Mùa đông lạnh giá

.

Thị trường chuyển nhượng đầu năm của Premier League luôn sôi động nhất châu Âu những năm gần đây, nhưng Covid-19 khiến “đợt mua sắm” trong mùa đông 2021 lạnh giá.

HLV Jurgen Klopp lo lắng vì Liverpool có quá nhiều cầu thủ chấn thương. Ảnh: AP
HLV Jurgen Klopp lo lắng vì Liverpool có quá nhiều cầu thủ chấn thương. Ảnh: AP

Sir Alex Ferguson từng bảo rằng, những vụ chuyển nhượng mùa đông thường là 5 ăn 5 thua bởi giống như “đẻo cày giữa đường”. Những đội bóng lớn trong những năm gần đây chứng tỏ những vụ chuyển nhượng rầm rộ mùa đông thì phần “ăn” nhiều hơn phần “thua”. Đơn cử như, Virgil van Dijk về Liverpool đầu năm 2018 với giá kỷ lục của một hậu vệ lúc bấy giờ là 75 triệu bảng.

Trung vệ Hà Lan gần như ngay lập tức vá lại lỗ hổng ở hàng thủ Liverpool và cùng “The Kop” vô địch Champions League rồi Premier League hai mùa liên tiếp sau đó. Hay như Bruno Fernandes tới Manchester United đầu năm ngoái đã cứu chiếc ghế rung rinh của HLV Ole Gunnar Solskjaer và giờ đây cùng với “Quỷ đỏ” ngồi ở ngôi đầu bảng Premier League sau 18 vòng đấu.

Thị trường chuyển nhượng mùa đông 2021 đã trải qua hơn nửa tháng (bắt đầu từ ngày 4-1) nhưng vẫn khá yên ắng ở xứ sở sương mù. HLV Jurgen Klopp ôm đầu khi lực lượng Liverpool của ông sứt mẻ quá nhiều vì chấn thương, nhưng ngân sách mua sắm dường như không có để tăng cường cầu thủ từ mùa hè 2020 cho tới nay.

Còn nhớ, ông Klopp tưởng như đã có ngôi sao đồng hương Đức Timo Werner nhưng phút cuối phải bỏ cuộc vì không có tiền. Ông Klopp than thở tình hình chung của các đội bóng là khó khăn tài chính nên buộc phải kiên nhẫn chờ học trò bình phục trở lại thi đấu, như van Dijk có thể tới tận tháng 4 mới bình phục hoàn toàn. Đó là lý do để ông Klopp nói với các học trò rằng, chúng ta chỉ nghĩ về top tư chứ không phải bảo vệ ngôi vô địch Premier League.

Ông Solskjaer từng than vắn thở dài vì chưa thể chốt được thương vụ kéo Kalidou Koulibaly của Napoli để tăng cường sức mạnh hàng thủ. Manchester United đang chơi rất ổn khi chỉ để thủng lưới 1 bàn sau 4 trận vừa qua nhờ sự xuất sắc của Paul Pogba. Điều đó khiến HLV người Na Uy đổi hướng theo lời tư vấn của cựu đồng đội Gary Neville là hãy thuyết phục làm sao cho Pogba chấp nhận cống hiến cho “Quỷ đỏ” trong vòng 2-3 tháng tới thì đội bóng sẽ đoạt được ngôi vương lần đầu tiên thời kỳ hậu Sir Alex mà không cần phải tăng cường thêm bất cứ cầu thủ nào trong lúc khó khăn này.

Người bạo tiền nhất Manchester City lại đang nói về kế hoạch mua sắm... mùa hè 2021. HLV Pep Guardiola đau đầu với hàng công tệ nhất trong top 5 chỉ có 29 bàn thắng. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha vốn ưa chuộng lối chơi bóng đá tấn công nhưng sức mạnh hiện tại của đội chủ sân Etihad lại là phản công (hàng thủ vững chắc nhất chỉ có 13 bàn thua) với vai trò trung phong thuộc về tiền vệ đội trưởng Kevin de Bruyne. Một khi các tỷ phú Arab không thể vung tiền trên thị trường chuyển nhượng thì mọi người hiểu rõ mùa đông năm nay thực sự lạnh giá.

TỊNH BẢO (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.