.

Hoạt động phát hành phim khởi sắc

.

Trái ngược với không khí trầm lắng của hoạt động sản xuất, vài năm trở lại đây, hoạt động phát hành phim tại Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng (PHP&CB) Đà Nẵng khá sôi động.

Một cảnh trong phim Orlando chiếu hôm khai mạc Liên hoan phim Anh tại Đà Nẵng.
Một cảnh trong phim Orlando chiếu hôm khai mạc Liên hoan phim Anh tại Đà Nẵng.

Cứ khi trời vừa tối, phần vỉa hè trước rạp chiếu phim Lê Độ của Trung tâm PHP&CB Đà Nẵng lại chật kín xe máy và xe đạp chen lẫn các quầy bán quà bánh và nước giải khát lưu động đầy màu sắc. Dưới ánh đèn màu nhấp nháy, từng đôi hoặc từng nhóm người nô nức, vui vẻ tiến vào rạp phim làm nhộn nhịp cả một góc phố. Người giữ xe ở đây kể, vào các tối cuối tuần thì xe phải để ở các vỉa hè lân cận vì người đi xem phim tăng đột biến. “Ngày thường đều đặn trên dưới 100 khách, khi mùa vụ như những ngày lễ, dịp đón xuân sau Tết, rạp hầu như ngày nào cũng hết vé. Doanh thu mỗi tháng đều đặn từ 70-80 triệu đồng”, ông Nguyễn Ba, Giám đốc Trung tâm PHP&CB Đà Nẵng cho biết.

Là đơn vị quốc doanh, Trung tâm PHP&CB Đà Nẵng luôn coi tuyên truyền chính trị là nhiệm vụ hàng đầu. Thế mạnh của trung tâm là các đợt phim bám sát sự kiện thời sự, giàu tính giáo dục, cổ vũ tiến bộ xã hội. Phim phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Chẳng hạn, để mừng Đảng đón xuân, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc năm 2011, trung tâm đã trình chiếu các bộ phim chất chứa hào khí dân tộc một thời và mãi mãi như: Những chặng đường cách mạng, Niềm tin thế kỷ, Từ Đại hội đến đại hội… Dành riêng cho các đoàn viên, thanh niên là các bộ phim: Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ, Lũy thép Vĩnh Linh, Được sống… Các bộ phim gắn với tác phẩm văn học, lịch sử trong nhà trường: Đừng đốt, Chị Dậu, Làng Vũ Đại ngày ấy… thì dành cho các học sinh THCS, THPT trên địa bàn thành phố trong chương trình Điện ảnh học đường được triển khai khá hiệu quả từ vài năm nay. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chiếu phim phục vụ lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quân…

3 năm trở lại đây, rạp chiếu phim Lê Độ đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho các đợt phim, liên hoan phim quốc tế. Các liên hoan phim Úc, châu Âu, Anh, Đức vừa qua đã mang lại những luồng gió mới cho không khí thưởng thức nghệ thuật của người Đà thành.

Ngoài việc phục vụ tại chỗ tại rạp Lê Độ, trong điều kiện còn khó khăn nhiều mặt, Trung tâm PHP&CB Đà Nẵng vẫn duy trì đều đặn các đợt chiếu phim lưu động phục vụ tận nơi, miễn phí cho bà con các quận, huyện vùng ven, vùng sâu, vùng xa, công nhân tại các khu công nghiệp… Hồi đầu năm nay, chúng tôi có dịp theo chân đội chiếu phim lưu động phục vụ bà con thôn An Tân (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) thì mới hiểu hết giá trị của hành trình mang phim lên vùng xa. Trong điều kiện sân bãi rất thiếu thốn, nói đúng hơn là giữa ruộng khoai sắn vừa thu hoạch (vì người dân tận dụng sân nhà văn hóa thôn để sản xuất), từ đầu đến cuối buổi chiếu, cả già lẫn trẻ hầu như không một giây phút rời màn hình.

Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Trung tâm PHP&CB Đà Nẵng luôn cập nhật nguồn phim mới từ các hãng phim uy tín như Thiên Ngân, Phước Sang, Lotte… Mới đây, trung tâm còn đầu tư thiết bị chiếu phim HD (kỹ thuật số) tại rạp Lê Độ, giúp hoạt động lấy nguồn phim, chiếu phim trở nên nhanh gọn, chất lượng hình ảnh tốt hơn, số lượng phim dồi dào hơn. Doanh thu của rạp Lê Độ cũng tăng không ngừng qua các năm. Đó là nỗ lực không nhỏ của rạp chiếu phim quốc doanh này khi không dễ cạnh tranh được với các rạp tư nhân.

Bài và ảnh: NGỌC DUNG

;
.
.
.
.
.