Vòng 1/16 (lượt đi) UEFA Champions League 2019-2020

Lịch sử gọi tên Erling Haaland

.

Với “cú đúp” để mang lại chiến thắng 2-1 cho Dortmund trong trận tiếp đón Paris Saint-Germain (PSG) vào rạng sáng 19-2 (giờ Việt Nam), trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2019-2020, Erling Haaland trở thành cầu thủ ghi 10 bàn thắng nhanh nhất tại UCL khi anh chỉ 7 lần ra sân ở giải đấu này.

Sự xuất sắc của Haaland (áo vàng) đã giúp Dortmund giành chiến thắng quan trọng trước PSG (áo trắng) ở trận lượt đi vòng 1/16 UCL. Ảnh: UEFA
Sự xuất sắc của Haaland (áo vàng) đã giúp Dortmund giành chiến thắng quan trọng trước PSG (áo trắng) ở trận lượt đi vòng 1/16 UCL. Ảnh: UEFA

Không những thế, ở tuổi 19 và 212 ngày, Haaland là cầu thủ trẻ thứ hai đạt được 10 bàn thắng tại UCL, sau ngôi sao của PSG Kylian Mbappe, người đã làm điều đó ở tuổi 18 và 360 ngày. Tiền đạo này từng từ chối lời mời của Manchester United hồi tháng 1 để đến với Dortmund và chỉ sau 7 trận đấu đầu tiên trên mọi mặt trận cho đội bóng vùng Ruhr, chân sút người Na Uy đã mang về cho CLB 11 bàn thắng, lập nên kỳ tích mà không một cầu thủ nào khác ở Bundesliga có thể làm được. Trước đó, ở trận ra mắt UCL trong màu áo Red Bull Salzburg (ngày 17-9-2019), Haaland đã lập cú hat-trick vào lưới Genk.

Ở trận đấu vừa qua trên sân Signal Iduna Park, Erling Haaland khiến Mbappe lu mờ khi tiền đạo người Pháp không đóng góp được nhiều cho PSG thì chân sút người Na Uy lại trở thành “người hùng” thực sự của Dortmund. Không ngẫu nhiên khi chính HLV của PSG Thomas Tuchel cũng phải dành lời khen ngợi cho Haaland: “Anh ấy rất mạnh về thể chất, nhanh nhẹn và luôn khao khát ghi bàn”. Vì thế, không khó hiểu khi ở trận đấu vừa qua, hàng phòng ngự PSG luôn để mắt đến Haaland nhưng cầu thủ này cực kỳ nguy hiểm bởi bản năng của một tay săn bàn, chiều cao lý tưởng 1,94 mét, sự linh hoạt và cơ động cùng tốc độ tuyệt vời. Còn nhớ, trong một pha phản công của Dortmund (phút 16), anh đã có cú nước rút với quãng đường 60 mét chỉ trong vòng 6,64 giây; trong khi đó, kỷ lục thế giới ở cự ly 60 mét là 6,34 giây!

Không bùng nổ nhưng Haaland là cầu thủ rất chịu khó thực hiện những pha dứt điểm, dù ở bất kỳ tư thế nào. Trong trận đấu vừa qua, anh có đến 4 pha dứt điểm, trong đó có 2 cú sút thành bàn. Có thể, những bàn thắng của Haaland không có sự hoa mỹ như cách Messi hay C.Ronaldo lập công nhưng sự đóng góp của chân sút này vào lối chơi tập thể là điều dễ nhận thấy. Với khả năng bứt tốc tốt, Haaland không phải là mẫu tiền đạo chỉ hoạt động quanh khu vực cấm địa của đối phương mà sẵn sàng lùi sâu hỗ trợ phòng ngự. Sau trận đấu, HLV Lucien Favre đã dành lời khen cho học trò của mình: “Haaland hỗ trợ phòng ngự rất tốt và giúp ích nhiều cho chúng tôi.

Với anh ấy, chúng tôi có thể kéo thấp đội hình để triển khai những đường chuyền dài cho Haaland bứt phá. Bàn thắng thứ hai, ngoài đường chuyền tuyệt vời của Reyna thì Haaland cho thấy khả năng di chuyển không bóng rất tốt để có thể nhận đường chuyền trước khi ghi bàn”. Có thể nói một “máy dội bom” mới đã trình làng ở châu Âu và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như Erling Haaland tiếp tục “nổ súng” ở những trận đấu phía trước.

Trong trận đấu còn lại, Liverpool đã bất ngờ thúc thủ 0-1 trên sân Atletico ngay từ phút thứ 4, do những sơ hở trong phòng ngự. Những nỗ lực sau đó không giúp đội đương kim vô địch có được bàn thắng gỡ hòa nhưng thầy trò HLV Klopp vẫn còn trận lượt về (ngày 12-3) để nuôi hy vọng.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.