Thể thao

"Vị cứu tinh" Olivier Giroud

08:26, 11/12/2015 (GMT+7)

Nỗi lo sợ khi đến Piraeus vào tháng 12 là có thật với Arsenal. Bởi trên đất Hy Lạp, “Những pháo thủ” chưa từng có điểm trước đội chủ nhà Olympiakos với 3 trận toàn thua, đều ở lượt trận thứ 6 vòng bảng vào các năm 2009, 2011 và 2012. Không những thế, để đánh bại Olympiakos 2 bàn cách biệt trở lên trong bối cảnh, Arsenal đang bị tàn phá bởi chấn thương, gần như là bất khả.

Olivier Giroud đã trở thành “cứu tinh” cho cả Arsenal và Wenger với cú hat-trick vào lưới Olympiakos.  			      Ảnh: AFP
Olivier Giroud đã trở thành “cứu tinh” cho cả Arsenal và Wenger với cú hat-trick vào lưới Olympiakos. Ảnh: AFP

Thế nhưng, ở trận đấu vừa diễn ra rạng sáng 10-12 (giờ Việt Nam), thầy trò ông Wenger đã làm nên một “cuộc đào thoát vĩ đại”. Trận thắng 3-0 của đội bóng thành London gắn chặt với “vị cứu tinh” Olivier Giroud.

Bởi chính tiền đạo người Pháp này đã giúp Wenger thoát khỏi một núi áp lực bằng một màn trình diễn “hoàn hảo” như lời khen tặng của chính Wenger cho học trò của mình.

Từng bị ngờ vực về khả năng chuyên môn, cũng như không ít lần phải đón nhận rất nhiều chỉ trích tại  Emirates, Giroud chưa bao giờ được xem là một chân sút sáng giá.

Sau hai thất bại trước Dinamo Zagreb rồi Olympiakos, trước khi phải đối mặt “Hùm xám” Bayern cả hai lượt đi và về, tương lai của Arsenal lẫn Wenger tại UEFA Champions League hết sức mù mịt. Chính chiến lược gia Carlo Ancelotti từng xác quyết, Arsenal sẽ chính thức bị loại sau hai cuộc đối đầu cam go trước Bayern.

Nhưng trên sân nhà, chính Giroud đã giúp “Những pháo thủ” tìm lại hy vọng bằng bàn mở tỷ số, trước khi Ozil khép lại chiến thắng 2-0 cho Arsenal; đồng thời, cắt đứt chuỗi 12 trận thắng của Bayern.

Còn ở trận đấu lượt về cùng Olympiakos, dù hứng chịu một áp lực kinh khủng khi phải miễn cưỡng đóng vai “kép chính”, Giroud đã thể hiện một phong độ chói sáng với cú hat-trick vào lưới thủ môn Roberto.

Chỉ 4 lần sút cầu môn và có được 3 bàn thắng, Giroud đã biết cách khẳng định mình dù chưa bao giờ, anh là lựa chọn số 1 trên hàng công của Arsenal.

Nhưng nếu so sánh 16/22 đường chuyền thành công so với 13/20 đường chuyền thành công của Theo Walcott, có lẽ, Wenger cần xét lại để anh không phải chịu sự bất công này.

Còn với bình luận viên tạp chí Goal là Greg Stobart, cú hat-trick ấy đã giúp Giroud trả được món nợ với Wenger khi giáo sư vẫn từ chối không mua sắm thêm tiền đạo hồi mùa hè, bất chấp đòi hỏi của người hâm mộ. Bởi chính thái độ của Wenger giúp Giroud cảm thấy “an toàn hơn trước áp lực”.

Trong bài bình luận của mình, Stobart không tiếc lời ca ngợi khi mô tả: “Trong pha ghi bàn mở tỷ số ở phút 29 với pha đánh đầu tuyệt vời vào góc gần, Giroud đã sử dụng tất cả sức mạnh cơ cổ của mình để điều khiển trái bóng và đánh bại thủ môn Roberto”.

Cũng trong bối cảnh Arsenal đang bị khủng hoảng bởi chấn thương, Giroud hoàn toàn có thể rời sân sau chấn thương mắt cá ở đầu hiệp hai. Nhưng anh vẫn tiếp tục chiến đấu để phút 49, hoàn thành “cú đúp” và đưa Arsenal đến gần hơn vòng đấu play-off.

Bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 từ chấm 11 mét không đơn thuần là một “món quà” của đồng đội. Bởi theo Wenger, Giroud vẫn là cầu thủ được ưu tiên thực hiện quả 11 mét, trước cả Walcott và Ramsey.

Góp phần đưa Arsenal hồi sinh từ đống tro tàn, Olivier Giroud xứng đáng với những lời ngợi khen từ Wenger khi HLV này trả lời phỏng vấn của Dailymail: “Có thể không thoải mái ở vị trí được bố trí nhưng cậu ấy vẫn thể hiện được kỹ năng cũng như tinh thần chiến đấu. Giroud có những tư chất của một tiền đạo và hôm nay, cậu ấy đã chứng minh điều đó”.

Bình luận viên Phil McNulty (BBC Sport) cũng khẳng định: “Đây là một phần thưởng cho Wenger khi ông đã có một tiền đạo tài năng và xuất sắc như vậy”.

Còn với Giroud lúc này, dù hạnh phúc nhưng tiền đạo 29 tuổi này tiết chế khá tốt cảm xúc vì cho rằng, mục tiêu tối thiểu là đến vòng tứ kết vẫn còn phía trước. Arsenal cũng không thể quên, Premier League là mục tiêu trước mắt. Và tất cả lại chờ đợi một Giroud bùng nổ để Arsenal có thể an toàn vượt qua tháng 12 khắc nghiệt với đội bóng thành London.

BẢO AN

.