UEFA Champions League 2020-2021: Khó khăn chờ đón PSG

.

Phong độ trái ngược cùng những khó khăn về nhân sự đang đặt Paris Saint-Germain (PSG) vào tình thế đầy cam go trong cuộc đối đầu cùng đội chủ nhà Bayern Munich ở trận tứ kết (lượt đi) UEFA Champions League (UCL) 2020-2021 (2 giờ ngày 8-4 giờ Việt Nam).

Sau thất bại trước Bayern Munich (áo đỏ) trong trận chung kết UCL 2019-2020, PSG (áo xanh) không có nhiều cơ hội để “đòi nợ” trong trận tứ kết (lượt đi) diễn ra vào rạng sáng 8-4 (giờ Việt Nam).  Ảnh: Bundesliga
Sau thất bại trước Bayern Munich (áo đỏ) trong trận chung kết UCL 2019-2020, PSG (áo xanh) không có nhiều cơ hội để “đòi nợ” trong trận tứ kết (lượt đi) diễn ra vào rạng sáng 8-4 (giờ Việt Nam). Ảnh: Bundesliga

Ở mùa giải trước, chính Bayern ngăn cản tham vọng lần đầu đăng quang UCL của PSG, với bàn thắng duy nhất được ghi do công Kingsley Coman. Tưởng chừng, lá thăm định mệnh sẽ giúp PSG có cơ hội phục hận. Thế nhưng, HLV Pochettino đang phải đối mặt khó khăn khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột. Ngoài Juan Bernat đang dưỡng thương, Leandro Paredes không thể ra sân vì thẻ phạt, đội bóng thành Paris còn mất cả Marco Verratti và Alessandro Florenzi sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ngay cả việc ra sân của Layvin Kurzawa, Danilo Pereira và Mauro Icardi cũng không chắc chắn.

Tương tự như thời Tuchel, HLV đương nhiệm Pochettino vẫn chủ trương lối chơi sáng tạo và tổ chức pressing tầm cao khi không có bóng. Trong đó, Verratti và Paredes đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi này nhưng cả 2 đều phải làm khán giả. Hơn thế nữa, ngay sau khi đoạt được bóng, việc chuyển đổi trạng thái của PSG khá chậm nên dễ bị đối phương tạo áp lực ngược. Trong tấn công, PSG có xu hướng tận dụng toàn bộ chiều ngang của sân, với sự dâng cao của 2 hậu vệ biên. Điều này khiến khoảng trống ở 2 hành lang được mở ra rất lớn và tạo cơ hội để đối thủ tổ chức phản công. Sự chậm chạp của bộ đôi trung vệ Marquinhos - Presnel Kimpembe cũng là “miếng mồi” để những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật khai thác.

Ở Bayern, với khả năng rê dắt cùng tốc độ, cả Coman và Sane đều rất giỏi trong việc thu hút đối phương nhằm tạo khoảng trống cho đồng đội thâm nhập các khu vực nguy hiểm. Vì thế, với sự hỗ trợ của 2 cầu thủ này, bộ ba Thomas Muller, Leon Goretzka và Joshua Kimmich hoàn toàn có thể tạo được áp lực thường trực đối với khung thành thủ môn Keylor Navas. Chắc chắn, kinh nghiệm và hiệu quả từ Barcelona (trận lượt về vòng 1/16 UCL mùa này) hay Monaco trong việc sử dụng khả năng tham gia tấn công của các hậu vệ cánh sẽ được HLV Hansi Flick nghiên cứu rất kỹ nhằm khai thác triệt để các lỗ hổng giữa hàng tiền vệ và hàng thủ PSG. Đừng quên, Bayern đang sở hữu những cái tên rất sáng giá trong việc thực hiện lối chơi này là Benjamin Pavard và Alphonso Davies.

Trong trận thắng Leipzig 1-0 để nới rộng cách biệt thành 7 điểm trước chính Leipzig và củng cố vững chắc ngôi vị đầu bảng ở đấu trường quốc nội, Bayern cho thấy, họ vẫn có thể giữ vững phong độ dù thiếu vắng chân sút chủ lực Lewandowski. Ngược lại, hy vọng vô địch của PSG bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau thất bại 0-1 trên sân nhà trước đối thủ chủ yếu Lille. Với tâm lý không tốt cùng khó khăn nhân sự của PSG, Bayern hoàn toàn có quyền nghĩ đến trận bất bại thứ 20 liên tiếp tại đấu trường UCL và đó có thể là chiến thắng thứ 19/20 trận của đội chủ sân Allianz Arena dưới thời Flick. Và nếu nghĩ đến việc “đòi nợ”, có lẽ, thầy trò HLV Pochettino đành phải hướng đến trận lượt về diễn ra sau đó 1 tuần.

Trong trận đấu cùng giờ, dù là chủ nhà nhưng Porto phải tiếp Chelsea trên sân Ramon Sanchez Pizjuan của CLB Seville (Tây Ban Nha) do quy định cách ly y tế của nước Anh. Trong số 8 đội giành quyền vào tứ kết, sự có mặt của Porto được xem là bất ngờ lớn nhất và đội bóng của HLV Sergio Conceicao đang cố gắng giành quyền vào bán kết lần đầu kể từ UCL 2003-2004. Tuy nhiên, việc vượt qua Chelsea dưới thời tân HLV Thomas Tuchel không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Trước khi nhận trận thua muối mặt 2-5 trước West Brom tại giải quốc nội hồi cuối tuần, Chelsea của Tuchel đã trải qua 14 trận bất bại và chỉ thủng lưới 3 bàn sau 14 trận. Với việc thiếu vắng chân sút chủ lực Oliveira cùng tiền đạo Mehdi Taremi đều do thẻ phạt, 1 kết quả hòa có thể làm hài lòng đội “chủ nhà” Porto bởi sau “tai nạn” hồi cuối tuần, Chelsea sẽ trở nên mạnh mẽ và nguy hiểm hơn rất nhiều.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.