Sự khẳng định của bóng bàn Đà Nẵng

.

Tại giải Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc tranh giải Báo Thiếu niên Tiền phong lần thứ 52 (2018) vừa diễn ra tại Đà Nẵng (từ ngày 2 đến ngày 8-8), dù không giành được HCV, nhưng với việc gặt hái 3 HCB, 8 HCĐ, các tay vợt chủ nhà từng bước khẳng định vị thế của bóng bàn Đà Nẵng ở đấu trường trong nước.

Trần Hữu Quang Vinh - với thành tích 2 HCB (lứa tuổi 12-13) - là một trong những tài năng trẻ từng bước trưởng thành từ phong trào của bóng bàn Đà Nẵng.Ảnh: ANH VŨ
Trần Hữu Quang Vinh - với thành tích 2 HCB (lứa tuổi 12-13) - là một trong những tài năng trẻ từng bước trưởng thành từ phong trào của bóng bàn Đà Nẵng.Ảnh: ANH VŨ

Trong đó, nổi bật là những VĐV Trần Hữu Quang Vinh (HCB đơn nam lứa tuổi 12-13) hay Nguyễn Hữu Đăng cùng với Trần Hữu Quang Vinh (HCB đôi nam, lứa tuổi 12-13), Lê Minh Khang - Đặng Lê Anh Tuấn (HCB đồng đội nam, lứa tuổi 14-15), đều thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc và chỉ đánh mất ngôi vô địch khi đối đầu những đối thủ mạnh của T&T hay Hải Dương.

Đặc biệt, dù chỉ giành HCĐ nội dung đồng đội (lứa tuổi 19-21) nhưng các tay vợt Võ Hữu Quốc, Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thanh Triết đã mang lại tín hiệu tích cực khi cho thấy khả năng tiếp cận được những VĐV đỉnh cao đến từ T&T, Hà Nội, Hải Dương. Đó còn là tay vợt nữ Nguyễn Phạm Minh Chi (lứa tuổi 12-13) cũng xuất sắc với 3 HCĐ đơn nữ, đôi nữ và đồng đội nữ.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Đà Nẵng (DTTF) Lê Thị Mỹ Hạnh, hiện tại, lực lượng trẻ của bóng bàn Đà Nẵng khá tốt và đồng đều. Tất cả bắt nguồn từ việc xây dựng và phát triển đúng hướng của phong trào bóng bàn thành phố.

“Ngoài việc một số VĐV được luyện tập ở các tuyến trẻ của đội tuyển, tất cả các cây vợt bóng bàn còn lại đều được thi đấu hằng tuần trong hệ thống giải Premiership với thời gian kéo dài đến 3 tháng. Với việc được cọ xát thường xuyên, các tay vợt trẻ đã có điều kiện trưởng thành và những thành công hôm nay của các em là tất yếu”, bà Lê Thị Mỹ Hạnh cho biết.

Trong những năm qua, Đà Nẵng luôn được đánh giá là một trong những đơn vị làm rất tốt công tác đào tạo tài năng bóng bàn trẻ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và thường xuyên dẫn đầu môn bóng bàn Hội khỏe Phù Đổng của khu vực này.

Nhưng dù đã gặt hái những thành công tại các giải trẻ quốc gia và có các đại diện được thi đấu tại những giải trẻ Đông Nam Á hằng năm, nhưng DTTF vẫn đặt mục tiêu đào tạo những tay vợt có khả năng vươn lên đỉnh cao tại các giải Vô địch quốc gia, được khoác áo đội tuyển Việt Nam thi đấu tại các đấu trường quốc tế.

Cho nên, bộ HCĐ đồng đội nam (lứa tuổi 19-21) tại giải Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2018 có ý nghĩa rất lớn với bóng bàn Đà Nẵng. Vì thế, từ năm 2012, DTTF đã thuê chuyên gia Trung Quốc đào tạo 4-5 VĐV chủ lực với mục tiêu nâng tầm bóng bàn Đà Nẵng và hằng năm các VĐV đều được tập huấn tại Trung Quốc.

Gần đây, DTTF đã có sự chuyển hướng khi tổ chức cho các VĐV kết hợp tập huấn cả tại Trung Quốc lẫn Hàn Quốc. Thành công hôm nay bắt nguồn từ cách đào tạo bài bản và hy vọng, đây sẽ là nền tảng cần thiết để bóng bàn Đà Nẵng tiếp tục phát triển tốt hơn nữa trong tương lai.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.