Thể thao

Hoàng Quý Phước - tài không đợi tuổi!

14:43, 15/04/2008 (GMT+7)

Chỉ trong ngày thi đấu đầu tiên của giải Vô địch Bơi các nhóm tuổi toàn quốc 2008 (ngày 8-4), cả 3 lần xuống nước, Hoàng Quý Phước đều mang về cho đoàn VĐV Đà Nẵng 3 tấm HCV. Và cứ sau mỗi lần chạm đích, tay bơi trẻ này lại lặng lẽ rời hồ, thực hiện những bài tập thả lỏng theo sự hướng dẫn của HLV Phan Thanh Toại, trước khi bước vào một nội dung thi đấu mới.

Sự nỗ lực trên đường đua xanh...

 Trước đó không lâu, Phước cũng từng làm “dậy sóng” đường đua xanh tại giải Vô địch Bơi lặn các CLB Đông Nam Á 2008 khi giành đến 8 HCV và lập 4 kỷ lục lứa tuổi. Trong năm 2007, “kình ngư” này đã 12 lần bước lên bục cao nhất ở các giải thi đấu mà mình tham gia; trong đó có một ngôi vô địch Trẻ Đông Nam Á và một ngôi vô địch giải Bơi Vượt sông truyền thống quốc gia. Thành tích ấy của Phước trong năm 2006 là 4 HCV giải Trẻ quốc gia ở các nội dung 50 mét, 100 mét ngửa, 50 mét và 100 mét tự do. Năm 2005, chỉ sau một năm bước chân vào làng bơi chuyên nghiệp, thành tích của Phước khi ở độ tuổi 11, là một tấm HCV nội dung 50 mét ngửa tại giải Trẻ toàn quốc.

Tham gia thi đấu giải Thể thao Học sinh thành phố năm học 2003-2004 dưới màu áo đội tuyển Sơn Trà nhưng chỉ là một VĐV dự bị, Trưởng Bộ môn Bơi lặn (Sở VH-TT và DL Đà Nẵng) Phan Thanh Toại đã phát hiện ra Phước đang đi lại trên khán đài với dáng vẻ bên ngoài như cánh tay dài, dáng đi và bước đi có nhiều khả năng của một VĐV bơi lội. Từ đó, Hoàng Quý Phước chính thức bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp”.

... đã mang lại niềm vui chiến thắng cho Hoàng Quý Phước.

Dù thi đấu không thành công tại Hội khỏe Phù Đổng nhưng Phước vẫn được xem là “niềm hy vọng trong tương lai” của bơi lội Đà Nẵng. Được sự hướng dẫn chu đáo của các thầy Nguyễn Đông Hải, Phan Thanh Toại cùng năng khiếu bẩm sinh, niềm “hy vọng tương lai” ấy nhanh chóng tỏa sáng và tăng tiến rất nhanh sau mỗi mùa giải.

Nói về tương lại của Hoàng Quý Phước, Trưởng Bộ môn Phan Thanh Toại hy vọng: “Với bản tính khiêm tốn vốn có, Phước sẽ không có sự tự mãn dù em từng được các chuyên gia tuyển trạch châu Á đánh giá là một trong những VĐV hàng đầu - kể cả khu vực - về tố chất”.
 
Đến giờ này, khi ở tuổi 14, Hoàng Quý Phước vẫn được xem là “mỏ vàng” của bơi lội Đà Nẵng, kể cả tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 6 (2010) nếu bản thân em vẫn giữ được nền nếp sinh hoạt, tập luyện tốt như lâu nay. Bên cạnh đó, sự đầu tư đúng hướng với việc có một HLV nước ngoài trực tiếp huấn luyện hoặc được tập huấn ở những quốc gia mạnh về bơi lội sẽ là tiền đề cho những thành công mới của “kình ngư” này.

NGUYÊN AN

.