Cố gắng giảm thiểu chi phí phát sinh của Tokyo 2020

.

Trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 16-4, Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020 và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã thống nhất sẽ cắt giảm tối đa những khoản chi phí bổ sung, ước tính lên đến hàng tỷ USD. Ông John Coates - Chủ tịch Ủy ban Điều phối IOC, người dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Tokyo - cho biết, việc cắt giảm sẽ tập trung vào những khoản kinh phí lễ tiết cũng như việc tổ chức các cuộc tham quan tiêu tốn quá nhiều kinh phí.

Chủ tịch Ủy ban Điều phối IOC John Coates (ảnh góc trên, bên phải) và Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020 Mori Yoshiro (ảnh dưới, bên trái) trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 16-4 vừa qua. Ảnh: AP
Chủ tịch Ủy ban Điều phối IOC John Coates (ảnh góc trên, bên phải) và Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020 Mori Yoshiro (ảnh dưới, bên trái) trong cuộc họp trực tuyến vào ngày 16-4 vừa qua. Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP (ngày 17-4) trích dẫn phát biểu của ông Coates với giới truyền thông: “Chúng ta có cần sử dụng quá nhiều tiền cho những cuộc tiếp đón, tiệc tùng không? Có thể, đa phần những nhà tài trợ sẽ không có mặt tại đây khi họ phải giải quyết những hệ lụy của suy thoái kinh tế do Covid-19”.

Cũng theo John Coates, khoảng 600 triệu USD được huy động khẩn cấp nhằm giúp các Liên đoàn thể thao quốc tế (IFs) - thành viên của IOC - đang gặp khó khăn và Ủy ban Olympic các quốc gia (NOCs) được hoạt động thuận lợi; thay vì để Ủy ban Tổ chức Tokyo 2020 và chính phủ Nhật Bản sử dụng vào việc chuẩn bị sự kiện. Tuy nhiên, theo nhật báo Asahi (ngày 17-4), Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết, “IOC sẽ có trách nhiệm chia sẻ chi phí phát sinh”. Cả IOC và các quan chức Nhật Bản đều không đưa ra con số cụ thể nhưng theo giới truyền thông Nhật Bản, chi phí phát sinh có thể tăng từ 2 tỷ USD đến 6 tỷ USD, so với mức chi hiện tại.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 Mori Yoshiro đã nêu lên những phức tạp trong việc xử lý phát sinh ở 43 địa điểm tổ chức thi đấu: Có những địa điểm khác nhau với những hợp đồng khác nhau và quyền sở hữu cũng khác nhau khi, một số là cơ sở của tư nhân, một số địa điểm lại thuộc sở hữu công cộng. Vì thế, cần xem xét từng trường hợp cụ thể để có sự điều chỉnh phù hợp.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong phần trả lời phỏng vấn của đài truyền hình NHK, ông Mori Yoshiro khẳng định: “Chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu và xem xét các chi phí bổ sung. Tất nhiên, chúng tôi phải chi trả những gì cần chi trả nhưng vẫn theo hướng giảm chi phí đến mức thấp nhất có thể. Mặt khác, chúng tôi cố gắng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu từ IFs cũng như NOCs, dù điều này có thể dẫn đến chi phí phát sinh rất cao”.

Thế nhưng, theo ông John Coates, từ việc thu hút sự tham gia của 11.000 VĐV Olympic, 4.400 VĐV Paralympic cùng thành viên của 206 NOCs và chắc chắn, rất nhiều du khách quốc tế, với sự điều hành của “một người rất thông minh như Thủ tướng Abe Shinzo, Tokyo 2020 sẽ là cơ hội rất tích cực để trở thành tác nhân kích thích sự phát triển kinh tế sau suy thoái của Nhật Bản. Bởi sự kiện này sẽ giúp tái sinh ngành du lịch, cũng như tác động tích cực đến việc kinh doanh khách sạn và hoạt động hàng không của quốc gia này”.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.