Độc đáo Lễ hội Thành Tuyên

.

ĐNO - Từ ngày 12 đến 14-9 (tức 14 đến 16-8 âm lịch) tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra Lễ hội Thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019.

Mô hình lồng đèn rực rỡ sắc màu diễu hành qua các con phố.
Mô hình lồng đèn rực rỡ sắc màu diễu hành qua các con phố. Ảnh: Báo Tuyên Quang

Điểm nhấn đặc trưng của lễ hội vẫn là Đêm hội Thành Tuyên năm 2019 với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên năm 2019” với sự góp mặt của trên 60 mô hình đèn Trung thu do các tổ dân phố thuộc thành phố Tuyên Quang và các địa phương trong tỉnh làm với ý tưởng độc đáo, chất lượng nghệ thuật được đánh giá cao.

Năm nay, có 60 mô hình đèn Trung thu của các tổ dân phố tham gia lễ hội.
Năm nay, có 60 mô hình đèn Trung thu của các tổ dân phố tham gia lễ hội. Ảnh: Báo Tuyên Quang.

Khác với mọi năm, năm nay, lần đầu tiên, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia góp mặt tại Lễ hội Thành Tuyên với nhiều tiết mục mang dấu ấn đặc sắc của các tỉnh, thành như: Chầu Văn (Nam Định), hát Trống quân (Hưng Yên), múa Bồng (Hà Nội), hát Xoan (Phú Thọ), Dân ca Quan họ (Bắc Ninh), trò diễn Xuân Phả (Thanh Hóa), múa trống Chhay - dăm (Tây Ninh), ca Huế (Thừa Thiên Huế), xòe Thái (Sơn La), Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông) và đơn vị chủ nhà Tuyên Quang với Di sản Then của đồng bào Tày, Lễ Cấp sắc của người Dao…

Trình diễn văn hóa phi vật thể tại lễ hội.
Trình diễn văn hóa phi vật thể tại lễ hội. Ảnh: Báo Tuyên Quang.

Bên cạnh lễ hội và liên hoan còn có các hoạt động phụ trợ như: Tổ chức Ngày Văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội; tổ chức lễ động thổ (khởi công các hạng mục còn lại) xây dựng, cải tạo một số công trình tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào (huyện Sơn Dương); trưng bày, giới thiệu các sản vật đặc sắc của các địa phương trong tỉnh; trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch của Tuyên Quang và Lễ hội bia Hà Nội; Giải Quần vợt các câu lạc bộ tỉnh Tuyên Quang…

Lễ hội Thành Tuyên bắt nguồn từ năm 2004. Khi ấy, nhiều gia đình trang trí, cắt dán một hình các con thú rồi kéo đi dọc theo các tuyến phố có múa lân, ca hát. Từ đó đến nay, Lễ hội Thành Tuyên đã trải qua nhiều tên gọi khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn là hoạt động được tổ chức vào dịp Trung thu hàng năm với điểm nhấn chính là những mô hình Trung thu khổng lồ được người dân các tổ dân phố tự tay làm và rước qua các tuyến phố trong thành phố. Quy mô của lễ hội ngày càng lớn hơn và cũng ngày càng có thêm nhiều hoạt động hơn. Sau 10 năm tổ chức bắt đầu từ tự phát đến có tổ chức, năm 2014, lần đầu tiên Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: Báo Tuyên Quang.
Lễ hội Thành Tuyên thu hút đông đảo người dân và du khách. Ảnh: Báo Tuyên Quang.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.