Một kết thúc thỏa đáng cho V-League 2020

.

Cuối cùng, chiếc Cúp Vô địch V-League 2020 cũng thuộc về Viettel, đội bóng xứng đáng nhất cho danh hiệu số 1 tại giải Bóng đá Vô địch quốc gia mùa này.

Chiến thắng của Viettel (ảnh) đã góp phần tạo nên một kết thúc đẹp cho V-League 2020. Ảnh: ĐÌNH VIÊN
Chiến thắng của Viettel đã góp phần tạo nên một kết thúc đẹp cho V-League 2020. Ảnh: ĐÌNH VIÊN

Đây là thành quả hoàn toàn xứng đáng cho lứa hậu duệ Thể Công, tượng đài của bóng đá Việt Nam trong những thập niên 1970 - 1980. Hẳn nhiên, quá khó để chờ đợi và hy vọng Viettel tạo một cảm xúc thú vị như Thể Công mà những Thế Anh, Cao Cường, Vũ Mạnh Hải, Nguyễn Trọng Giáp, Trần Văn Khánh hay Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Đức Thắng, Triệu Quang Hà… từng mang lại. Bởi, với một đội bóng được xem là “tân binh” như Viettel khi chỉ mới lần thứ 2 có mặt tại V-League, không thể đòi hỏi quá nhiều. Điều quan trọng nhất với thầy trò HLV Trương Việt Hoàng là họ đã nhập cuộc trong từng trận đấu với nhiệt huyết của những người lính đá bóng. Chính sự khát khao, ước muốn khẳng định đã trở thành động lực để Viettel vượt qua hàng loạt anh hào, vươn lên ngôi cao nhất tại mùa giải này.

Thành công của Viettel cũng góp phần tạo nên một kết thúc thỏa đáng cho V-League 2020. Ngoài sự chờ đợi một “làn gió mới” ở sân chơi V-League, những người hâm mộ còn mong muốn khép lại câu chuyện “một ông chủ, nhiều đội bóng”. Thực tế cho thấy, không cần bất kỳ một sự “trợ lực” nào, Hà Nội FC vẫn đủ khả năng bứt phá và từng bước vượt lên, đeo bám Sài Gòn FC rồi Viettel trong cuộc đua vô địch, sau khi đánh bại những đối thủ chủ yếu như CLB Thành phố Hồ Chí Minh (2-0), Sài Gòn FC (4-2) hay Than Quảng Ninh (4-0). Sự gắn kết của một tập thể qua nhiều năm chơi bóng cùng nhau và có những cá nhân nổi trội như Quang Hải, Văn Quyết, Hùng Dũng, cùng những cầu thủ ngoại xuất sắc như Rimario Gordon, Moses Oloya có thể tạo đột biến, Hà Nội FC luôn xứng đáng là một ứng viên vô địch trong giai đoạn này. Và cuộc đua “song mã” Viettel - Hà Nội FC chỉ khép lại, sau khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu Sài gòn FC - Viettel trên sân Thống Nhất vào tối 8-11 vừa qua.

V-League 2020 khép lại cũng giúp những nhà tổ chức thở phào nhẹ nhõm khi lần đầu tiên trong lịch sử, giải bóng đá cao nhất của Việt Nam phải trải qua quá nhiều thách thức. Bị “phân khúc” đến 3 lần vì dịch bệnh, những thay đổi thể thức vào phút cuối, sự phản ứng trái chiều của các CLB, hàng loạt sai sót của các trọng tài và tập trung quá nhiều vào Nam Định khiến V-League 2020 diễn ra trong sự lo âu “vỡ trận”. Thế nhưng, với sự đồng lòng của đa phần trong số 14 CLB V-League và những nỗ lực của các nhà tổ chức, giải Vô địch Bóng đá Việt Nam cũng đi đến hồi kết một cách êm thắm.

Vẫn cần có những điều chỉnh về việc phân chia số lượng các đội ở 2 nhóm A tranh huy chương và nhóm B tranh trụ hạng ở mùa giải tới, nhằm hạn chế tối đa các trận đấu vô nghĩa mà phần lớn, tập trung vào nhóm A tại V-League 2020, bởi có đến phân nửa trong số 8 đội sớm từ bỏ mục tiêu tranh chấp, sau khi trụ hạng thành công. Có thể, 6 đội nhóm A và 8 đội nhóm B ở V-League 2021 sẽ là con số hợp lý. Điều này cũng giúp những tuyển thủ quốc gia giảm bớt số lượng trận đấu khi năm 2021, bóng đá Việt Nam phải thi đấu rất nhiều mặt trận, từ vòng loại World Cup 2022 rồi AFF Cup 2020.

Sau khi mùa giải 2020 khép lại, ba suất tham dự cúp châu Á của bóng đá Việt Nam đã được xác định. Theo những quy định mới của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), đương kim vô địch Viettel sẽ được vào thẳng vòng bảng AFC Champions League 2021. Trong khi đó, Hà Nội FC sẽ dự tranh tại AFC Cup 2021 và do Hà Nội FC vừa xếp thứ nhì V-League 2020, vừa vô địch Cúp Quốc gia 2020 nên Sài Gòn FC sẽ được trao suất thứ 3, dự tranh AFC Cup 2021.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.