Chuyện thường ngày ở… sân cỏ

.

Nhìn xuống chân mình với ánh mắt trầm tư là hình ảnh dễ gặp ở huấn luyện viên Zinedine Zidane những ngày này. Lúc ấy, chắc chắn trên sân các cầu thủ của ông đang thẫn thờ sau khi chịu một bàn thua phi lý hoặc chán nản vì nhận thêm một thất bại cay đắng sau tiếng còi tan cuộc. Dáng cúi xuống và ánh mắt thất vọng kia nói với người xem rằng vị thuyền trưởng từng đem về cho sân Bernabeu 3 chiếc cúp Champions League và hai danh hiệu vô địch quốc gia đang tự hỏi điều gì xảy ra với mình.

HLV Zinedine Zidane nhận trách nhiệm về thất bại của Real Madrid trước Alcoyano ở cúp Nhà vua. Ảnh: Getty Images
HLV Zinedine Zidane nhận trách nhiệm về thất bại của Real Madrid trước Alcoyano ở cúp Nhà vua. Ảnh: Getty Images

Chuyện gì đang gặm nhấm Real Madrid để họ liên tiếp bị loại ở siêu cúp quốc gia và cúp Nhà vua Tây Ban Nha trước hai đối thủ kém xa mình về thực lực lẫn đẳng cấp? Cú sẩy chân trước Athletic Bilbao chưa nguôi ngoai thì Real Madrid nhận thêm cú sốc kinh hãi: Họ bị loại khỏi cúp Nhà vua ngay từ vòng 1/16 bởi một đối thủ đang gồng mình ở sân chơi… hạng Ba. Chẳng ai biết mặt mũi Alcoyano cho đến khi câu lạc bộ này đánh bại Real Madrid 2-1, chặn đứng giấc mơ giành cúp của Zidane và các học trò. Đó là chiến thắng hào hùng của người tí hon trước gã khổng lồ với bàn thắng quyết định diễn ra sau lúc Alcoyano thua thiệt về người do một hậu vệ bị truất quyền thi đấu.

“Đó là chuyện thường xảy ra trên sân cỏ. Hãy dồn trách nhiệm lên vai tôi!”. Giọng lạnh lùng, Zidane nói điều này khi bị nhiều người dồn hỏi. Ông một mực cả quyết đội bóng không khinh địch hoặc xem thường giá trị chiếc cúp Nhà vua và rằng các cầu thủ đã chơi hết sức để cố giành chiến thắng. Real Madrid nhiều lần hụt cơ hội gia tăng cách biệt sau bàn mở tỉ số vì các pha dứt điểm thiếu sắc sảo và vì thủ môn đối phương quá xuất sắc. “Đôi khi cuộc sống không đi theo hướng mong mỏi dù mình đã nỗ lực hết sức - Zidane nói - Cái gì đến thì nó phải đến. Đó là chuyện thường ngày của bóng đá”.

Một Zidane đầy thực tế lại hiển hiện trên gương mặt hằn dấu khắc khổ với cằm râu chưa kịp cạo. Ông thừa nhận lúc này bản thân lại thêm một lần đối diện với áp lực, với nỗi đe dọa bị sa thải trước thời hạn mà mấy tháng trước mình từng hứng chịu do cảnh trồi sụt thất thường của đội. Có thể đấy chỉ là xúc cảm thường tình của người chịu trách nhiệm lớn nhất trước thành bại của tập thể nhưng những người nhạy cảm ở Tây Ban Nha lúc này lại nhanh nhẩu dẫn ra các chi tiết lịch sử mang tính dự báo.

13 năm trước, năm 2008, Real Madrid để thua đối thủ chơi bóng ở giải hạng Ba là Real Union và huấn luyện viên lúc bấy giờ là Bernd Schuster phải lìa đội trước lúc mùa bóng kết thúc. Năm 2009, huấn luyện viên Manuel Pellegrini cũng ra đi giữa chừng sau lúc Real Madrid do ông dẫn dắt bị Alcorcon loại khỏi cuộc chơi. Cúp Nhà vua chỉ là sân chơi xếp thứ hai ở xứ sở này nhưng đường đi của nó lại dung chứa biết bao bất trắc, nhất là với những tên tuổi quen gắn với hào quang.

“Có thể đến rồi đoạn kết của Zidane” là dòng tít mới đây của Marca, một báo có lượng người đọc khá lớn ở Tây Ban Nha. Báo này từng thăm dò ý kiến độc giả về tương lai của chuyên gia Pháp với kết quả có đến 65% trong số 29 ngàn người được hỏi cho rằng Zidane nên sớm rời Bernabeu. Chi tiết này có thể khiến thuyền trưởng không vui bởi nó khác đi rất nhiều so với những chờ đợi giàu hứng khởi của chính ông lúc nhận lời trở lại nơi chốn từng đưa mình lên cao đỉnh danh vọng.

Nhưng có hề gì nếu như vẫn còn đó trong ông khát khao của người chinh phục cái mới, chinh phục danh hiệu. Thành - bại là chuyện thường ngày của sân cỏ. Zidane vẫn tự nhắc nhở như thế mỗi lúc nhận ra mình phải đua trên sợi dây mong manh!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.