"Big Three" góp phần giải cứu Quần vợt thế giới

.

Covid-19 đã tác động mạnh đến Quần vợt thế giới khi nhiều tay vợt có thứ hạng thấp không có nhà tài trợ và nguồn thu nhập chỉ dựa vào tiền thưởng ở các giải đấu hầu như không có cơ hội kiếm sống. Trong đó, những tay vợt ngoài thứ hạng 100 đến 1.000 đang đối mặt với một tương lai bất định.

Ba tay vợt hàng đầu gồm Djokovic, Nadal và Federer (trái sang) đã đề xuất thành lập quỹ cứu trợ nhằm giúp những tay vợt có thứ hạng thấp có thể vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại. Ảnh: AP
Ba tay vợt hàng đầu gồm Djokovic, Nadal và Federer (trái sang) đã đề xuất thành lập quỹ cứu trợ nhằm giúp những tay vợt có thứ hạng thấp có thể vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện tại. Ảnh: AP

Trao đổi cùng Reuters, Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF) David Haggerty có lời khuyên các tay vợt nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ, nếu cần thiết. Tay vợt xếp hạng 375 đơn nữ người Georgia Sofia Shapatava cùng nhiều tay vợt khác đã có kiến nghị, nêu lên những khó khăn mà họ phải đối mặt trong thời gian các giải đấu đều bị dừng lại.

Trong bối cảnh đầy khó khăn ấy, “Big Three” - biệt danh của 3 tay vợt hàng đầu thế giới gồm Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer - đề xuất thành lập một quỹ cứu trợ khoảng 3-4,5 triệu USD để giúp đỡ những tay vợt xếp hạng từ 250 đến 700 trên toàn thế giới. Với tư cách Chủ tịch Hội đồng ATP (Hiệp hội Quần vợt nam chuyên nghiệp), trong bức thư gởi cho các tay vợt thuộc hệ thống ATP, Djokovic nêu rõ: “Chúng tôi cảm thấy chúng ta cần gặp nhau và giúp đỡ những đồng nghiệp.

Nhiều người trong số đó đang có ý định chia tay Quần vợt vì không có điều kiện kinh tế. ATP hiện có khoảng 700 thành viên và chúng ta nên cố gắng giúp đỡ tất cả. Đừng quên, những tay vợt xếp hạng 250 trở đi sẽ là những người tạo nên tương lai của Quần vợt. Chúng ta phải cho thấy, họ không bị lãng quên. Việc làm này như một thông điệp gửi đến cộng đồng Quần vợt và thế giới thể thao để thấy rằng, chúng ta quan tâm đến nhau và các tay vợt trẻ vẫn có thể sống trong bối cảnh không có nguồn thu do không được thi đấu”.

Theo trang Insidethegames (ngày 20-4), bộ ba Djokovic, Nadal và Federer gợi ý những tay vợt nằm trong top 100 cá nhân của ATP và top 20 đôi nên đóng góp cho quỹ này. Mức đóng góp căn cứ vào thứ hạng khi 5 tay vợt hàng đầu thế giới gồm Djokovic, Nadal, Dominic Thiem, Federer và Daniil Medvedev đóng góp 30.000 USD/người. Sau đó, những tay vợt xếp hạng từ thứ 6 đến thứ 10 sẽ đóng góp 20.000 USD/người và những tay vợt có thứ hạng 10-20 đóng góp 15.000 USD/người.

Các tay vợt xếp hạng 20-50 có mức đóng góp 10.000 USD/người và 5.000 USD/người là mức đóng góp của các tay vợt xếp hạng 50-100. Theo Djokovic, khoản đóng góp này sẽ tạo được khoảng 1,05 triệu USD cùng với số tiền quyên góp tương ứng của ATP và khoản trích ra từ 4 giải Grand Slam (500.000 USD/giải) sẽ góp phần đáng kể giải quyết những khó khăn của Quần vợt thế giới trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, trong cả tương lai.

 NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.