Vòng 1/16 (lượt đi) UEFA Champions League 2019-2020

Bất ngờ thú vị từ những "tân binh"

.

Không có một bề dày lịch sử như đương kim á quân Tottenham hay Valencia, từng 2 lần vào chung kết UEFA Champions League (UCL 2001-2002 và 2003-2004) nhưng RasenBallsport Leipzig và Atalanta  Bergamasca Calcio đều biết cách tạo nên những bất ngờ thú vị ở trận lượt đi, vòng 1/16 UCL, vừa diễn ra rạng sáng 20-2 (giờ Việt Nam).

Niềm vui của các cầu thủ Atalanta sau khi giành chiến thắng 4-1 trước Valencia ở trận đấu vừa qua. 				Ảnh: UEFA
Niềm vui của các cầu thủ Atalanta sau khi giành chiến thắng 4-1 trước Valencia ở trận đấu vừa qua. Ảnh: UEFA

Cho dù có những lý giải của HLV Mourinho về thiếu hụt lực lượng khi lần lượt Harry Kane, Moussa Sissoko, Son Heung-min vắng mặt vì chấn thương song không thể phủ nhận sự xuất sắc của đội bóng đến từ nước Đức. Bởi lẽ, Leipzig cũng thiếu 2 cầu thủ ở trung tâm hàng phòng ngự  Willi Orban (chấn thương) và Dayot Upamecano (thẻ phạt) nhưng khả năng ứng biến xuất sắc của Julian Nagelsmann đã giúp các cầu thủ khách gia cố khá tốt hàng phòng ngự.

Mạnh dạn sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 và bố trí cầu thủ 19 tuổi, được mượn từ Chelsea là Ethan Ampadu ở trung tâm hàng phòng ngự cùng 2 trung vệ lệch Lukas Klostermann, và Marcel Halstenberg, chiến lược gia 33 tuổi đã biết cách hạn chế sức tấn công của đội chủ nhà. Không những thế, 2 cầu thủ đá biên Angelino, Nordi Mukiele thường xuyên tạo được sức ép lên phần sân của Tottenham. Với cách tạo áp lực, tổ chức tranh cướp bóng tầm cao, Leipzig đã khẳng định ưu thế và nếu thủ môn Hugo Lloris không xuất sắc trong những tình huống cứu thua sau những pha dứt điểm của Patrick Schick (phút thứ 9 và 62), Angelino (phút 19), Timo Werner (phút 36), số bàn thua của đội chủ nhà không chỉ dừng ở mức tối thiểu.

Ở trận đấu khác, Atalanta là một “tân binh” đúng nghĩa ở đấu trường UCL. Thậm chí, đội bóng của HLV Gian Piero Gasperini phải mượn sân San Siro do sân nhà Stadio Atleti Azzurri d’Italia của Atalanta không đủ điều kiện, theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA). Với một đội bóng nhà nghèo đúng nghĩa khi tổng quỹ lương của họ hiện chỉ ở mức 36 triệu Euro. Tương tự Nagelsmann, Gasperini rất yêu thích lối chơi tấn công với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 hoặc biến thể thành 3-4-1-2. Thậm chí, chiến lược gia 62 tuổi này còn yêu cầu 2 trung vệ lệch thường xuyên tham gia hỗ trợ tấn công và có thể rê dắt bóng khi cần thiết.

Trên hàng tiền vệ, ông yêu cầu các cầu thủ hoán đổi vị trí liên tục, gây sức ép lên đối phương bằng những pha tấn công biên không ngừng nghỉ. Chính cách triển khai lối chơi ấy giúp Atalanta bóp nghẹt khả năng kên bóng của Valencia song khi cần, họ sẵn sàng nhường quyền làm chủ quả bóng cho đối thủ để bất ngờ tung ra những đòn kết liễu bằng những bàn thắng của Josip Ilicic (phút 42), Remo Freuler (phút 57), Hans Hateboer (phút 62) cùng bàn mở tỷ số cũng của Hans Hateboer (phút 16), trước khi Denis Cheryshev có bàn thu hẹp cách biệt còn 1-4 cho Valencia. Cũng đừng quên, với lối chơi giàu sức tấn công ấy, Atalanta hiện đang có 76 bàn thắng ở tất cả các giải đấu mùa này, hơn hẳn những đội bóng được xem là hàng đầu của Serie A.

Sau trận đấu, chiến lược gia Gasperini bày tỏ cùng kênh Sky Sport (Italy): “Khi đến Mestalla cho trận đấu lượt về (ngày 11-3), chúng tôi cần phải có màn trình diễn như thế này. Vì như thế, chúng tôi mới chứng tỏ mình xứng đáng có mặt tại vòng tứ kết”. Lúc này, cơ hội đang đến rất gần để Atalanta biến ước mơ thành hiện thực trong lần đầu dự tranh UCL. RasenBallsport Leipzig cũng có cơ hội lần đầu giành quyền vào vòng tứ kết UCL, ở lần thứ 3 tranh tài tại đấu trường này, sau chiến thắng 1-0 trên sân Tottenham Hotspur. Với những màn thể hiện ấn tượng ở lượt đi, nhiều khả năng, Atalanta lẫn RasenBallsport Leipzig hoàn toàn có thể biến Valencia lẫn Tottenham thành khán giả, sau khi vòng đấu này khép lại…

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.