Khoa học - Công nghệ

Nở rộ Internet không dây

12:42, 22/04/2008 (GMT+7)

Hiện nay, laptop đang trở thành một sản phẩm tiêu dùng bình thường, nằm trong nhóm những vật phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Các nhà sản xuất đã xem đây là thị trường tiềm năng và nhiều DN chuyên sản xuất laptop ra đời. Chiếc laptop giúp người sử dụng kết nối với thế giới mọi lúc mọi nơi bởi một công cụ hỗ trợ kết nối Internet wi-fi.

Thời thiết bị không dây

Máy tính xách tay dễ dàng truy cập Internet bởi sự phổ biến công nghệ Wi-fi.

Tình cờ một lần mở laptop tại một quán cà-phê vỉa hè trên đường Trần Phú, nhóm bạn chúng tôi ngạc nhiên khi phát hiện trên màn hình máy tính chương trình chat Yahoo! Messenger trên máy đã kết nối. Thì ra khu vực này có nhiều khách sạn, công ty nên đã sử dụng công nghệ wi-fi. Trước đây vài năm, nếu sử dụng wi-fi chỉ có thể vào những quán cà-phê có tên tuổi trên đường Lê Lợi, Nguyễn Thị Minh Khai hay Quang Trung…

Bạn Nguyễn Hồng Quốc, sinh viên khoa Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng cho biết: “Ban đầu, để truy cập Internet, bọn em thường vào các dịch vụ nhưng ở đó phần lớn dành cho người chơi game, không khí thì oi bức. Sau này có laptop nhưng không dám vào các quán cà-phê wi-fi vì quá tốn tiền. Bây giờ thì cứ lang thang ngoài hè phố là được dùng Internet vô tư”. Nay mạng wi-fi nở rộ, giới bình dân sử dụng laptop coi như được nhờ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cơ quan, DN trang bị wi-fi nhưng vì để bảo đảm an toàn mạng nên chỉ những người trong cơ quan, đơn vị mới sử dụng được nhờ có mật mã.

Anh Trần Tiên Tiến, Giám đốc Công ty cổ phần Thiết kế kiến trúc cho biết: “Ở công ty chúng tôi, phần lớn anh em sử dụng laptop nên thay vì kéo dây cáp rất vướng víu, chúng tôi cho lắp đặt wi-fi dùng trong công ty. Hiện chi phí để lắp đặt thiết bị wi-fi phát sóng wireless chỉ hơn 1 triệu đồng nên rất tiết kiệm mà còn làm đẹp văn phòng”. Việc wi-fi phát triển khắp nơi đã thật sự đẩy mạnh việc sử dụng Internet và các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng, đặc biệt trong giới doanh nghiệp, văn phòng và sinh viên, học sinh. Nhiều người nhận xét, bây giờ là thời của thiết bị điện tử không dây, đó là truyền hình kỹ thuật số, điện thoại không dây và Internet không dây.

Thị trường thiết bị wi-fi

Trước đây, xây dựng một mạng không dây tại gia đình bị coi là nhu cầu xa xỉ vì thiết bị dành cho nó khá đắt. Tuy nhiên, hiện nay chỉ cần chưa tới 1 triệu đồng cũng có thể thiết lập một điểm truy cập mạng không dây trong nhà. Nhiều gia đình đang sở hữu hơn một thiết bị hỗ trợ WiFi, chẳng hạn laptop và một chiếc PDA, nên phát sinh nhu cầu lập hẳn một hot-spot trong nhà. Bởi thực tế đang ở trong nhà mà dùng laptop truy cập Internet có dây thì chẳng khác gì sử dụng máy tính để bàn.

Hiện nay, trên thị trường có hai lựa chọn phổ biến là sử dụng modem WiFi với người dùng vừa mới đăng ký sử dụng dịch vụ, hoặc đầu tư thêm một thiết bị phát sóng không dây gọi là Access Point Wireless cho chiếc modem ADSL. Một số công ty kinh doanh thiết bị máy tính và các nhà cung cấp dịch vụ ADSL đang duy trì lựa chọn modem WiFi nhãn hiệu TP-Link, Zyxel với chi phí 900.000 - 1.200.000 đồng.

Với những gia đình đã có modem ADSL có dây loại nhiều cổng, việc sử dụng song song mạng có dây và không dây cũng thật dễ dàng. Điều kiện modem này còn cổng chưa sử dụng, người dùng chỉ cần sắm thêm một bộ Access Point của Netgear, LinkSys, TP-Link… với giá 600.000-800.000 đồng là có thể lướt Internet không dây trong phạm vi cho phép (bán kính 100 m). Thông thường, người dùng nên chọn mua Access Point cùng hãng với modem để nhận được sự tương thích tối đa. Bên cạnh những chiếc Access Point bình dân, người “rủng rỉnh” tiền có thể đầu tư những sản phẩm đắt tiền hơn. Các Access Point này có giá 1,5-3 triệu đồng của các hãng tên tuổi như TP-Link, LinkSys để có được sản phẩm tin cậy hơn, cường độ phủ sóng mạnh và thời gian bảo hành lâu hơn.

Chẳng hạn, chiếc LinkSys WRT300N, giá 2,67 triệu đồng, được bảo hành tới 3 năm, trong khi các model giá rẻ khác thường chỉ được bảo hành một năm. Những chiếc ăngten 2,4GHz có độ khuếch đại cao cũng góp phần làm mở rộng độ rộng và cường độ trường sóng. Có hai loại ăngten để trong nhà và ngoài trời. Loại trong nhà dao động 200.000 - 1,2 triệu đồng, trong khi loại ngoài trời thường đắt hơn, giá khoảng 1,6 triệu đồng trở lên.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

.