V-League 2020: SHB Đà Nẵng - Than Quảng Ninh (17 giờ, ngày 18-7)

Bảo toàn mạch bất bại

.

Dù ở bất kỳ thời điểm nào, Than Quảng Ninh cũng được xem là đối thủ yêu thích của SHB Đà Nẵng bởi trong lịch sử 14 lần đối đầu tại V-League, đội chủ sân Hòa Xuân đã thắng 7, hòa 3 và chỉ thua 4. Thậm chí, dù thi đấu trên sân Cẩm Phả, có đến 2 lần, SHB Đà Nẵng đã buộc chủ nhà phải thúc thủ (thắng 4-2, ngày 6-7 tại V-League 2004 và thắng 3-0 ngày 16-6 tại Cúp 2017). Trong khi đó, sau 7 lần tiếp đón đội bóng vùng mỏ, SHB Đà Nẵng giành đến 6 chiến thắng và chỉ 1 lần chịu chia điểm.

Lối chơi phòng ngự - phản công giúp Hà Đức Chinh (trái) và Tanda (phải) lần lượt lập công cho SHB Đà Nẵng được chờ đợi sẽ tiếp tục phát huy trước Than Quảng Ninh trong trận đấu chiều nay (18-7). Ảnh: ANH VŨ
Lối chơi phòng ngự - phản công giúp Hà Đức Chinh (trái) và Tanda (phải) lần lượt lập công cho SHB Đà Nẵng được chờ đợi sẽ tiếp tục phát huy trước Than Quảng Ninh trong trận đấu chiều nay (18-7). Ảnh: ANH VŨ

Không chỉ lịch sử ủng hộ đội chủ nhà mà vào thời điểm hiện tại, đội bóng của HLV Lê Huỳnh Đức cũng được đánh giá cao hơn thầy trò HLV Phan Thanh Hùng, dù Than Quảng Ninh đang tạm xếp trên SHB Đà Nẵng 2 bậc, với 1 điểm nhiều hơn. Tính trong 5 trận gần nhất, SHB Đà Nẵng thắng 2, hòa 3 và có điểm số tương đồng Than Quảng Ninh với 3 thắng, 2 thua. Tuy nhiên, sự khác biệt chính là tính ổn định giữa 2 đội.

Từ khi V-League 2020 được khởi động lại sau quãng nghỉ do Covid-19, SHB Đà Nẵng trải qua 6 vòng đấu bất bại khi đoàn quân của HLV Lê Huỳnh Đức dường như đã tìm được lối chơi phù hợp. Từ một đội bóng mà các chân sút “không biết ghi bàn”, đến nay, cùng với CLB TP. Hồ Chí Minh và Viettel, SHB Đà Nẵng là một trong 3 đội bóng có hàng công mạnh nhất khi có 16 lần tung lưới đối phương. Ngược lại, các học trò của HLV Phan Thanh Hùng có thể thắng từng bừng Hà Nội FC song cũng dễ dàng thất bại trước “tân binh” Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lẫn CLB TP. Hồ Chí Minh ngay trên sân nhà. Hẳn nhiên, sự thiếu vắng những trụ cột như trung vệ Lastro Neven hay tiền vệ Hải Huy ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của đội bóng đất mỏ. Vì thế, việc lực lượng bị chắp vá khiến Than Quảng Ninh không có những con người cần thiết để thực hiện các phương án chống phản công. Không quá khó để thấy, đa phần những bàn thua trong 5 trận gần nhất của họ đều bắt nguồn từ những tình huống phản công của đối phương.

Càng đáng lo ngại hơn cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng khi tại V-League 2020, SHB Đà Nẵng là một trong những đội bóng chơi phòng ngự - phản công hết sức hiệu quả. Chiến thắng 3-0 trên sân Thanh Hóa là một minh chứng cho nhận định này. Tốc độ của Tanda, Phan Văn Long hay kỹ thuật của Nguyễn Thanh Hải đã được phát huy tối đa trong những tình huống phản công khi hàng thủ đối phương dâng cao hay bị kéo giãn. Chính sự thực dụng ấy đã giúp Tanda, Phan Văn Long (cùng 4 bàn) rồi Hà Đức Chinh (3 bàn) có cơ hội lần lượt lập công cho SHB Đà Nẵng.

Trong bối cảnh khó khăn ấy, nếu giành được điểm khi rời Hòa Xuân sẽ là một thành công cho Than Quảng Ninh. Và muốn thế, có lẽ, HLV Phan Thanh Hùng cũng phải xây dựng một đấu pháp thực dụng nếu không muốn trắng tay bởi bài phòng ngự - phản công hết sức nguy hiểm của đội chủ nhà. Dĩ nhiên, chiến thắng là mục tiêu mà HLV Lê Huỳnh Đức đang hướng tới nhưng nếu là một trận cầu chia điểm, cũng không hẳn là kết quả tồi; một khi, SHB Đà Nẵng vẫn bảo toàn được mạch bất bại của mình sau 7 trận gần nhất ở mùa giải này.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.