Thay đổi hoặc thất bại

.

Khép lại 2 lượt trận đầu tiên của giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2021, những bất ngờ thú vị đã xuất hiện khi Hải Phòng - một đội bóng còn vất vả giành quyền trụ hạng ở mùa giải trước - chễm chệ ngôi đầu bảng. Trong khi đó, CLB giàu thành tích nhất V-League và là đương kim Á quân Hà Nội FC đang xếp cuối bảng sau 2 trận toàn thua.

Những thay đổi hiệu quả đã giúp SHB Đà Nẵng (áo cam) có một khởi đầu khá mỹ mãn tại V-League 2021. 					  Ảnh: PHI HẢI
Những thay đổi hiệu quả đã giúp SHB Đà Nẵng (áo cam) có một khởi đầu khá mỹ mãn tại V-League 2021. Ảnh: PHI HẢI

So với hầu hết các CLB V-League, Hà Nội FC là đội bóng được đầu tư tốt nhất về mọi mặt, cả về tiền của lẫn con người. Không ngoa khi có thể nói rằng, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm là một "đội tuyển Việt Nam" thu nhỏ bởi họ sở hữu rất nhiều tuyển thủ, trải đều trên 3 tuyến như Bùi Tấn Trường, Bùi Hoàng Việt Anh, Thành Chung, Văn Hậu, Văn Kiên, Duy Mạnh, Đức Huy, Đình Trọng, Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Quyết… Bên cạnh, còn có Lê Tấn Tài, Thành Lương hay Ngân Văn Đại, Hồ Minh Dĩ... là những tên tuổi mà bất kỳ đội bóng nào cũng mong muốn sở hữu.

Thế nhưng, đội bóng từng 5 lần vô địch V-League đang lận đận, không hẳn do những sứt mẻ lực lượng bởi chấn thương hay do mặt sân, như cách lý giải của chính HLV Chu Đình Nghiêm sau trận thua 0-3 trên sân Thiên Trường của Nam Định. Ở thất bại 1-2 khi tiếp Bình Dương, nhà cầm quân của Hà Nội FC buộc phải thừa nhận trách nhiệm về mình. Không thể khác được khi suốt một thời gian dài, HLV Chu Đình Nghiêm chỉ thừa hưởng những thành quả mà người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng để lại; thay vì, phải có những giải pháp nâng tầm lối chơi nhằm giúp Hà Nội FC đạt đến đỉnh cao mới. Trong khi đó, chính nhà cầm quân này thừa hiểu, bất kỳ đội bóng nào cũng đều bị đối thủ nghiên cứu rất kỹ, tìm cách khắc chế và Hà Nội FC không là ngoại lệ. Tiếc rằng, giữa lý thuyết và thực tế vẫn còn một khoảng cách quá lớn...

Tương tự, lối chơi thực dụng và đầy toan tính nhưng mang đến hiệu quả tối đa cho Viettel ở V-League 2020 cũng không phát huy nhiều ở mùa giải này, khi cùng với Thanh Hóa, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng là 1 trong 2 đội chưa ghi được bàn thắng nào sau 2 trận.

Ngược lại, hàng loạt đối thủ chủ yếu của Hà Nội FC như Sài Gòn FC, Bình Dương, SHB Đà Nẵng... từng bước thay đổi lối chơi cũng như cách tiếp cận trận đấu, thay vì tự buộc mình vào cách vận hành vốn quá quen thuộc với mọi đối thủ. Từ cách phá lối chơi đối thủ, Sài Gòn FC chấp nhận từng bước chuyển sang việc xây dựng lối chơi, kiểm soát thế trận. Hay như SHB Đà Nẵng, từng tập trung vào các pha tấn công biên và thực hiện những quả tạt bổng để Merlo dứt điểm từ các pha bóng "tầng hai". Song khi bị bít chặt cả hai hành lang, SHB Đà Nẵng hoàn toàn bế tắc trong việc tiếp cận khung thành đối phương. Vì thế, trong những mùa giải gần đây, HLV Lê Huỳnh Đức buộc phải thay đổi lối chơi, yêu cầu các học trò kiểm soát bóng và triển khai tấn công bằng những pha phối hợp nhóm, hạn chế tối đa những đường chuyền dài như trước. Nhờ đó, cùng với "hiện tượng" Hải Phòng và Bình Dương, SHB Đà Nẵng là 1 trong 3 đội bóng tạm dẫn đầu bảng xếp hạng, sau 2 trận toàn thắng.

Những thất bại ở các vòng đấu mở màn của Hà Nội FC hay đương kim vô địch Viettel cho thấy, những giá trị cũ rất khó đạt hiệu quả mong muốn, nếu không có những thay đổi nâng tầm lối chơi của một đội bóng. Và nếu vẫn chấp nhận lối mòn, rất khó để những Hà Nội FC hay Viettel có thể chen chân vào cuộc đua vô địch ở mùa giải này.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.