VÒNG BÁN KẾT EURO 2020 (2 GIỜ NGÀY 8-7): ANH - ĐAN MẠCH

Hơn nhau hàng thủ

.

Đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội lần thứ 2 được chơi trận chung kết 1 giải đấu lớn, sau trận chung kết World Cup 1966 trên sân nhà Wembley. Muốn thế, rạng sáng mai (8-7), HLV Gareth Southgate và các cầu thủ của mình phải vượt qua rào cản là đội tuyển Đan Mạch.

Hàng thủ sẽ là bệ phóng để đội tuyển Anh giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images
Hàng thủ sẽ là bệ phóng để đội tuyển Anh giành chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Nếu so về thành tích đối đầu, Tam Sư vượt trội với 13 trận thắng, 5 trận hòa trên tổng số 23 lần đối đầu Đan Mạch. Thế nhưng ở 2 trận đối đầu gần nhất hồi năm ngoái trong khuôn khổ UEFA Nations League, Đan Mạch lại có được kết quả 1 thắng, 1 hòa. Trong đó, trận thua ngay trên sân nhà Wembley khiến thầy trò HLV Gareth Southgate phải hứng vô số búa rìu của dư luận xứ sương mù.

Trở lại với vòng chung kết EURO 2020, có thể thấy đội tuyển Anh cùng với đội tuyển Ý đang là những ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Dưới sự lèo lái của HLV Gareth Southgate, đội tuyển Tam Sư đang thể hiện phong độ ấn tượng khi chưa hề để thủng lưới bàn nào sau 5 trận đã đấu.

John Stones vẫn là “hòn đá tảng” bên cạnh Harry Maguire chững chạc trong phòng ngự và nguy hiểm trong những tình huống lên tham gia tấn công trong các pha bóng cố định mà minh chứng rõ nét là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận tứ kết với Ukraine. Jordan Pickford như thường lệ vẫn là chốt chặn đáng tin cậy trong khung gỗ. Ở 2 biên của đội tuyển Anh, Kyle Walker và Luke Shaw là những nhân tố xuất sắc cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Chính sự xuất sắc của Walker và Shaw giúp cho các phương án tấn công của đội tuyển Anh trở nên đa dạng và mang tính đột biến nhiều hơn.

Ở phần sân bên kia, HLV Kasper Hjunmand đang biến đội tuyển Đan Mạch trở thành một khối thống nhất và cực kỳ chắc chắn. Đội bóng Bắc Âu đang khiến mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác và vượt qua mọi rào cản theo cách thuyết phục. Trong đó, sự chắc chắn của hàng thủ với bộ 3 trung vệ Kjaer, Christensen, Vestergaard và thủ môn Kasper Schmeichel đang là bệ phóng cho các cầu thủ trên hàng tấn công yên tâm thi đấu. Nhờ vậy, Dolberg, Braithwaite… có thể sẵn sàng trừng phạt mọi hàng thủ đối phương từ những tình huống phản công nhanh.

Với lợi thế sân nhà và chất lượng đội hình vượt trội, không quá bất ngờ khi HLV Gareth Southgate cho các cầu thủ của mình nhập cuộc bằng những tình huống tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đội tuyển Anh có khá nhiều phương án tiếp cận cầu môn đối phương khi các cầu thủ trên hàng công Sterling, Kane, Mount… đang có phong độ cao và chơi ăn ý với nhau. Tất nhiên, để vượt qua hàng thủ chơi tập trung và rất chắc chắn của Đan Mạch là điều không hề dễ dàng. Rất có thể, HLV Gareth Southgate phải trông chờ vào những tình huống cố định để khai thông thế bế tắc. Thế nhưng, mọi chuyện không dễ dàng bởi hàng thủ Đan Mạch chống bóng bổng cực tốt.

Đội tuyển Anh sẽ chơi tấn công nhưng trước tính chất quan trọng của trận đấu, sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự sẽ là ưu tiên hàng đầu của cả HLV Gareth Southgate lẫn người đồng nhiệm Kasper Hjunmand bên kia chiến tuyến. Khác biệt có thể đến từ các phương án dự phòng như Sancho, Saka, Foden, Grealish… của đội tuyển Anh.

HẢI NAM

;
;
.
.
.
.
.