Thể thao

Quyền năng của Sir Alex Ferguson

07:58, 14/07/2016 (GMT+7)

Sir Alex Ferguson chính thức “rửa tay gác kiếm” 3 mùa giải rồi, nhưng tầm ảnh hưởng cũng như giá trị của ông lão sinh năm 1941 vẫn chưa hết ở lục địa già. Người ta nhìn thấy Sir Alex ôm lấy hai học trò cũ người Bồ Đào Nha Luis Nani và Cristiano Ronaldo trong lúc trao huy chương và chiếc cúp vô địch Euro 2016. Đó là giá trị hình ảnh của cựu HLV Manchester United với bóng đá châu Âu và ngay sau đó người ta nhận ra tầm ảnh hưởng của ông với Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) trong việc lựa chọn người kế nhiệm HLV Roy Hodgson đã ra đi sau khi “Tam sư” thất bại trước Iceland ở vòng 1/16 Euro 2016.

Sir Alex Ferguson (trái) ủng hộ Sam Allardyce (phải) dẫn dắt “Tam sư”.
Sir Alex Ferguson (trái) ủng hộ Sam Allardyce (phải) dẫn dắt “Tam sư”.

FA lên hẳn ban bệ tìm người thay Hodgson càng sớm càng tốt với 3 vị GĐĐH Martin Glenn, GĐKT Dan Ashworth và Phó Chủ tịch David Gill. FA nói thẳng chọn người mới dẫn dắt “Tam sư” không quan trọng là người nước ngoài, trẻ hay già cũng được, miễn là tốt nhất cho quốc gia. Chính vì thế mà có Sam Allardyce 61 tuổi, có Eddie Howe mới 38 tuổi và có HLV người Đức Jurgen Klinsmann.

Trong số này, Klinsmann là người dày dạn kinh nghiệm quốc tế nhất khi dẫn dắt tuyển Đức ở World Cup 2006 và sau đó cầm quân đội tuyển Mỹ từ 2011 tới nay. Tuy nhiên, FA vừa có cuộc phỏng vấn Allardyce vào ngày hôm qua. HLV đương nhiệm của Sunderland tạm rời nơi tập trung của “Mèo đen” ở Áo để quay về Anh, tới thẳng nhà David Gill để nói chuyện. Trong buổi nói chuyện này có cả Glenn và Ashworth nhưng ai cũng hiểu cựu GĐĐH Manchester United David Gill là người có tiếng nói mạnh nhất. Ông Gill lại là người chịu tác động lớn nhất từ Sir Alex.

Sir Alex rất muốn Allardyce dẫn dắt tuyển Anh, đồng thời học trò cũ là Gary Neville tiếp tục làm trợ lý ở “Tam sư” nhằm tích lũy kinh nghiệm trận mạc thay vì sớm ra ngoài làm HLV để thất bại như ở Valencia vừa qua. Sir Alex có mối quan hệ tốt với Allardyce, Allardyce có mối quan hệ tốt với Neville nên mọi thứ trở nên thuận lợi. HLV trưởng U21 Anh là Gareth Southgate đôn lên nắm vai trò HLV tạm quyền thay cho Hodgson không khoái làm việc chung với Allardyce. HLV Bournemouth là Howe bảo rằng: “Tôi còn quá trẻ để dẫn dắt tuyển Anh”. Klinsmann thì hoàn toàn im lặng.

Nhà cầm quân 61 tuổi hy vọng lần thứ hai này sẽ không bị đổ vỡ như 10 năm trước. Khi đó, HLV người Thụy Điển Sven Eriksson ra đi và FA cũng nói chuyện với Allardyce nhưng cuối cùng lại chọn Steve McLaren. Allardyce thiếu hẳn kinh nghiệm cầm quân ở đội bóng lớn cũng như quốc tế. Ông chỉ có 33,8% chiến thắng trong suốt sự nghiệp cầm quân, nhưng mọi thứ dường như đang ủng hộ Allardyce mà rõ ràng tầm ảnh hưởng của Sir Alex lên David Gill là rất lớn. Báo chí Anh cho biết FA chuẩn bị làm việc với Sunderland để giải phóng hợp đồng cho Allardyce.

TỊNH BẢO

.