Thể thao

Một vòng tay ấm quàng vai

14:49, 17/01/2016 (GMT+7)

Ghi bàn đều đặn và trở thành cầu thủ xuất sắc của mùa bóng trước nhưng im hơi lặng tiếng đến độ chưa có nổi một bàn thắng sau nửa đầu mùa bóng kế tiếp, trường hợp này của chân sút Eden Hazard (ảnh) ở câu lạc bộ Chelsea trong giải bóng đá ngoại hạng Anh quả lạ lẫm đến ngạc nhiên.

Có người bảo tuyển thủ Bỉ này có khúc mắc trong quan hệ với huấn luyện viên Mourinho khiến tâm lý bất ổn, dẫn đến phong độ xuống dốc. Nhưng nay thầy cũ đã rời đội mà sao đôi chân của Hazard vẫn chưa hề thanh thoát? Chuyện gì đó vướng bận trong sâu xa tâm hồn và phải chăng chàng trai 25 tuổi này cần được vỗ về bằng một vòng tay ấm quàng vai?

Có người đặt câu hỏi này với ông Guus Hiddink, người vừa trở lại Stamford Bridges để vực dậy con thuyền chông chênh của nhà đương kim vô địch nước Anh. Câu trả lời của bậc lão làng trong giới cầm quân này khá… chưng hửng: “Sao mà biết được! Tôi đâu phải mẹ của cậu ấy!”.

Như sợ bị hiểu nhầm thuyền trưởng vô tâm, ông già Hà Lan giải thích rằng tình cảm và sự chăm sóc như thế thường mang tính riêng tư, chỉ tình mẹ và lòng con mới biết chọn cách ứng xử thích hợp. Người này cần đòn roi nghiêm khắc, người nọ cần vòng tay âu yếm, có người chỉ cần một cú véo nhẹ hều. “Rất khác biệt nhau. Nhưng tôi dành cho cậu ấy thời gian để trở lại. Tôi chờ đợi cầu thủ của mình!”.

Hiddink không hề vô tâm hời hợt trước các biến thiên trong nội tình đội bóng và trong buồn vui của các học trò. Ông chờ đợi Hazard trở lại với chính mình, chơi bóng với phong độ đỉnh cao và sự chờ đợi thường chỉ diễn ra với những ai có đủ kiên trì và bao dung, độ lượng. Nhưng trên hết, người ta chỉ dụng công trông đợi một ai đó khi họ đủ khôn ngoan tỉnh táo để hiểu rằng điều mình chờ đợi thế nào rồi cũng đến.

Nhà cầm quân Hà Lan nhận định rằng cái thiếu lớn nhất đối với cầu thủ của mình là sự tươi mới, là khát vọng lập công: “Một cái tâm sáng luôn hướng về phía trước để say mê tập luyện và chú tâm thi đấu với ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm là dấu hiệu và là cội nguồn của sự tươi mới”.

Một người có tố chất đặc biệt, từng đoạt nhiều thành tích cá nhân như Hazard, theo ông Hiddink, chắc chắn sẽ trở lại thời vàng son khi vượt qua các trở ngại về thể lực và tinh thần. Dẫn chuyện các cầu thủ vừa đứng trên bục cao nhất ở lễ trao giải Quả bóng vàng, huấn luyện viên của Chelsea bảo rằng chính sự trẻ trung tươi tắn về tinh thần và khát vọng đã giúp họ thành đạt mùa này.

Như bao cầu thủ khác cần mẫn luyện tập, trau dồi kỹ năng, Hazard của ông cần phải nghĩ đến ngày mình cũng hiên ngang bước lên cái bục vinh quang ấy, phải biết đặt ra cho mình các đòi hỏi, thách thức ngày một cao hơn, vẻ vang hơn, không chỉ trong một vài mùa bóng mà là cả đoạn đường dài.

Đã có lúc cảnh xuống dốc và khô hạn bàn thắng muốn đánh ngã chàng trai từng được ví như một báu vật mới của bóng đá Bỉ. Tin Hazard sửa soạn rời Chelsea tìm bến đỗ mới ở Tây Ban Nha, Pháp hay đâu đó từng xuất hiện khá dày.

Nhưng nay, sự tin cậy và chờ đợi của người thầy mới có thể níu chân anh ở lại. Không cần những vỗ về âu yếm cụ thể hay con roi khích tướng cay độc chua ngoa, sự tin cậy của Hiddink như một vòng tay vô hình mà hiệu nghiệm truyền hơi ấm vào một trái tim bóng đá đang chiều nguội lạnh…

ĐÌNH XÊ

.