Thể thao

TDTT QUẬN NGŨ HÀNH SƠN

Đi lên từ sáng tạo

09:25, 17/05/2012 (GMT+7)

Với một quận thuộc vào loại nghèo nhất - nhì thành phố kể từ khi thành lập (năm 1997), thế nhưng đến nay, Ngũ Hành Sơn đã có những bước phát triển nhiều mặt về kinh tế - xã hội. Trong đó, phong trào TDTT được xem là một trong những thành tựu đáng kể, góp phần tạo nên vị thế mới cho quận Ngũ Hành Sơn.

Đội thuyền nữ Ngũ Hành Sơn (phải) là một trong những niềm tự hào của phong trào TDTT Ngũ Hành Sơn.
Đội thuyền nữ Ngũ Hành Sơn (phải) là một trong những niềm tự hào của phong trào TDTT Ngũ Hành Sơn.

Vỏn vẹn hơn 40.000 dân, đồng nghĩa với kinh phí cho hoạt động TDTT cũng ở mức tương ứng, nên khó khăn luôn là điều mà ngành TDTT Ngũ Hành Sơn gặp phải. Chưa nói đến quy mô hành chính khiêm tốn với buổi đầu chỉ có 3 phường, những người đi tiên phong trong xây dựng phong trào TDTT ở đây như các anh Trần Văn Sinh, Đặng Công Đá... biết cách tạo nên khí thế khi kết hợp cùng các tổ Mặt trận tổ chức giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng (TN-NĐ) các khu dân cư trong toàn quận. Để đến nay, Ngũ Hành Sơn trở thành quận duy nhất trong toàn thành phố tổ chức một giải đấu với quy mô như thế.

Hay như tại các giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng trước kia, Ngũ Hành Sơn vẫn phải trông cậy vào phần lớn các tay chèo nữ đến từ Duy Xuyên. Nhưng quận xác định, nếu vẫn duy trì như thế thì quá khó để xây dựng phong trào. Thế là tất cả làm lại từ đầu với lực lượng VĐV chủ yếu từ phường Hòa Quý.

Sau những bước chập chững, đội đua thuyền nữ Ngũ Hành Sơn trở thành “hiện tượng” và từng bước vươn lên giành chiến thắng liên tiếp trong các giải gần đây. Và ngành TDTT thành phố đã định hướng đầu tư, xây dựng đội đua thuyền nữ Ngũ Hành Sơn trở thành đại diện của thuyền đua nữ Đà Nẵng ở các giải thi đấu quốc gia.

Phong trào đã có, ngành TDTT tiếp tục gợi ý, giúp đỡ công tác tổ chức, hỗ trợ một phần kinh phí và đến nay, Hòa Quý đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống hằng năm, thu hút đông đảo quần chúng tham gia sôi nổi.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Huỳnh Bá Dương không giấu niềm tự hào: “Hiện nay, Ngũ Hành Sơn là quận duy nhất trong toàn thành phố tổ chức được một giải Bóng đá TN-NĐ với quy mô tham gia của không dưới 70 đội. Đồng thời, Hòa Quý là phường duy nhất trên địa bàn thành phố tổ chức được một giải đua thuyền truyền thống hằng năm. Không những thế, với cách làm của mình, chúng tôi đã góp phần giành 1 HCV, 1 HCB cho Đoàn Thể thao thành phố tại Đại hội TDTT toàn quốc 2010 trong nội dung đua thuyền nữ...”.

Năm 2011, đội bóng đá bãi biển của Ngũ Hành Sơn từng đại diện cho Đà Nẵng dự tranh giải Vô địch quốc gia và giành thứ hạng ba chung cuộc. Cũng trong năm nay, đội tiếp tục lên đường vào Nha Trang dự tranh giải bóng đá Bãi biển toàn quốc 2012.

Những thành tựu đạt được không chỉ dừng lại ở đó, khi tất cả chỉ mới là khởi đầu cho sự phát triển trong tương lai của phong trào TDTT Ngũ Hành Sơn. Bởi lẽ, không ngẫu nhiên để Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Huỳnh Bá Dương khẳng định: “Đến lúc này, Ngũ Hành Sơn có thể tự hào khi đã xây dựng được những mũi nhọn thực sự của mình trong các môn bi sắt, bóng đá TN-NĐ và đua thuyền nữ”.

Ngành TDTT Ngũ Hành Sơn đã có một cơ ngơi phục vụ TDTT mà các đơn vị bạn phải mơ ước: một sân vận động có đường chạy điền kinh, sân bóng đá với khán đài có mái che, sân bóng chuyền, 4 sân bi sắt, 2 sân tennis... Mới đây, UBND thành phố đã phê duyệt đề án “Hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa giai đoạn 2012-2015”; trong đó, ngành TDTT quận Ngũ Hành Sơn được tiếp tục đầu tư các hạng mục Nhà thi đấu đa năng (2013), khán đài B (2014) và bể bơi (2015). Đây sẽ là nền tảng cho sự phát triển vững chắc của phong trào TDTT Ngũ Hành Sơn trong thời gian đến.

Bài và ảnh: BẢO AN

.