Thể thao

Quán quân không người lo

12:37, 28/08/2010 (GMT+7)

Tiệc mừng rôm rả, lễ báo công linh đình, tiền thưởng cao ngất, các nhà lãnh đạo đội Hà Nội T&T có vẻ đang cố sức khuếch trương chiến công lần đầu trở thành vua mới của bóng đá Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Phải chăng Hà Nội T&T giành chức vô địch mà chính là bầu Hiển (phải) khẳng định tư thế của một người làm bóng đá dựa trên đồng tiền và các mối quan hệ bên ngoài sân bóng? (ảnh tư liệu)

Thành tích trên đấu trường V-League chưa đủ độ ngân vang, nhất là khi kết thúc giải bằng trận thua nặng nề nhất trong toàn bộ 8 trận thua của cả mùa giải, đội bóng của ông bầu được tiếng chịu chơi nhất nước dường như muốn thiên hạ thêm một lần nhận ra chân dung mình trên chiếc ngai vàng. Nghe vang vang từ những tiệc hội kia lời nhắn gửi khắc khoải tội nghiệp rằng từ bây giờ thiên hạ đừng quên nhé ta đã là quán quân của bóng đá Việt Nam.

Đội của bầu Hiển phải làm thế có lẽ vì chính họ cũng thừa nhận tính chất ít thuyết phục của ngôi vô địch mùa này. Rất nhiều ý kiến từ phía công chúng chưa tỏ ra tâm phục khẩu phục việc lên ngôi của họ, rằng đây là nhà vô địch chưa mang đẳng cấp quán quân, nhà vô địch của… thời thế. Thực tế đến lạnh lùng, không ít người cho rằng chẳng phải Hà Nội T&T giành chức vô địch mà chính là bầu Hiển khẳng định tư thế của một người làm bóng đá dựa trên đồng tiền và các mối quan hệ bên ngoài sân bóng. Nghe có vẻ phủ nhận công lao của cả tập thể nằm gai nếm mật suốt mùa giải, kỳ công chăm chút từng trận, góp nhặt từng điểm song rõ ràng hành trình và chiến tích của đội bóng này không tạo được ấn tượng khả dĩ giúp họ đón nhận sự tôn vinh hết lòng.

Chính cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - báo Bóng Đá - trong bài bình luận đăng ngày 23-8 cũng xác nhận rằng Hà Nội T&T là nhà vô địch không khiến đối thủ nào phải kiêng sợ, từ “đội làng nhàng như Hoàng Anh Gia Lai cho đến đội yếu đuối như Navibank Sài Gòn” (nguyên văn). Cũng theo báo này, sự thất vọng của người hâm mộ về “tân vương” càng tăng cao sau trận thua bẽ mặt của họ trước Hoàng Anh Gia Lai trong lượt đấu cuối và sau những cuộc tranh tài “vừa nhạt vừa nản” (nguyên văn).

Mô tả ảnh.
Đội Hà Nội T&T trong ngày đăng quang. (ảnh tư liệu)

Nhiều người tâm huyết với bóng đá nước nhà chắc chắn không thể vui trước hình ảnh kém huy hoàng của nhà vô địch mới, càng không thể yên tâm khi nhìn lại thêm một mùa giải vừa kết thúc “nhạt và nản” vào năm thứ mười chuyên nghiệp hóa bóng đá. Việc Hà Nội T&T đoạt chức vô địch V-League ngay đúng dịp cả thủ đô chuẩn bị mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội như một món quà lớn dành cho cư dân thành phố này. Nhưng với các cổ động viên chân chính và tự trọng, món quà ấy chỉ có ý nghĩa và giá trị nếu thành tích của đại biểu bóng đá thủ đô được gầy dựng bằng chính tài năng, sức cống hiến nghệ thuật của các cầu thủ, trí tuệ của đội ngũ huấn luyện viên, bằng sự tranh tài trung thực, sòng phẳng giữa Hà Nội T&T và các đối thủ. Bất cứ sự gán ghép, vun vén mặc nhiên nào - dù chỉ trong suy nghĩ - cũng đều phi thể thao và hoàn toàn xa lạ với phẩm chất và cốt cách của người Tràng An.

Bóng đá chuyên nghiệp coi trọng tính sòng phẳng, chân thực, nó xa lạ với sự cục bộ, vị kỷ và không thể hô hào cho những niềm vui riêng lẻ, thiển cận. Xét cho cùng, cái đích lớn nhất mà một mùa giải phải hướng đến chính là chất lượng tranh tài giữa các đội, từ đó hướng đến chất lượng của cả nền bóng đá trong cái nhìn cạnh tranh với bè bạn khu vực. Làm sao tiếp cận cái đích này khi mà giải bóng đá đỉnh cao của mình cứ trôi qua và kết thúc bằng những trận đấu vừa nhạt vừa nản?

Đình Xê

.