Marcus Rashford tỏa sáng bên ngoài sân cỏ

.

Marcus Rashford cho rằng, những gì anh và mọi người chung tay làm thiện nguyện thông qua chương trình những bữa ăn miễn phí là ví dụ nhỏ về sức mạnh của bóng đá và cách sử dụng tầm ảnh hưởng của một cầu thủ, người của công chúng với sự hỗ trợ tích cực từ các phương tiện truyền thông xã hội.

Marcus Rashford tham gia chiến dịch cung cấp suất ăn miễn phí cho học sinh giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: thesportsroom.org
Marcus Rashford tham gia chiến dịch cung cấp suất ăn miễn phí cho học sinh giữa đại dịch Covid-19. Ảnh: thesportsroom.org

Tiền đạo Marcus Rashford bị cựu đội trưởng Manchester United Roy Keane chỉ trích nhiều sau trận thua Arsenal cuối tuần qua. Nhưng tiền đạo trẻ này vẫn tỏa sáng với chiến dịch thiện nguyện trong lúc xảy ra đại dịch Covid-19 và được cộng đồng xứ sở sương mù hết lời khen ngợi.

Rashford thực hiện chiến dịch cung cấp suất ăn cho 1,5 triệu trẻ em ở Anh - các em luôn nhận được suất ăn miễn phí tại trường học vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Tuy nhiên, dịch bệnh buộc trường học đóng cửa nên những trẻ em nghèo không có những bữa ăn trưa miễn phí nữa. Tiền đạo Manchester United giải thích, lý do anh giúp trẻ em nghèo vì khi còn đi học, anh đã từng nhận suất ăn miễn phí.

Rất nhiều năm cậu bé Rashford đã lớn lên bằng những bữa sáng miễn phí, ăn trưa nhẹ ở trường và nhịn đến tối muộn, chờ mẹ đi làm về mới được bữa nữa. Rashford viết lên tài khoản Twitter của mình: “Các con của chúng ta cảm nhận được sự ấm áp và tình thương của cộng đồng... Chúng ta đã chứng minh rằng, dù chúng ta có rất ít nhưng vẫn sẵn lòng cho đi. Tôi không thể không tự hào hơn khi gọi Anh là quê hương và bóng đá là nghề của tôi. Các bạn là những ngôi sao thực sự”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa quyết định áp lệnh hạn chế mới kéo dài 4 tuần vì dịch bệnh tràn lan. Học sinh tiếp tục nghỉ học nhưng ông muốn kết thúc việc cung cấp suất ăn miễn phí cho học sinh với lời cam kết mơ hồ rằng, không để cho học sinh nào chịu cảnh thiếu thức ăn. Quyết định của chính phủ Anh làm dấy lên những tranh cãi dữ dội. Rashford đã thu thập được gần 1 triệu chữ ký để thúc đẩy chính phủ gia hạn kế hoạch cung cấp bữa ăn miễn phí cho học sinh ít nhất tới Giáng sinh.

Bất chấp những cản trở từ chính phủ, nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ cũng như các nhà hàng, quán cà phê khắp nước Anh hưởng ứng công việc của Rashford. Họ sẵn sàng cung cấp suất ăn miễn phí tới các gia đình có nhu cầu trong giai đoạn trường học đóng cửa. Hãng thời trang cao cấp Burberry quyết định hợp tác với Rashford để thực hiện một loạt hoạt động giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Burberry tài trợ cho CLB thanh niên Norbrook và Trung tâm Phong cách sống Woodhouse Park, nơi Rashford từng tham gia khi còn nhỏ.

Những đóng góp của Rashford trong đại dịch Covid-19 được Nữ hoàng Elizabeth II trao tặng danh hiệu Thành viên đế chế Anh (MBE). Tiền đạo 22 tuổi cũng có tên trong danh sách Nhân vật thể thao năm 2020 của BBC Sports. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh những vận động viên có thành tích xuất sắc trong thi đấu nên có thể lần này là một ngoại lệ. Rashford đang được đánh giá cao hơn cả tay đua F1 Lewis Hamilton đang đứng trước cơ hội cân bằng kỷ lục 7 lần vô địch thế giới của huyền thoại Michael Schumacher. Ngôi sao Manchester United có thể sẽ thắng giải thưởng Helen Rollason được trao cho những ai có thành tích xuất sắc đối mặt với nghịch cảnh.        

TỊNH BẢO (theo The Guardian, BBC, SkySports)

;
;
.
.
.
.
.