Văn hóa - Giải trí

Bảo đảm chất lượng nghệ thuật phục vụ DIFF 2023

07:01, 10/06/2023 (GMT+7)

Cùng với những màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn, các tiết mục nghệ thuật là gia vị không thể thiếu của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023. Ngoài hai đêm khai mạc và bế mạc, chương trình nghệ thuật của ba đêm còn lại được giao cho nhà hát Trưng Vương phụ trách, thực hiện. Đây là cơ hội để đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên của thành phố thể hiện năng lực, khẳng định chuyên môn; đồng thời quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế thông qua hoạt động nghệ thuật.

Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc là một phần không thể thiếu làm nên sự hấp dẫn của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. Trong ảnh: Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn tại đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: X.D
Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc là một phần không thể thiếu làm nên sự hấp dẫn của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn tại đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: X.D

Chương trình nghệ thuật tại DIFF 2023 diễn ra ở các đêm thi tương ứng với những chủ đề, lần lượt gồm: “Hòa bình cho nhân loại”, “Tình yêu không biên giới”, “Chinh phục những giấc mơ”, “Vũ điệu của thiên nhiên” và “Thế giới không khoảng cách”. Để bảo đảm yếu tố nghệ thuật theo chủ đề từng đêm, đồng thời có thể lồng ghép quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế, nhà hát Trưng Vương được thành phố giao tham gia hỗ trợ trong đêm khai mạc, bế mạc và phụ trách chương trình nghệ thuật của 3 đêm thi giữa. Tại đêm khai mạc, các nghệ sĩ nhà hát Trưng Vương biểu diễn 2 tiết mục ở phần mở đầu, gồm: hòa tấu “Đối lưu” và ca khúc “Sông Cổ Cò”, được khán giả đánh giá cao.

Cùng với đó, phần âm nhạc bài thi của đội chủ nhà với chủ đề “Đà Nẵng - Âm sắc hòa bình” do Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Văn Hào - Đội phó Đội pháo hoa Đà Nẵng phụ trách đã đưa khán giả qua 3 nấc thang nghệ thuật, lúc nhẹ nhàng, khi mạnh mẽ, lúc hoành tráng. Qua đó, mang đến người xem một màn trình diễn mãn nhãn, có sự kết hợp nhịp nhàng giữa hiệu ứng pháo hoa rực rỡ và âm thanh sống động; đồng thời góp phần lan tỏa thông điệp của đội chủ nhà là mong muốn mọi người trên thế giới đều được sống hòa bình, ổn định, hạnh phúc. Chị Lê Anh Thư, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Màn trình diễn của đội pháo hoa Việt Nam mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc, cũng như niềm tự hào dân tộc. Các tiết mục nghệ thuật trên sân khấu cùng với màn bắn pháo hoa theo nhạc của đội Việt Nam rất hấp dẫn, ấn tượng, tất cả khiến tôi không thể rời mắt khi theo dõi”.

Trong vai trò chỉ đạo nghệ thuật, ông Trần Văn Hào cho biết, chương trình nghệ thuật 3 đêm giữa được xây dựng theo chủ đề đặt ra, mỗi đêm có 5 tiết mục nghệ thuật chính. Trong đó, đêm 10-6 với chủ đề “Tình yêu không biên giới”, những câu chuyện tình yêu sẽ được các nghệ sĩ Đà Nẵng thổi hồn vào bằng những ca từ, giai điệu bay bổng lãng mạn, thanh âm mềm mại uyển chuyển. Những tiết mục nghệ thuật trong đêm diễn này tập trung thể hiện những cung bậc cảm xúc của tình yêu, từ tình yêu đôi lứa đến tình yêu quê hương, đất nước hay sự yêu thích tự do của bản thân. Tất cả hướng đến ý nghĩa, khi tình yêu đủ lớn thì có thể xóa bỏ mọi rào cản, ranh giới.

Các nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương biểu diễn tiết mục hòa tấu
Các nghệ sĩ của Nhà hát Trưng Vương biểu diễn tiết mục hòa tấu "Đối lưu" phục vụ đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023. Ảnh: XUÂN DŨNG

Trong đêm 17-6, với chủ đề “Chinh phục những giấc mơ”, các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng theo xu hướng sử dụng band nhạc sống hoàn toàn, kết hợp dòng nhạc rock sôi động để thể hiện khát khao chinh phục những mục tiêu, giấc mơ của mỗi người. Còn đêm ngày 24-7 với chủ đề “Vũ điệu của thiên nhiên”, sẽ là những vũ điệu sôi động, cuốn hút để thể hiện sức mạnh, sức sống mãnh liệt của thiên nhiên. “Thời gian chuẩn bị tương đối gấp rút, song các nghệ sĩ đã nỗ lực tập luyện để bảo đảm yếu tố nghệ thuật của các đêm thi. Mục tiêu là thông qua các tiết mục nghệ thuật để tạo sự thăng hoa về cảm xúc cho khán giả khi đến với lễ hội; đồng thời có thể lồng ghép quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế để góp phần kích cầu du lịch thành phố”, ông Hào chia sẻ.

Ngoài chương trình nghệ thuật ở các đêm thi, các hoạt động đồng hành DIFF diễn ra vào các cuối tuần. Trong 28 hoạt động đồng hành, có gần 15 hoạt động nghệ thuật do ngành văn hóa, các đơn vị, địa phương thực hiện. Trong đó, đáng chú ý là các hoạt động nghệ thuật đặc trưng, được thành phố tổ chức định kỳ ở hai bờ sông Hàn như: Vũ hội đường phố, Âm nhạc đường phố, âm nhạc dân tộc, hát dân ca và hô hát bài chòi… Ngoài ra, suốt thời gian diễn ra DIFF, có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, thương mại đồng hành của Sở Du lịch, Sở Công Thương và các chương trình do Sun Group thực hiện như: lễ hội đèn lồng Bà Nà Fairy Love, lễ hội văn hóa Hàn Quốc, lễ hội âm nhạc DaNang Electronic Carnival, M-Pack Festival & Carnival Street Food in Da Nang…

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thị Hội An, vai trò là cơ quan quản lý về văn hóa của thành phố, sở có nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức những sự kiện đồng hành cùng DIFF; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích hợp các chương trình, hoạt động của mình vào chuỗi hoạt động đồng hành DIFF. Ngoài ra, sở thành lập hội đồng nghệ thuật để tham gia giám sát, kiểm định, phúc khảo các chương trình nghệ thuật, bảo đảm tất cả hoạt động đều được diễn ra chỉn chu, chất lượng.

KHÔI NGUYÊN

.