Bơi lội Đà Nẵng: Lạc quan nhưng không thỏa mãn

.

Không giành được thành tích cao nhất tại giải Bơi Vô địch trẻ quốc gia 2020 khi chỉ xếp hạng năm với 15 HCV, 6 HCB, 13 HCĐ nhưng Bơi lội Đà Nẵng có thể lạc quan khi nhìn về tương lai. Niềm tin ấy hoàn toàn có cơ sở khi tại giải Bơi Vô địch trẻ quốc gia 2020, những gương mặt ưu tú nhất như Nguyễn Huy Hoàng, Trần Duy Khôi, Trần Hưng Nguyên, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Diệp Phương Trâm, Lê Thị Mỹ Thảo… đều tham gia tranh tài song các tài năng trẻ Đà Nẵng vẫn có thể gặt hái được những thành công nhất định.

Nếu được quan tâm đầu tư tốt hơn, Nguyễn Viết Tường - một trong những tài năng trẻ của Bơi lội Đà Nẵng - hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương tại giải Vô địch quốc gia. Ảnh: ANH VŨ
Nếu được quan tâm đầu tư tốt hơn, Nguyễn Viết Tường - một trong những tài năng trẻ của Bơi lội Đà Nẵng - hoàn toàn có khả năng tranh chấp huy chương tại giải Vô địch quốc gia. Ảnh: ANH VŨ

Ngoài những tấm HCV của Hoàng Quý Phước hay Nguyễn Hữu Kim Sơn đều đã thành danh, những chiếc HCĐ của Tôn Nữ Mỹ Ngọc (17 tuổi), Lê Thị Như Quỳnh (15 tuổi) hay Ngô Văn Pháp (18 tuổi), Nguyễn Quốc Khải Hoàn (17 tuổi) rất có giá trị bởi trong một tương lai không xa, đây sẽ là những VĐV chủ lực của đội tuyển Đà Nẵng. Đáng kể hơn, trong 2 ngày thi cuối cùng, đội tuyển tiếp sức nam 4 x 100 mét và 4 x 200 mét Tự do với các “kình ngư” Ngô Văn Pháp, Nguyễn Quốc Khải Hoàn, Nguyễn Viết Tường, Nguyễn Hữu Kim Sơn không chỉ giành 2 bộ HCV mà còn phá khá sâu kỷ lục lứa tuổi.

Thế nhưng, theo Trưởng Bộ môn Bơi lặn Phan Thanh Toại, Bơi lội Đà Nẵng vẫn chưa thể hài lòng. “Dù các VĐV trẻ đã có sự tiến bộ đáng kể nhưng đến lúc này, chúng tôi vẫn chưa tìm được một nhân tố nổi trội như Hoàng Quý Phước. Bên cạnh đó, những khó khăn trong công tác tuyển sinh khiến việc xây dựng lực lượng kế cận hết sức khó khăn, dù hiện tại, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có sự phát triển tốt nhất Việt Nam, cả về lực lượng trẻ lẫn chất lượng chuyên môn của các VĐV.

Mặt khác, do ở khá xa địa điểm tập luyện nên thời gian mỗi buổi tập của các VĐV cũng bị hạn chế vì phải lệ thuộc vào phương tiện đưa đón. Nếu được tập trung ngay tại bể bơi, chúng tôi có thể tăng thời gian tập luyện 1 tiếng rưỡi mỗi ngày. Chỉ có như thế mới giúp các VĐV nâng cao trình độ của mình nhằm hướng đến những mục tiêu xa hơn tại giải Vô địch quốc gia…”, ông Toại nói.

Ông Phan Thanh Toại còn cho biết, những “kình ngư” như Nguyễn Viết Tường, Nguyễn Quốc Khải Hoàn, Lê Thị Như Quỳnh… đều rất có tiềm năng nhưng để có thể tranh chấp huy chương tại giải Vô địch quốc gia, những tài năng này cần được đầu tư tốt hơn, trong đó, không loại trừ việc được tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

Trong đó, Bơi lội Đà Nẵng có thuận lợi rất lớn khi đã có sự liên kết trong đào tạo cùng CLB Thể thao Zuglo (Hungary). Cũng đừng quên, một thời gian khá dài, Bơi lội Đà Nẵng từng hụt hẫng lực lượng kế thừa nhưng hiện tại, với sự nỗ lực của bộ môn cùng những cố gắng đáng kể của lực lượng HLV trẻ đầy nhiệt huyết, bên cạnh sự quan tâm đầu tư của thành phố và ngành Thể dục - Thể thao, một lứa VĐV trẻ tài năng đã từng bước khẳng định được mình trên đấu trường quốc nội.

Hơn thế nữa, chính những tài năng trẻ này sẽ là những đại diện của Bơi lội Đà Nẵng tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần thứ 9. Vì thế, để những Nguyễn Quốc Khải Hoàn, Nguyễn Viết Tường, Lê Thị Như Quỳnh phát triển tốt hơn năng lực của mình, vẫn rất cần một sự đầu tư tương xứng, góp phần từng bước tạo dựng vị thế của Bơi lội Đà Nẵng không chỉ ở đấu trường trong nước, mà còn ở đấu trường quốc tế.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.