Thể thao

SƠN TRÀ

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

09:55, 16/05/2012 (GMT+7)

Với đặc điểm địa bàn vùng ven, chất lượng đầu vào học sinh thấp, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường gặp không ít khó khăn, nhưng bằng chính nội lực của mình, ngành GD-ĐT quận Sơn Trà đã vượt khó, tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác dạy và học, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho thành phố.

Hai đội bóng đá Trường tiểu học Ngô Mây (ảnh trái) và Trường THCS Lê Độ được kỳ vọng sẽ có lối chơi đẹp và đạt giải thưởng cao tại Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng, tranh Cúp quảng cáo Lê Nguyễn 2012.
Hai đội bóng đá Trường tiểu học Ngô Mây (ảnh trái) và Trường THCS Lê Độ được kỳ vọng sẽ có lối chơi đẹp và đạt giải thưởng cao tại Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Báo Đà Nẵng, tranh Cúp quảng cáo Lê Nguyễn 2012.

Đột phá chất lượng dạy và học

Để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, từ năm 1997, Phòng GD-ĐT quận Sơn Trà đã ban hành kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2010. Phòng GD-ĐT quận đã tích cực tham mưu cho các cấp chính quyền thành phố, Sở GD-ĐT thực hiện việc đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hình thức “cuốn chiếu” (không đầu tư cơ sở vật chất dàn trải theo chỉ tiêu, mà đầu tư trường nào dứt điểm trường đó) và bố trí quỹ đất cho trường học đủ diện tích để xây dựng trường chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đến nay, trên địa bàn quận Sơn Trà đã có 5/8 trường mầm non, 10/14 trường tiểu học và 2/7 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn quận. Toàn quận có 100% trường học được đầu tư phòng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học; trong đó, nhiều trường có từ 1-2 phòng trình giảng.

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, tương đối đầy đủ, giúp các trường có điều kiện tốt nâng cao chất lượng giáo dục và đáng mừng là tình trạng học sinh bỏ học giảm hẳn. Những năm trước đây, trung bình hằng năm trên địa bàn quận có 300 học sinh các cấp lưu ban, bỏ học. Nhưng đến cuối năm học 2011-2012, toàn quận chỉ có 8 học sinh THCS bỏ học trong hè năm học 2010-2011. Nhiều năm liền, quận có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 100%; 97% học sinh tốt nghiệp THCS và hằng năm có 77% học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập. Năm học 2011-2012, toàn quận có 12 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Ngoài ra, phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cũng đã đạt nhiều kết quả cao. Ở các kỳ thi học sinh giỏi bậc tiểu học cấp thành phố năm học 2011-2012, học sinh của quận đoạt 192 giải thưởng Viết chữ đẹp, học sinh giỏi lớp 5 cấp thành phố, Tin học trẻ không chuyên, Olympic tiếng Anh. Cũng trong năm học này, học sinh THCS của quận đoạt 326 giải thưởng các môn văn hóa, năng khiếu cấp thành phố (tăng 85 giải so với năm học trước). Không dừng lại ở đó, ở cấp quốc gia, quận có 1 học sinh đoạt giải nhì cuộc thi phần mềm Tin học, 6 học sinh đoạt giải trong cuộc thi tiếng Anh qua mạng Internet được nhận Bằng danh dự của Bộ GD-ĐT.

Tạo cơ hội để học sinh bộc lộ năng khiếu

Song song với công tác dạy và học văn hóa, công tác giáo dục thể chất, phong trào thể thao học đường trên địa bàn quận cũng được ngành GD-ĐT quận đặc biệt chú trọng, đạt nhiều thành tích cao. Ngành GD-ĐT quận Sơn Trà đã được được Bộ VH-TT&DL tặng Bằng khen là đơn vị có phong trào Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) xuất sắc nhất khối các Phòng GD-ĐT giai đoạn 2004-2008. Giai đoạn 2008-2011, được thành phố tặng cờ Đơn vị có phong trào HKPĐ xuất sắc. Và nhiều năm liên tục, ngành GD&ĐT quận Sơn Trà đứng trong tốp 3 đơn vị quận, huyện có thành tích cao trong HKPĐ cấp thành phố.

Mới đây, tại HKPĐ cấp thành phố năm học 2011-2012, học sinh quận đoạt 14 HCV, 17 HCB, 33 HCĐ và được khen thưởng đơn vị có phong trào HKPĐ xuất sắc. Tại HKPĐ cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức năm học 2011-2012, học sinh quận đoạt 21 HCV, 22 HCB, 24 HCĐ. Trong đó, em Nguyễn Thị Thu Hiền, lớp 7/5 Trường THCS Nguyễn Văn Cừ đoạt 2 HCV, 1 HCĐ môn cầu lông; em Ngô Thị Mỹ Duyên, lớp 9/4 Trường THCS Phan Bội Châu, đoạt 1 HCV, 2 HCB các nội dung thi môn đá cầu.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Sơn Trà cho biết, để phát triển ổn định và nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và phong trào thể thao học đường, cứ 2 năm một lần, ngành GD-ĐT quận tổ chức HKPĐ cấp quận để học sinh có cơ hội tham gia, bộc lộ năng khiếu, sở trường của mình. Qua đó, các trường tuyển chọn những học sinh xuất sắc tham dự HKPĐ, các giải đấu cấp thành phố, quốc gia. Đồng thời, ngành GD-ĐT luôn chú trọng tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. “Thời gian đến, ngành tiếp tục đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn quận có 90% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia mức 1 và 2, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh”, ông Xứng cho biết thêm.

Tham dự Giải bóng đá Thiếu niên-Nhi đồng Báo Đà Nẵng, tranh Cúp quảng cáo Lê Nguyễn 2012, ngành GD-ĐT quận Sơn Trà có 2 đội bóng tham gia, gồm: Trường tiểu học Ngô Mây và Trường THCS Lê Độ. Đây là hai đội bóng có bề dày thành tích qua các HKPĐ. Đến nay, công tác tập huấn, huấn luyện đã thực hiện bài bản, các vận động viên với tinh thần sẵn sàng thi đấu, với phương châm chơi đẹp, hết mình để phấn đấu giành giải cao.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN
 

.