Thể thao

Ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ

Nâng chất lượng dạy và học

16:39, 18/05/2012 (GMT+7)

Được thành lập vào năm 2005, so với các địa phương khác, công tác GD-ĐT ở Cẩm Lệ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng bằng chính nội lực, sự quyết tâm của tập thể, cán bộ, giáo viên trong toàn ngành, những năm qua, công tác dạy và học ở Cẩm Lệ đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Đội bóng đá Trường THCS Nguyễn Văn Linh.
Đội bóng đá Trường THCS Nguyễn Văn Linh.

Đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Kể từ ngày thành lập, ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ đã bắt tay ngay vào việc củng cố mạng lưới trường lớp, đầu tư trang thiết bị dạy học, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học ở các cấp để nâng cao chất lượng dạy và học. Từ chỗ là một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn, đến nay, chất lượng dạy và học ở các trường trên địa bàn quận đã có những chuyển biến đáng kể. Trong đó, nổi bật là công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao.

Năm học 2010-2011, toàn quận có 156/165 học sinh tiểu học đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố, tăng 3% so với năm học trước và trở thành đơn vị dẫn đầu 3 năm liền về phong trào thi học sinh giỏi cấp tiểu học trên địa bàn thành phố. Ở bậc THCS, quận có 117 giải học sinh giỏi cấp thành phố, trong đó có 18 giải nhất, 23 giải nhì, 29 giải ba và 47 giải khuyến khích. Tại kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay, học sinh của quận còn đoạt 17 giải (1 giải nhất, 9 giải ba và 7 giải khuyến khích).

Tại hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ 14 năm 2011 do Thành Đoàn Đà Nẵng, Sở GD-ĐT, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Viễn thông Đà Nẵng, Công ty Công nghệ Phần mềm và Hội Tin học thành phố phối hợp tổ chức, đoàn học sinh giỏi của quận Cẩm Lệ xuất sắc giành 32 giải thưởng, trong đó có 5 giải nhất, 5 giải nhì, 9 giải ba và 13 giải khuyến khích (so với hội thi năm trước tăng 9 giải). Trong đó, em Lý Trường An (học sinh lớp 9/1 Trường THCS Nguyễn Thị Định) đoạt giải nhất phần thi Diễn đàn trên mạng, được Công ty CP Công nghệ phần mềm trao tặng một suất học bổng trị giá 1.040 USD - phần thưởng dành cho thí sinh xuất sắc tại hội thi.

Kết thúc năm học 2010-2011, ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ đã duy trì, phát huy tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với 14/14 chỉ tiêu thi đua và được Hội đồng thi đua ngành GD-ĐT thành phố đánh giá xuất sắc.

Đẩy mạnh phong trào thể thao học đường

Những năm trước, phong trào thể thao học đường ở Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp thành phố và cấp quốc gia của ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ luôn thua kém các quận, huyện khác. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực không ngừng, phong trào này được cải thiện và ngày càng phát triển vững mạnh hơn.

Ông Trần Khắc Bảo, chuyên viên phụ trách công tác Giáo dục thể chất, Phòng GD-ĐT quận Cẩm Lệ vui mừng cho biết, năm học 2011-2012, phong trào thể thao học đường của quận đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, tại HKPĐ cấp thành phố năm học 2011-2012, vận động viên ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ giành 19 giải cá nhân ở các môn thi đấu, gồm 7 HCV, 9 HCB và 3 HCĐ (ở HKPĐ năm học 2010-2011, không có giải cá nhân); còn giải đồng đội giành 2 giải nhất, 1 giải nhì, 6 giải ba và 1 giải khuyến khích. Tiếp đó, học sinh quận Cẩm Lệ cũng đã xuất sắc giành 2 HCB môn điền kinh và nhiều giải thưởng khác ở nội dung thi đấu bóng bàn tại HKPĐ năm học 2011-2012 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Cũng theo ông Bảo, so với các quận, huyện khác, phong trào thể thao học đường ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ có thế mạnh ở các môn thi đấu như: bóng bàn, điền kinh, bóng chuyền. Tuy vậy, để phong trào này có sức mạnh lan tỏa và đạt thành tích cao, ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất các nhà thi đấu đa năng trường học, tạo điều kiện cho học sinh tập luyện; khuyến khích các trường thành lập các CLB thể dục - thể thao cho học sinh tham gia, qua đó chọn ra những học sinh có năng khiếu nhằm bồi dưỡng, tạo môi trường, điều kiện các em phát triển.

Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng, tranh Cúp quảng cáo Lê Nguyễn lần thứ nhất năm 2012, ngành GD-ĐT quận Cẩm Lệ có 2 đội bóng tham dự gồm Trường tiểu học Ngô Quyền và Trường THCS Nguyễn Văn Linh. Nhằm chuẩn bị cho giải đấu diễn ra sôi nổi, đạt thành tích tốt, từ ngày 15-4, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường bố trí huấn luyện viên tập dượt cho 2 đội bóng với cường độ 3 buổi/tuần.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

.