Thể thao

U19 Việt Nam - U19 Iraq (lúc 23 giờ 30, ngày 20-10): Trước cơ hội lịch sử

07:45, 20/10/2016 (GMT+7)

Trận hòa 1-1 đầy quả cảm trước U19 UAE, cùng với chiến thắng 4-0 của U19 Iraq khi gặp U19 Triều Tiên (đều ở vòng đấu trước) đã mở ra cơ hội không thể tốt hơn cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn làm nên lịch sử. Với một U19 Iraq không còn nhiều động cơ, U19 Việt Nam hoàn toàn có thể tìm kiếm trận hòa để vào tứ kết.

Hồ Minh Dĩ và các tuyển thủ U19 Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử nếu giành kết quả khả quan trước U19 Iraq vào đêm nay. Ảnh: AFC
Hồ Minh Dĩ và các tuyển thủ U19 Việt Nam đang đứng trước cơ hội làm nên lịch sử nếu giành kết quả khả quan trước U19 Iraq vào đêm nay. Ảnh: AFC

Sau trận hòa trước U19 UAE, trả lời trên trang thông tin điện tử của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), Hồ Minh Dĩ, cầu thủ của đội U19 Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi đang có mặt tại đây để khẳng định mình và chẳng hề e sợ bất kỳ đối thủ nào. Trước đó, không nhiều người tin rằng, U19 Việt Nam có cơ hội trước Triều Tiên nhưng chúng tôi đã chứng minh họ sai. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu trước mọi đối thủ và trước mắt là U19 Iraq. HLV của chúng tôi cũng căn dặn, đây là cơ hội tốt nhất để chúng tôi làm nên lịch sử...”. Và đó chính là ước nguyện, không chỉ của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn mà còn của hàng chục triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Qua hai trận đấu, các tuyển thủ U19 Việt Nam đã cho thấy sự trưởng thành khi không hề đánh mất sự tự tin trước những đối thủ được đánh giá cao hơn. Bên cạnh đó, nền tảng thể lực của các cầu thủ U19 đều khá sung mãn. Đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban huấn luyện và sự xây dựng chiến thuật hợp lý trong từng trận, từng thời điểm của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Không thể phủ nhận, U19 Iraq là một đối thủ vượt trội tại bảng B, với lối chơi giàu sức tấn công. Nổi lên trong số đó là các tiền vệ Ameer Sabah Khudhair, Jasim Mohammed Oglah. Họ chủ yếu tấn công bằng những pha rót bổng vào trung lộ nhằm tận dụng khả năng đánh đầu của tiền đạo Alaa Abbas Abdulnabi, với “ngòi nổ” Oglah. Ngoài ra, U19 Iraq cũng kết hợp những đường bóng sệt vào khe giữa trung vệ và hậu vệ biên, hoặc những đường chọc khe trung lộ và tấn công biên, với sự hỗ trợ tích cực của các hậu vệ Ayad Kareem Chyad và Mazin Fayyadh Ajeel. Bằng những bài tấn công này, U19 Iraq đã dễ dàng xuyên thủng hàng phòng ngự giăng ngang của U19 Triều Tiên để giành chiến thắng 4-0, sau hiệp 1 bế tắc với những bài ”không chiến”.

Việc mất Trọng Đại và Văn Hậu là rất đáng tiếc với U19 Việt Nam, song HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn có những phương án thay thế. Trong đó, việc tung Mạc Đức Việt Anh vào từ đầu hoặc kéo tiền vệ Bùi Tiến Dụng về đá cặp trung vệ cùng Tấn Sinh sẽ tùy thuộc vào tính toán của HLV Hoàng Anh Tuấn. Dù xáo trộn thế nào chăng nữa, hàng phòng ngự U-19 Việt Nam cần chơi bóng đơn giản và hạn chế đá rắn quá mức cần thiết, rất dễ bị thẻ phạt và chịu những quả đá phạt có thể rất nguy hiểm với khung thành thủ môn Bùi Tiến Dũng. Cũng chỉ với mục đích tìm kiếm một trận hòa, U-19 Việt Nam cần nhập cuộc chậm, với đội hình thấp và chỉ tung ra những đợt tấn công nhanh khi có điều kiện. Nếu tận dụng tốt cơ hội, việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn viết nên lịch sử là hoàn toàn có thể...

Do đã sớm giành quyền đi tiếp, nhiều khả năng U19 Iraq sẽ không tung ra đội hình mạnh nhất trong trận đấu này. Hơn nữa, sau hai trận, U19 Iraq đã có 5 cầu thủ bị thẻ vàng gồm: Ameer Sabah Khudhair (7), Safaa Hadi Abdullah (16), Ali Hussein Habeeb (18), Saif Hatem Abbood (19) và Mohammed Kareem (23). Việc bị thẻ vàng trong trận đấu này đồng nghĩa các cầu thủ nói trên sẽ vắng mặt ở vòng tứ kết.

BẢO AN

.