Thể thao

Nếu đội tuyển Anh thất bại...

08:36, 10/06/2016 (GMT+7)

Có quá nhiều lý do để giải thích về thất bại của đội tuyển Anh tại một giải quốc tế mà Sven-Goran Eriksson hay Fabio Capello từng nêu ra. Đó là số lượng trận đấu ở giải quốc nội, cường độ cao của Premier League, các cầu thủ không có một kỳ nghỉ đông.

Nếu thất bại, đội tuyển Anh cần nhìn nhận sự yếu kém của chính mình, thay vì đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan.  Ảnh: Getty images
Nếu thất bại, đội tuyển Anh cần nhìn nhận sự yếu kém của chính mình, thay vì đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan. Ảnh: Getty images

Theo bình luận viên Stephan Semilt (BBC Sport), cần phải phân tích các dữ liệu của tuyển thủ Anh liên quan đến các trận đấu, phút thi đấu ở các CLB, cường độ thi đấu và khả năng chấn thương để so với các cầu thủ ở một số giải vô địch quốc gia khác. Liệu các tuyển thủ Anh có thi đấu nhiều hơn những đối thủ của họ? Đó là một giả định do tính thương mại của Premier League.

Tuy nhiên, khi nói đến các đội tuyển tranh tài tại Euro 2016 thì điều đó không đúng sự thật. Bóng đá Anh không thể so sánh với bóng đá Tây Ban Nha và Pháp, nếu nói đến số lượng trung bình của các trận đấu và số phút thi đấu trong mùa giải 2015-2016. So với Tây Ban Nha thì tuyển thủ Anh thi đấu ít hơn trung bình 5 trận đấu và ít hơn 300 phút. Điển hình như Jack Wilshere, gần như nghỉ thi đấu suốt mùa giải, khiến chỉ số bình quân của đội tuyển Anh khá thấp.

Trong số các tuyển thủ Anh, chỉ có 13 người thi đấu từ 40 trận trở lên, bằng các tuyển thủ Đức hoặc Pháp; trong khi đó, số lượng các tuyển thủ Tây Ban Nha là 18 người. Chỉ riêng Tây Ban Nha - với ba CLB Real, Atletico, Sevilla thi đấu các trận chung kết Cúp châu Âu hay Barcelona phải thi đấu nhiều hơn bất cứ đội bóng nào của lục địa. Câu hỏi “xoay vòng đội hình” luôn được đặt ra trước mỗi trận đấu của Real hay Barcelona, nhà báo bóng đá Tây Ban Nha West Andy thừa nhận, nhưng có lẽ, sự khác biệt trong việc xoay vòng đội hình ở Tây Ban Nha thường được chọn lọc, nên chỉ có hai hoặc ba vị trí được thay đổi; thay vì 7 hoặc 8 vị trí ở Premier League cho một CLB.

Cũng có những quan điểm cho rằng, bóng đá Anh tiêu hao thể lực nhiều hơn mọi giải đấu. Qua phân tích, tốc độ chuyền bóng tại Premier League cao hơn so với mức trung bình toàn châu Âu là 20%. Tuy nhiên, trong phản công, tốc độ của bóng đá Anh kém hơn mức trung bình châu Âu là 16%. Một thực tế không thể phủ nhận là Premier League cung cấp cho Euro 2016 103 cầu thủ, nhưng trong số đó có 81 cầu thủ không khoác áo đội tuyển Anh. “Vẫn có nhiều tuyển thủ của các đội tuyển khác thi đấu tại Euro 2016, cựu tuyển thủ Anh Jermaine Jenas cho biết, trong đó, vẫn có những tên tuổi hàng đầu.

C.Ronaldo từng khoác áo MU nhiều năm và anh vẫn chơi tốt trong màu áo Bồ Đào Nha. Hậu vệ N’Golo Kante (đội tuyển Pháp) cũng thi đấu đều đặn mỗi tuần cho Leicester nhưng anh ta không cho thấy sự mệt mỏi. Đơn giản vì anh ta tập luyện nghiêm túc và biết chăm sóc bản thân”.

Ngay cả việc không được nghỉ đông cũng không phải là vấn đề nếu cầu thủ có được niềm tin. “Nếu cầu thủ được nhìn nhận là đang mệt mỏi thì họ sẽ cảm thấy mệt mỏi - cựu tiền đạo Alan Shearer, từng thi đấu tại Euro 1996, 2000 và World Cup 1998 khẳng định - Tôi bước vào các giải đấu với cảm giác tuyệt vời. Sự mệt mỏi không là cái cớ để tôi giải thích về việc mình thi đấu kém cỏi”. Trung vệ Smalling cũng thừa nhận điều này. Vì thế, nếu một thất bại được Roy Hodgson lý giải bằng những nguyên nhân như thế, sẽ chẳng thuyết phục được ai.

NGUYÊN AN

.