Tour de France 2020 có thể bị hoãn

.

Cuộc đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp 2020 (Tour de France 2020) có thể bị hoãn, sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gia hạn việc cấm “các sự kiện có đông đảo khán giả” tại Pháp, “ít nhất là đến giữa tháng 7”.

Việc phải lùi ngày thi đấu Tour de France 2020 đang gây rất nhiều khó khăn cho những nhà tổ chức. Ảnh: ANNE-CHRISTINE POUJOULAT
Việc phải lùi ngày thi đấu Tour de France 2020 đang gây rất nhiều khó khăn cho những nhà tổ chức. Ảnh: ANNE-CHRISTINE POUJOULAT

Theo kế hoạch, Tour de France lần thứ 107 sẽ bắt đầu từ ngày 26-6 tại Nice và kết thúc vào ngày 19-7 tại Paris. Đến thời điểm hiện tại, các nhà tổ chức vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì. Dù vậy, một số thành viên Ban tổ chức khẳng định, cuộc đua sẽ không tổ chức mà không có khán giả.

Theo nhật báo The Guardian (ngày 15-4), việc sắp xếp lại cuộc đua có quy mô lớn nhất thế giới rất khó khăn khi Tour de France có sự tham gia của 4.500 người, di chuyển trên chặng đường dài 2.000 miles (tương đương 3.300 km) và xuyên qua 21 thị trấn, thành phố. Mặt khác, việc lùi thời gian thi đấu lại 7-8 tuần có thể khiến Tour de France 2020 giẫm chân lên các cuộc đua xe đạp khác! Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP (ngày 15-4), Giám đốc cuộc đua Christian Prudhomme cho biết: “Tour de France là 2.000 miles của những nụ cười. Chúng tôi sẽ không tổ chức giải nếu không có người hâm mộ”.

Đáng nói hơn, trong một bài phân tích trên nhật báo La Figaro (ngày 15-4), Tiến sĩ Jean-François Mignot thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học quốc gia Pháp (CNRS) cảnh báo, nếu Tour de France không được tổ chức sẽ “mở ra khả năng sụp đổ kinh tế của xe đạp toàn cầu” khi sự kiện này thu hút sự tham gia của 22 đội đua hàng đầu thế giới. Doanh thu từ bản quyền truyền hình và các nhà tài trợ giúp Tour de France trở thành một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ từ giữa những năm 1980, với mức tăng gấp 10 lần sau 2 thập niên.

Theo tổ chức chuyên nghiên cứu kinh tế thể thao Sporsora, doanh thu của cuộc đua 2019 khoảng 130 triệu Euro; trong đó, 40-50% từ các nhà tài trợ, 50-55% bản quyền truyền hình và 5-10% từ sự đầu tư của cộng đồng. Hầu hết các nhà tài trợ yêu thích đua xe đạp đều tập trung vào Tour de France khi các khán giả truyền hình nhận dạng các tay đua thông qua những chiếc áo đấu có nhãn hiệu của nhà tài trợ và đó cũng là cuộc đua thu hút lượng người xem ước tính đến 12 triệu người.

Mặt khác, theo Tổng Giám đốc Thị trường thể thao Bruno Bianzina, có rất ít môn thể thao có rất nhiều sự kiện trong một sự kiện như Tour de France. Cũng theo ông Bianzini, Tour de France không đơn giản là một sự kiện thể thao mà nó còn là cách quảng bá tuyệt vời cho du lịch Pháp lẫn nước Pháp với toàn thế giới. Và để những lợi ích hài hòa, đòi hỏi sự điều chỉnh hợp lý của Ban tổ chức Tour de France 2020.

NGUYÊN AN
 

;
;
.
.
.
.
.