Thế hệ mới của bóng đá thế giới

.

EURO 2020 sắp đi đến hồi kết sau gần 1 tháng diễn ra sôi nổi với nhiều bất ngờ thú vị. Những “ông lớn” như Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Bỉ đồng loạt “ngã ngựa” ở ngưỡng cửa knock-out, trong khi những cái tên không được đánh giá cao như Ukraine hay Đan Mạch bất ngờ tiến sâu bằng sự can trường đáng nể. Đây cũng có thể là giải đấu cuối cùng của nhiều tên tuổi lớn và là dịp “trình làng” một thế hệ mới đầy tài năng cho bóng đá thế giới.

Patrik Schick là hình ảnh tỏa sáng của những tài năng trẻ tại EURO 2020. Ảnh: AFP
Patrik Schick là hình ảnh tỏa sáng của những tài năng trẻ tại EURO 2020. Ảnh: AFP

Không thể phủ nhận kinh nghiệm và bản lĩnh của những ngôi sao “lão tướng” như Cristiano Ronaldo (36 tuổi), Pepe (38 tuổi), Luka Modric (35 tuổi), Toni Kroos (31 tuổi), Thomas Mueller (31 tuổi), Giorgio Chiellini (36 tuổi), Sergio Busquets (32 tuổi)… tại giải đấu lần này. Họ là điểm tựa cho đội bóng, có vai trò lãnh đạo để những cái tên trẻ, khỏe hơn tỏa sáng.

Tuy nhiên, với việc đều đã lớn tuổi, ngoại trừ một Ronaldo vẫn khao khát chinh phục đỉnh cao ra, những lão tướng có lẽ cũng xác định đây là kỳ EURO cuối cùng họ tham dự. Người trẻ nhất trong số này là Toni Kroos đã nói lời giải nghệ trong màu áo tuyển Đức sau trận thua 0-2 trước người Anh. Trừ trường hợp của Chiellini và Busquets, hầu hết những tên tuổi trên đều dừng bước sớm tại vòng đấu loại trực tiếp.

Đó là hình ảnh rõ ràng cho quy luật “tre già, măng mọc”. Kỳ EURO lần này chứng kiến bước chạy mạnh mẽ của những cầu thủ tuổi ngoài đôi mươi như Federico Chiesa và Manuel Locatelli (Ý), Denzel Dumfries (Hà Lan), Robin Gosens (Đức), Patrik Schick (CH Czech), Pedri (Tây Ban Nha), Bukayo Saka, Jude Bellingham, Jadon Sancho (Anh)…

Trong số này, nhiều cái tên đang trở thành hạt nhân chính ở đội tuyển. Điển hình là Pedri, tài năng trẻ 18 tuổi của Barcelona đang làm người hâm mộ xứ Bò tót nhớ lại hình ảnh của Andres Iniesta năm nào - khéo léo, xông xáo và hiệu quả. Trước vòng bán kết, tiền vệ trẻ này di chuyển quãng đường 61,5km trên sân cỏ EURO 2020, nhiều nhất giải đấu. Hay một Patrik Schick “nổ súng” tới 5 lần để cạnh tranh ngôi vị vua phá lưới giải đấu cùng tiền bối Cristiano Ronaldo, Chiesa và Locatelli là 2 mũi công sắc lẹm trong lối chơi tươi mới của tuyển Ý…

Chứng kiến những màn trình diễn từ các ngôi sao trẻ, người hâm mộ túc cầu đang kỳ vọng vào thế hệ mới bước ra ánh sáng và trở thành những tên tuổi lớn, hệt như con đường những Ronaldo, Modric, Kroos… đã đi từ những mùa EURO năm nào.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.