Thể thao

Điền kinh Việt Nam

Nỗ lực cho Olympic 2016

08:15, 06/01/2016 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, ngoài VĐV Nguyễn Thị Huyền đã đạt chuẩn Olympic và đang đứng thứ 70 thế giới, nhưng sự có mặt của Điền kinh Việt Nam tại Rio De Janairo 2016 vẫn còn bỏ ngỏ. Trong khi đó, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, mục tiêu của Điền kinh Việt Nam là giành 1-2 suất chính thức đến Brazil vào mùa hè này.

Cơ hội của Thanh Phúc (ảnh) và Điền kinh Việt Nam vẫn khá sáng sủa nếu các VĐV nỗ lực cao nhất và có sự may mắn cần thiết.
Cơ hội của Thanh Phúc (ảnh) và Điền kinh Việt Nam vẫn khá sáng sủa nếu các VĐV nỗ lực cao nhất và có sự may mắn cần thiết.

Vì thế, ngay từ đầu năm, các VĐV đang nỗ lực trước thềm hai giải đấu rất quan trọng để có cơ hội giành quyền đến Olympic 2016. Đó là giải Vô địch Điền kinh châu Á trong nhà tại Doha (Qatar) vào tháng 2 và sau đó, hy vọng lớn nhất mang tên Nguyễn Thị Thanh Phúc sẽ thi đấu tại Giải Vô địch Đi bộ 20km châu Á 2016 tại Nhật Bản.

Tham gia thi đấu giải Vô địch Điền kinh châu Á trong nhà 2016, Điền kinh Việt Nam đã cử một lực lượng khá hùng hậu với những cái tên khá quen thuộc như Quách Công Lịch (chạy 400 mét nam), Quách Thị Lan (chạy 400 mét nữ), Bùi Thị Thu Thảo (nhảy xa nữ), Phạm Thị Huệ (chạy 10.000 mét nữ), Nguyễn Thị Oanh (chạy 100 mét và 200 mét nữ)…

Thời gian qua, hai anh em Quách Công Lịch và Quách Thị Lan được tập trung tập huấn dài hạn tại Mỹ. Bùi Thị Thu Thảo đang nằm trong số 3 VĐV có thông số tốt nhất của châu Á tại hố nhảy xa nữ. Với việc không chịu nhiều áp lực tranh chấp ở các giải đấu trong nhà, khả năng đạt chuẩn Olympic là khá sáng sủa nếu các VĐV có quyết tâm cao nhất.

Cần nhớ, ở giải trong nhà, VĐV phải đạt chuẩn Olympic do Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) quy định và còn phải căn cứ vào việc tính toán thành tích cụ thể của IAAF mới biết kết quả được tham gia đấu trường Olympic Rio De Janairo 2016 hay không.

Trong khi đó, dù đã giành được 2 chuẩn Olympic ở các nội dung chạy 400 mét và chạy 400 mét rào nhưng do chưa lọt được vào nhóm 48 VĐV dẫn đầu của thế giới nên Nguyễn Thị Huyền vẫn chưa thể giành quyền đến Olympic 2016.

Dẫu vậy, cô vẫn không tham gia thi đấu giải Vô địch Điền kinh châu Á trong nhà do chấn thương chưa hoàn toàn bình phục. Hơn nữa, đường chạy trong nhà được thiết kế có độ dốc và độ cua khá lớn nên khả năng tái phát chấn thương của Huyền sẽ rất lớn; khác với Quách Công Lịch và Quách Thị Lan, vốn quá quen với đường chạy như thế này trong thời gian tập huấn tại Mỹ.

Vì thế, theo tính toán của Ban huấn luyện, Nguyễn Thị Huyền sẽ dành sức cho giải Các ngôi sao châu Á Super Grand Prix - giải đấu mà Huyền từng đoạt 2 HCV hồi năm ngoái và cũng là giải có thể tích điểm cho việc giành suất dự Olympic.

Niềm hy vọng còn lại được dành cho Nguyễn Thị Thanh Phúc. Tại giải Vô địch Đi bộ 20km châu Á, chỉ cần nằm trong nhóm nhận huy chương là VĐV nghiễm nhiên giành vé chính thức đến Brazil. Năm 2012, Thanh Phúc từng giành quyền đến Olympic London 2012 nhờ chiếc HCB cùng thông số vượt chuẩn B lúc bấy giờ là 1 giờ 38 phút.

Tuy nhiên, với Rio De Janairo, IAAF chỉ công bố một chuẩn duy nhất dành cho mỗi nội dung và ở nội dung Đi bộ 20km, VĐV phải đạt thông số 1 giờ 35 phút. Theo HLV Trần Anh Hiệp, với thành tích ổn định trong tập luyện của Thanh Phúc dao động khoảng 1 giờ 36 phút đến 1 giờ 37 phút, cơ hội dành cho cô gái Đà Nẵng vẫn không nhỏ.

Yếu tố quyết định vẫn là tâm lý thi đấu và bản lĩnh vững vàng khi bước vào thi đấu có thể giúp Thanh Phúc đạt được ước nguyện đến Brazil. Xác định đây là cơ hội cuối để có thể góp mặt trong ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh nên thầy và trò của đội tuyển Đi bộ đã chấp nhận ăn Tết xa nhà để chinh phục đỉnh cao.

Không dễ dàng để đạt được khát vọng nhưng chắc chắn, sự nỗ lực lớn nhất của mỗi VĐV vẫn có thể mang lại thành quả mong muốn, dù con đường chinh phục đỉnh cao chưa bao giờ đơn giản.

Bài và ảnh: BẢO AN

.