Manchester City đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng

.

Ngày 15-2, CLB Manchester City nhận án phạt từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) sau khi Cơ quan Kiểm soát tài chính các CLB (CFCB, thuộc UEFA) khẳng định: “CLB Manchester City đã vi phạm nghiêm trọng Quy định về công bằng tài chính (FFP - Financial Fair Play) đối với các CLB thuộc UEFA khi báo cáo không trung thực về doanh thu tài trợ gửi tới UEFA từ giữa năm 2012 và 2016. Mặt khác, CLB đã không hợp tác với CFCB trong cuộc điều tra này”.

Sergio Aguero (trái) và Kevin De Bruyne (phải) được xem là những cầu thủ đầu tiên sẽ rời Man City sau khi mùa giải này kết thúc nếu CLB này không thể kháng án thành công.            Ảnh: Peter Byrne
Sergio Aguero (trái) và Kevin De Bruyne (phải) được xem là những cầu thủ đầu tiên sẽ rời Man City sau khi mùa giải này kết thúc nếu CLB này không thể kháng án thành công. Ảnh: Peter Byrne

Cáo buộc này khiến Man City đối mặt với lệnh cấm tham gia UEFA Champions League (UCL) 2 mùa giải (2020-2021 và 2021-2022); đồng thời phải nộp phạt 30 triệu Euro (tương đương 25 triệu Bảng Anh). Tuy nhiên, đội chủ sân Etihad khẳng định sẽ kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS).

Theo nhật báo Dailymail (ngày 16-2), Man City có khả năng sẽ bị tước danh hiệu vô địch Premier League 2014 nếu những cuộc điều tra độc lập của Ban tổ chức Premier League cũng có cùng kết luận như CFCB. Dù Ban tổ chức Premier League chưa đưa ra thông báo chính thức nhưng đã có những đồn đoán về việc Man City sẽ bị trừ điểm ở mùa giải này, dù điều đó không có nhiều ý nghĩa. Trong khi đó, theo bình luận viên Miguel Delaney (Independent, ngày 16-2), với việc Man City vi phạm Luật FFP khi có khoản chi vượt trội so với nguồn thu, Premier League cũng sẽ có những biện pháp trừng phạt với Man City và không loại trừ đội bóng áo xanh thành Manchester phải xuống chơi ở League Two (hạng 4) sau khi Liên đoàn Bóng đá Anh có những thay đổi về quy định kỷ luật! Hẳn nhiên, rất khó để Man City nhận được sự đồng cảm từ 19 CLB Premier League khi phần lớn trong số đó sẽ được hưởng lợi, nếu Man City bị suy yếu vĩnh viễn. Đặc biệt, điều này sẽ giúp Tottenham và thậm chí Sheffield United sẽ được dự UCL mùa sau. Trong khi đó, Everton và Arsenal vẫn có khả năng dự Europa League.

Nguy hiểm lớn nhất mà Man City phải đối mặt là việc hàng loạt ngôi sao có thể ra đi tự do, sau khi mùa giải này kết thúc. Phát biểu cùng The Sun (ngày 16-2), luật sư thể thao John Mehrzad cho biết: “Các ngôi sao có thể lập luận rằng, Man City đã phá hủy khả năng được tham gia UCL của họ trong 2 mùa giải và điều này là một sự vi phạm hợp đồng”. Trong khi đó, phát biểu trên kênh BT Sport, cựu tiền vệ đội tuyển Anh Jermaine Jenas bày tỏ sự thông cảm với các ngôi sao của Man City: “Tôi không thấy người hâm mộ có lý do gì để trách móc nếu các cầu thủ chia tay CLB”.

Nhiều khả năng, cùng với HLV Pep Guardiola, những ngôi sao đang ở thời kỳ đỉnh cao như Raheem Sterling (25 tuổi), Kevin De Bruyne (28 tuổi) lẫn Sergio Aguero (31 tuổi) cũng như Leroy Sane hay Gabriel Jesus đều có thể tìm bến đỗ mới! Và nếu điều đó thành hiện thực, liệu tương lai nào dành cho Man City?

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.