Cần nâng tầm bóng đá Việt Nam

.

Việc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phân cho bóng đá Việt Nam 3 suất tranh tài tại Cúp châu Á kể từ mùa giải 2020 là một tín hiệu đáng mừng khi bóng đá nước nhà đã khẳng định được vị trí của mình trên bản đồ châu lục. Thế nhưng, điều này cũng mang lại một nỗi lo không nhỏ cho HLV Park Hang-seo khi số tuyển thủ quốc gia đang khoác áo Viettel (tham gia tranh tài tại AFC Champions League), Hà Nội FC lẫn Sài Gòn FC (dự tranh AFC Cup) - những đại diện của bóng đá Việt Nam tại Cúp châu Á 2021 - chiếm đa số trong thành phần đội tuyển.

Đã đến lúc, cần thay đổi mục tiêu nhằm giúp những tuyển thủ quốc gia như Đỗ Hùng Dũng (áo vàng) có nhiều cơ hội được cọ xát cùng những đối thủ mạnh, để góp phần nâng cao chất lượng bóng đá Việt Nam. Ảnh: ANH VŨ
Đã đến lúc, cần thay đổi mục tiêu nhằm giúp những tuyển thủ quốc gia như Đỗ Hùng Dũng (áo vàng) có nhiều cơ hội được cọ xát cùng những đối thủ mạnh, để góp phần nâng cao chất lượng bóng đá Việt Nam. Ảnh: ANH VŨ

Theo lịch thi đấu do Hiệp hội Bóng đá Đông Nam Á (AFF) công bố, sau khi phải dời sang năm 2021 do Covid-19, AFF Cup 2020 sẽ diễn ra từ ngày 11-4 đến 8-5-2021. Trong khi đó, các lượt trận thứ 5 và 6 vòng bảng AFC Champions League diễn ra vào các ngày 19, 20-4 và ngày 3, 4-5; lượt trận thứ 5 vòng bảng AFC Cup thi đấu vào các ngày 13 và 14-4, lượt trận thứ 6 thi đấu vào các ngày 27 và 28-4, đều là những thời điểm trùng với AFF Cup. Chính điều này sẽ rất dễ dẫn đến những xung đột quyền lợi giữa đội tuyển quốc gia và các CLB.

Trong số những cầu thủ là trụ cột của đội tuyển quốc gia, Viettel có Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến. Còn ở Hà Nội FC là những gương mặt như Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Bùi Hoàng Việt Anh, Phạm Đức Huy… Với việc giành quyền tham gia tranh tài tại Cúp châu Á, hầu như tất cả các CLB đều muốn khuếch trương tên tuổi của mình nên sẽ đặt ra những mục tiêu phù hợp và hướng đến những kết quả tốt nhất.

Qua trao đổi với giới truyền thông, dù chưa xác nhận không hợp tác cùng đội tuyển quốc gia nhưng cả HLV Trương Việt Hoàng (Viettel) lẫn HLV Chu Đình Nghiêm (Hà Nội FC) đều khẳng định, sẽ nỗ lực cao nhất ở đấu trường châu lục. Mặt khác, cả hai nhà cầm quân cũng cho biết, đã đến lúc bóng đá Việt Nam phải vươn tầm châu Á. Muốn như thế, những đại diện của bóng đá Việt Nam tại các Cúp châu Á 2021 phải tập trung nguồn lực tốt nhất tại AFC Champions League cũng như AFC Cup; trong đó, vấn đề lực lượng sẽ đóng vai trò quyết định. 

Theo nhiều ý kiến, nếu muốn bóng đá Việt Nam phát triển tốt hơn, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng như Ban huấn luyện cần đặt ra những mục tiêu phù hợp và từng bước vươn đến tầm châu lục, thay vì cứ chấp nhận quẩn quanh với sân chơi khu vực. Trong bối cảnh không dễ dung hòa lợi ích, đã đến lúc cần ưu tiên cho các CLB bởi chính việc được cọ xát với những đối thủ mạnh, các cầu thủ Việt Nam mới có điều kiện nâng cao trình độ, góp phần quan trọng để bóng đá Việt Nam có những bước phát triển mới. Nếu buộc các tuyển thủ phải thi đấu với mật độ quá dày trong cả màu áo đội tuyển lẫn CLB sẽ là “lợi bất cập hại” một khi thể lực các cầu thủ bị bào mòn. Cũng đừng quên, mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2021 vẫn là vòng loại World Cup 2022, nên việc bảo vệ danh hiệu vô địch AFF Cup vẫn chỉ là thứ yếu!

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích