Vòng 1/16 (lượt về) UEFA Champions League 2020-2021: Chiến thắng xứng đáng cho Real

.

Bằng kinh nghiệm và cả những sai số của trọng tài Hà Lan Danny Makkelie, cuối cùng, Real Madrid cũng vượt qua Atalanta với tỷ số 3-1 (tổng tỷ số 4-1) và giành quyền vào tứ kết, sau trận đấu lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League (UCL) 2020-2021 diễn ra rạng sáng 17-3 (giờ Việt Nam).

Kinh nghiệm của những trụ cột như Modric (phải) hay Ramos (giữa) đã giúp Real Madrid vượt qua Atalanta trong trận lượt về vòng 1/16 UCL vào rạng sáng 17-3 (giờ Việt Nam). Ảnh: UEFA
Kinh nghiệm của những trụ cột như Modric (phải) hay Ramos (giữa) đã giúp Real Madrid vượt qua Atalanta trong trận lượt về vòng 1/16 UCL vào rạng sáng 17-3 (giờ Việt Nam). Ảnh: UEFA

Không thể phủ nhận, Atalanta đã có màn trình diễn khá ấn tượng trong hiệp 1 nhưng cũng phải thừa nhận khả năng ứng biến của HLV Zinedine Zidane, trong bối cảnh Real Madrid đang gặp quá nhiều khó khăn nhân sự. Không sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc, chiến lược gia người Pháp chuyển sang sơ đồ chiến thuật 3-5-2 và mạnh dạn sử dụng Sergio Ramos ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự, cùng Rafael Varane đảm trách vai trò trung vệ lệch phải, trung vệ lệch trái là Nacho Fernandez. Đồng thời, hai cầu thủ Lucas Vazquez và Ferland Mendy thành những cầu thủ chạy cánh, hợp cùng Luka Modric, Federico Valverde, Toni Kroos thành hàng tiền vệ 5 người; hỗ trợ cho bộ đôi tiền đạo Karim Benzema, Vinicius Junior.

Mọi lo ngại của những người ủng hộ Real sớm được giải tỏa khi dù có phần lép vế hơn so với Atalanta trong những phút đầu trận nhưng chính các học trò của Zidane mới làm chủ trận đấu. Với việc chủ động nhường thế trận cho đối thủ, những pha phản công của Real hết sức nguy hiểm, nhờ vào khả năng giữ bóng và xoay trở trong phạm vi hẹp của Benzema hay tốc độ cùng kỹ thuật của Vinicius Junior.

Các thống kê cũng phần nào chứng minh sự lấn lướt của đội khách khi họ dứt điểm nhiều hơn Real (13 so với 12), phạt góc nhiều hơn (5 so với 0), tạt bóng vượt trội (17 so với 5). Tuy nhiên, hầu hết những đường lên bóng của Atalanta hiếm khi tiếp cận được khung thành thủ môn Thibaut Courtois, nhất là khi Ramos vẫn án ngữ ở trung tâm hàng phòng ngự. Ngược lại, có đến 2 lần, đội bóng của Zidane có được bàn thắng sau 4 đợt phản công; trong đó, một lần trung vệ Toloi truy cản trái phép pha đột phá của Vinicius Jr và chịu phạt đền (phút 59) và một lần, đường chuyền của Vazquez đã tạo cơ hội để cầu thủ vào thay người Marco Asensio ấn định kết quả 3-1 cho đội chủ nhà ở phút 85.

Việc tung Ramos vào từ đầu trận, ngay sau khi cầu thủ này vừa lành chấn thương cũng như chuyển đổi đội hình chiến thuật thành 3-5-2 tưởng như một sự mạo hiểm của Zidane. Thực tế, việc sử dụng sơ đồ này trong trận đấu cùng Elche hồi cuối tuần như một “phép thử” cho Real trong cuộc tiếp đón Atalanta. Trong 64 phút có mặt trên sân, Ramos đã có 3 lần đánh chặn và 5 lần phá bóng thành công, cùng 1 bàn thắng trên chấm phạt đền. Sự quan trọng của Ramos còn được thể hiện rất rõ bởi từ thời điểm anh được thay ra (phút 64), Atalanta đã có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành Real hơn và có đến 2 lần (các phút 67 và 76), Zapata suýt lập công nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Courtois. Trong khi đó, việc đẩy Mendy thành một cầu thủ chạy cánh được xem là phương án hợp lý khi cầu thủ này có thể lùi về điền khuyết vị trí Nacho, vốn thường lao lên tấn công. Đồng thời, việc bố trí hàng tiền vệ 5 người giúp Real chia cắt hoàn toàn mũi nhọn Luis Muriel với những “vệ tinh” như Robin Gosens và Josip Ilicic, hạn chế phần lớn sức tấn công của các học trò HLV Gasperini.

Có thể, Atalanta có lý do để không hài lòng khi Atalanta có pha phản công nguy hiểm vào cuối hiệp 1, thời gian chưa hết và Muriel đang ở tư thế rất thuận lợi, có thể có cơ hội ghi bàn nhưng trọng tài Muriel cắt còi. Chính điều này dẫn đến những ngờ vực khi ở lượt đi, Atalanta cũng thất bại từ một quyết định được xem là “thiếu chính xác” của trọng tài.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận đây là một màn trình diễn với sự chuẩn bị rất chuyên nghiệp, kỹ lưỡng Zidane, Real giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.

Trong trận đấu cùng giờ trên sân Puskas Arena (Hungary), Manchester City không mấy khó khăn để đánh bại Moenchengladbach 2-0, bằng 2 bàn thắng chỉ trong vòng 6 phút (từ phút 12 đến phút 18) của Kevin De Bruyne cùng Ilkay Gundoga và chính thức đoạt vé vào vòng tứ kết sau 2 trận thắng với tổng tỷ số 4-0.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.