Đà Nẵng cuối tuần

Lượm lặt quanh Quả bóng vàng FIFA 2015

06:17, 17/01/2016 (GMT+7)

Lionel Messi vượt qua Cristiano Ronaldo một cách  thuyết phục để lần thứ 5 đoạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA. Messi có 43,33% phiếu bầu. Ronaldo chỉ 27,76%. Neymar khiếm tốn 7,86%. Đó là kết quả đã được dự báo trước bởi vì Messi trong năm 2015 chơi quá ấn tượng khi đoạt 5 danh hiệu cùng Barcelona. Sau đây là những câu chuyện lượm lặt quanh gala bóng đá thế giới 2015 diễn ra ở Zurich vừa qua.

Lionel Messi (giữa), Neymar (trái) và Ronaldo (phải) trong gala ở Zurich vừa qua.
Lionel Messi (giữa), Neymar (trái) và Ronaldo (phải) trong gala ở Zurich vừa qua.

1- Chiến thuật bỏ phiếu của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo? Cả hai đều là đội trưởng đội tuyển quốc gia (Argentina và Bồ Đào Nha) nên có phiếu bầu chọn. Đây không phải là lần đầu tiên Messi và Ronaldo đều không bỏ phiếu cho mình hay cho đối thủ trong 3 danh hiệu Vàng, Bạc và Đồng.

Cả hai đều chọn đồng đội ở CLB. Messi chọn 3 cầu thủ Barcelona theo thứ tự là Luis Suarez, Neymar và Iniesta. Ronaldo chọn 3 đồng đội Real Madrid là Benzema, James Rodriguez và Gareth Bale. Trong khi đó, ứng cử viên còn lại là Neymar đã đặt niềm tin vào Messi ở vị trí Vàng, Suarez thứ nhì và Rakitic thứ ba. Cũng như Messi, Neymar chọn 3 đồng đội Barcelona.

2- Những lựa chọn quái đản. HLV trưởng đội tuyển Đức, Joachim Loew đi theo con đường của HLV trưởng đội tuyển Anh, Roy Hodgson năm trước. Ông Hodgson năm trước chọn… Javier Mascherano ở vị trí số 1 (Mascherano không có tên trong danh sách rút gọn 3 người).

Lần này ông Loew cũng vậy khi ông chọn 3 học trò của ông ở tuyển Đức là Neuer, Muller và Kroos. HLV trưởng đội tuyển Ấn Độ, ông Stephen Costantine điền tên Alexis Sanchez (Chilê) vào vị trí số 1 vì hâm mộ CLB Arsenal! Anh trai của Paul Pogba là đội trưởng đội tuyển Guinea, Pogba Florentin không bầu cho em trai mình đang siêu sao ở Juventus vào 1 trong 3 vị trí hàng đầu.

3- Bóng đá Vương quốc Anh và Premier League mờ nhạt thấy rõ. Gareth Bale chính là cầu thủ thuộc Vương quốc Anh (gồm Anh, xứ Wales, Scotland) duy nhất có mặt trong danh sách 23 ứng cử viên ban đầu. Tiền vệ Real Madrid chỉ có 0,65% phiếu bầu nhưng hai người xứ Wales là đội trưởng và HLV trưởng (Ashley Williams và Coleman) đều điền tên Bale ở vị trí số 1.

Nếu như Lionel Messi số 1 với tổng cộng 1.660 điểm thì top 5 cầu thủ Premier League có điểm cao nhất đợt bầu chọn này lại khá khiêm tốn. Eden Hazard (Chelsea) có 59 điểm. Sanchez (Arsenal) 53 điểm. Bộ ba Manchester City: Toure 40 điểm, Aguero 39 điểm và Bruyne 21 điểm.

4- Tần số xuất hiện “Quả bóng vàng”. Thời điểm diễn ra gala có khoảng 1,3 triệu người viết trên các mạng xã hội có chữ “Quả bóng vàng”. Cụm từ này có tần số xuất hiện nhiều nhất thế giới ở thời điểm đó. Không chỉ đánh bại Ronaldo ở cuộc chạy đua danh hiệu, Messi đánh bại Ronaldo ở cuộc tìm kiếm trên mạng trước và trong thời điểm diễn ra gala. Chữ Messi xuất hiện 1,8 triệu lần, trong khi chữ Ronaldo chỉ có 317.000 lần.

TỊNH BẢO

.