Nỗi lo từ những 'ông vua sân cỏ'!

.

Chỉ mới trải qua 10 vòng đấu nhưng đã có quá nhiều câu hỏi về vấn đề năng lực lẫn đạo đức của không ít trọng tài đang điều hành V-League 2020. Sự bức xúc lên đến đỉnh điểm khi Giám đốc Kỹ thuật CLB Dược Nam Hà Nam Định Nguyễn Văn Sỹ không ngần ngại xác định, đội bóng của ông sẵn sàng “chấp nhận dừng trận đấu, chấp thuận thua, chấp nhận bỏ giải”, nếu vẫn không được đối xử công bằng.

Những sai phạm của trọng tài Mai Xuân Hùng (ảnh) khiến Dược Nam Hà Nam Định phản ứng đến mức tối đa với Ban Trọng tài (VFF). Ảnh: ANH VŨ
Những sai phạm của trọng tài Mai Xuân Hùng (ảnh) khiến Dược Nam Hà Nam Định phản ứng đến mức tối đa với Ban Trọng tài (VFF). Ảnh: ANH VŨ

Chẳng phải vô cớ khi Dược Nam Hà Nam Định là đội bóng phản ứng mạnh mẽ nhất với Ban Trọng tài (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF) bởi họ là “nạn nhân” của một chuỗi sai lầm từ các trọng tài. Những thất bại trước Viettel, Hải Phòng và gần đây nhất, trận thua 0-3 trước Sài gòn FC khiến lãnh đạo đội bóng thành Nam không thể giữ được bình tĩnh. Để sau đó là những phát biểu khá nặng lời dành cho một số trọng tài cũng như Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền. Bởi lẽ, những sai số của trọng tài đều ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của Nam Định.

Đáng tiếc là ngay sau khi lãnh đạo Dược Nam Hà Nam Định lên tiếng, nếu VFF hoàn toàn im tiếng thì ông Dương Văn Hiền lại đổ lỗi cho sự yếu kém của các trọng tài, hoàn cảnh khách quan và không một lần đề cập đến vai trò của mình! Mãi đến khi không thể không nhận trách nhiệm, ông Dương Văn Hiền mới ngỏ lời xin lỗi CLB Dược Nam Hà Nam Định! Dù Giám đốc Điều hành CLB Dược Nam Hà Nam Định Trần Thái Toán chấp nhận lời xin lỗi ấy, song vẫn cay đắng với phát biểu: “Trọng tài xin lỗi nhưng Nam Định có lấy lại được điểm hay không!? Chưa kể, đã xin lỗi thì sau này, có còn lỗi nữa hay không!?”. Một câu hỏi mà có lẽ, chỉ có VFF và Ban Trọng tài cùng ông Dương Văn Hiền mới đủ thẩm quyền đưa ra câu trả lời chính xác nhất!

Có thể, từ việc dọa bỏ giải cho đến việc thực sự bỏ giải của Dược Nam Hà Nam Định không đơn giản như phát ngôn của ông Nguyễn Văn Sỹ, nhưng những phản ứng với trọng tài và không chỉ của Nam Định, mà còn cả SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An… đang cho thấy một bộ mặt rất khác của V-League 2020. Chính những phản ứng gay gắt từ không ít CLB có thể tác động không nhỏ đến các nhà tài trợ bởi không một doanh nghiệp nào muốn thương hiệu của mình bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh không đẹp của một giải đấu. Bài học về việc những nhà tài trợ như Toyota, NutiCafe, Wake up 247 lần lượt chia tay V-League vẫn còn rất mới với bóng đá Việt Nam.

V-League 2020 đang bước vào chặng cuối giai đoạn 1 đầy căng thẳng và sẽ càng căng thẳng hơn khi giai đoạn 2 khởi tranh. Lúc ấy, một tiếng còi lệch có thể ảnh hưởng đến số phận của một đội bóng với hàng chục thành viên, cũng như hình ảnh của các nhà tài trợ. Cho nên, VFF cần phải thể hiện trách nhiệm cụ thể của mình trong việc điều hành nhằm tránh những thất bại oan uổng, như Dược Nam Hà Nam Định hứng chịu ở những vòng đấu vừa qua. Mà trong đó, việc cải tổ gấp rút đội ngũ “những ông Vua sân cỏ” chính là mấu chốt của bóng đá Việt Nam vào thời điểm này.

NGUYÊN AN
 

;
;
.
.
.
.
.