Văn hóa - Giải trí

Lễ hội Đình làng Hải Châu: Lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử

08:25, 23/04/2024 (GMT+7)

Đình làng Hải Châu là một trong những ngôi đình cổ kính nhất tại Đà Nẵng, là di tích lịch sử cấp quốc gia, nơi lưu giữ nhiều hiện vật giá trị. Hằng năm, Lễ hội Đình làng Hải Châu được tổ chức với nhiều hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, góp phần bảo tồn giá trị qua các thế hệ.

Năm nay, Lễ hội Đình làng Hải Châu diễn ra từ ngày 10-4 đến ngày 12-4 (nhằm Mồng 2, Mồng 3 và Mồng 4-3 âm lịch) tại K48/46 đường Phan Châu Trinh, phường Hải Châu 1. Lễ hội được UBND quận Hải Châu duy trì và tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp của làng quê Việt Nam với biểu tượng đặc trưng chính là đình làng, nơi thờ phụng Thành Hoàng làng, thờ những người có công khai hoang lập ấp. Đây được xem là nét văn hóa lâu đời nhất của người dân quận Hải Châu nói riêng và người dân Đà Nẵng nói chung. Sự kiện này góp phần phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Đà Nẵng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố; nâng cao chất lượng quảng bá các loại hình văn hóa mang tính đặc trưng trên địa bàn quận Hải Châu cũng như thúc đẩy và quảng bá du lịch Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, lễ hội còn giúp bảo tồn, trao truyền văn hóa giữa các thế hệ; thỏa mãn nhu cầu tâm linh của cộng đồng, tạo nên hoạt động văn hóa rộng lớn, thiêng liêng để nhân dân có điều kiện tham gia sáng tạo và hưởng thụ các giá trị tinh thần. Lễ hội Đình làng Hải Châu năm 2024 gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ có lễ vọng, lễ chánh tế và các nghi thức dâng hương được tổ chức trang nghiêm, thể hiện lòng tôn kính, biết ơn đối với những vị phúc thần, bậc tiền hiền, hậu hiền có công quy dân lập ấp, phát triển sản xuất, xây dựng cơ nghiệp, để lại cho các thế hệ con cháu.

Phần hội là các hoạt động văn hóa, thể thao… do các hội, đoàn thể phụ trách được tổ chức sôi động như: màn múa tường trình đặc sắc do các nghệ sĩ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn; hội thi trình diễn áo dài truyền thống; hội thi văn nghệ dành cho giáo viên, học sinh các trường tiểu học trên địa bàn quận; thi trưng bày mâm bánh ngũ quả; thi đấu các môn thể thao: kéo co, đẩy gậy; nhảy bao bố tiếp sức; lễ thả hoa đăng; ngày hội văn hóa dân gian với các trò chơi như tấm cám lựa đậu, đi cà kheo, bịt mắt đập niêu...

Được xem và thưởng thức các phần tế lễ của Lễ hội đình làng Hải Châu, ông Trần Văn Dương, trú phường Hải Châu 1 bày tỏ, lễ hội được tổ chức hàng năm giống như một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” đối với những tiền hiền của làng, cũng như để thế hệ trẻ hiểu và biết được những nét truyền thống của thế hệ cha ông.

Theo ông Trương Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hải Châu, Lễ hội Đình làng Hải Châu được quận tổ chức hằng năm là hoạt động văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân. Lễ hội được địa phương chuẩn bị rất chu đáo vì đây là dịp để người dân Hải Châu nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung trở về với với cội nguồn, với lịch sử của cha ông, quê hương. Lễ hội Đình làng Hải Châu diễn ra thường niên vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương (10-3 âm lịch), nằm trong chuỗi hoạt động các sự kiện hướng đến kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4).

Lễ hội được tổ chức từ năm 2009 đến nay và duy trì đầy đủ cả phần lễ và phần hội rất nghiêm túc, chu đáo mang tính chất hướng về văn hóa, cội nguồn, lịch sử của dân tộc. Thông qua việc duy trì tổ chức lễ hội hàng năm, quận Hải Châu mong muốn đưa Lễ hội Đình làng Hải Châu trở thành một sản phẩm du lịch văn hóa vùng miền, du lịch tâm linh, từ đó hình thành môi trường du lịch lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Thông qua lễ hội này, người dân và du khách hiểu biết thêm về giá trị lịch sử, văn hóa của đình làng Hải Châu từ hơn 100 năm trước đến nay.

Đồng thời, góp phần gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đặc biệt, để giáo dục thế hệ trẻ, quận cũng tăng cường các hoạt động phần hội dành cho học sinh các trường, đoàn viên, thanh niên… tham gia vào các hoạt động của lễ hội, thế hệ trẻ giúp hiểu thêm về cội nguồn, truyền thống của dân tộc, của đình làng Hải Châu.

THU HÀ

.