Kiên nhẫn

.

HLV Park Hang-seo gây ngạc nhiên cho người hâm mộ Việt Nam với quyết định triệu tập Nguyễn Phi Hoàng lên đội dự tuyển U22 quốc gia sau khi tận mắt chứng kiến cầu thủ này thi đấu ở trận cuối cùng nhóm trụ hạng V-League 2020 giữa SHB Đà Nẵng với Thanh Hóa.

Chiều cao là lợi thế của thủ môn Tấn Trường trước các đồng nghiệp. 						             Ảnh: VOV
Chiều cao là lợi thế của thủ môn Tấn Trường trước các đồng nghiệp. Ảnh: VOV

Cầu thủ thuộc biên chế đội SHB Đà Nẵng chỉ mới 17 tuổi và chỉ chơi được 261 phút ở V-League. Xét về tuổi tác, Phi Hoàng còn quá trẻ. Xét về kinh nghiệm trận mạc, cầu thủ SHB Đà Nẵng còn quá ít. Điều đó có nghĩa là HLV người Hàn Quốc nhận thấy tiền vệ trẻ Phi Hoàng vừa có tiềm năng vừa có lối chơi phù hợp với chiến thuật của ông ở đội tuyển U22.

Trong khi đó, Văn Quyết không phải là trường hợp cá biệt ở đội tuyển quốc gia ở đợt tập trung lần này khi nhiều cầu thủ bất ngờ được HLV Park triệu tập. Đó là thủ môn từng nhiều năm “ăn cơm tuyển” Tấn Trường bất ngờ được ông Park chiếu cố ở tuổi 34. Cựu cầu thủ Quảng Nam, Văn Việt từng có ý định giải nghệ cũng được HLV người Hàn Quốc triệu tập lần này. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của các cầu thủ là chưa đủ mà còn phải cho thấy có sự hòa hợp với lối chơi chung ở đội tuyển quốc gia.

Nếu như Tấn Trường và Văn Việt gây ngạc nhiên trong danh sách dự tuyển 37 cầu thủ lần này thì Nguyên Mạnh và Khắc Ngọc ngồi nhà cũng bất ngờ không kém. Thủ môn Nguyên Mạnh và tiền vệ Khắc Ngọc có mùa giải khá thành công trong màu áo Viettel và giúp cho đội bóng này vô địch V-League chỉ sau 2 mùa thăng hạng. Thậm chí, cựu thủ môn Sông Lam Nghệ An còn nằm trong đội hình tiêu biểu mùa giải 2020. Rõ ràng thành tích chỉ có 1 lần vào lưới nhặt bóng trong 7 trận ở giai đoạn 2 V-League 2020 của Nguyên Mạnh là quá ấn tượng. Thủ môn 28 tuổi này từng là trụ cột ở tuyển Việt Nam giai đoạn 2014-2016 thời của cựu HLV Muira và Hữu Thắng. Trong khi đó, người hâm mộ thấy được ông Park đang muốn những cầu thủ có tầm cao tốt nên chiều cao 1m89 của Tấn Trường vượt xa 1m74 của Nguyên Mạnh là lợi thế lớn. Thành tích của Tấn Trường chỉ kém Nguyên Mạnh 1 bàn thua trong 7 trận cuối mùa.

Đồng đội với Nguyên Mạnh từ Sông Lam Nghệ An cho tới Viettel là Khắc Ngọc. Việc Khắc Ngọc chơi rất hay nhưng cũng không có mặt lần này có thể được giải thích vì tầm cao hạn chế chứ không phải vì chơi cùng vị trí với Quang Hải và Hùng Dũng của Hà Nội.

Câu nói “cánh cửa luôn rộng mở với bất cứ cầu thủ nào” gần như cửa miệng của các HLV trưởng đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới song không hề sáo rỗng. Nó giúp cho rất nhiều cầu thủ cần phải kiên nhẫn hơn trong nỗ lực chờ cơ hội thi đấu cho quốc gia. Mới nhất và sinh động nhất ở đội tuyển quốc gia Việt Nam là tiền đạo Anh Đức khi anh từng chia tay đội tuyển thời HLV Hữu Thắng nhưng đã trở lại tuyệt vời dưới thời Park Hang-seo.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.