Cần cái tầm của ngành thể thao

.

Trắng tay tại Tokyo 2020, đây là kỳ Olympic không thành công của thể thao Việt Nam. Vì thế, chắc chắn những người có trách nhiệm của ngành thể thao phải có những phân tích về điều này trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc ngành thể thao Việt Nam phải chuẩn bị như thế nào cho Paris 2024 là điều người ta quan tâm nhất vào lúc này.

Với khoảng thời gian còn lại 3 năm giữa 2 kỳ Olympic khiến người ta tự hỏi, liệu thể thao Việt Nam có còn “của để dành” nào trong thời gian tới? Về điều này, có thể khẳng định thể thao Việt Nam không thiếu, nhưng việc các gương mặt trẻ liệu có đủ sức gánh vác thay các đàn anh, đàn chị hay không lại là vấn đề khác.

Sau Tokyo 2020, Thạch Kim Tuấn khó có thể là niềm hy vọng của cử tạ Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Sáng giá nhất hiện nay có lẽ là Lại Gia Thành và Ngô Sơn Đỉnh, nhưng 2 đô cử này hiện đều đang thi đấu ở hạng cân 55kg. Trong đó, Lại Gia Thành là đương kim Vô địch SEA Games hạng 55kg, còn Ngô Sơn Đình từng đoạt HCV Olympic Trẻ 2018. Nhưng để chuyển sang thi đấu hạng 61kg như quy định của

Olympic thì cần phải có thời gian. Với Hoàng Thị Duyên, sau 3 năm nữa, đô cử này bước vào tuổi 28. Thực tế, độ tuổi ấy vẫn có thể tham gia tranh tài, bởi tuyển thủ Hidilyn Diaz (Philippines) vừa giành chiếc HCV Olympic Tokyo khi đã quá 30 tuổi. Điều quan trọng là đến thời điểm đó, Hoàng Thị Duyên có còn hứng thú với cử tạ nữa hay không. Ngoài đô cử này, giới chuyên môn cử tạ Việt Nam cho biết, vẫn không thiếu những gương mặt trẻ nhưng cần thời gian để những nữ VĐV khẳng định mình. Bên cạnh đó, cử tạ Việt Nam vẫn có không ít tuyển thủ triển vọng nhưng thời gian qua lại dính doping nên rất khó tạo được niềm tin ở các giải đấu lớn.

Ngoài cử tạ, 2 môn có khả năng mang về thành tích cho thể thao Việt Nam là bắn súng và Taekwondo. Tuy nhiên, sau xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, có thể thấy bắn súng Việt Nam hiện vẫn là một khoảng trắng trên bản đồ bắn súng thế giới. Trong lúc ở nội dung đối kháng, Taekwondo Việt Nam đang ngày càng vắng bóng ở đấu trường SEA Games, chứ chưa nói đến những giải đấu lớn như Olympic hay ASIAD.

Vì thế, sau Trương Thị Kim Tuyền tại Tokyo 2020, liệu Taekwondo Việt Nam trông mong vào những ai?

Có lẽ ngành thể thao cần hoạch định những môn mũi nhọn có thể tranh đoạt thành tích ở đấu trường lớn nhất hành tinh sắp tới. Bên cạnh đó, cần có hướng đầu tư chuyên biệt mang tính lâu dài cho những tuyển thủ tiềm năng. Đừng quên, thời gian từ đây đến Paris 2024, chúng ta còn 2 kỳ SEA Games để sát hạch bài toán Olympic của chính mình. Thời gian không còn nhiều và nếu không bắt đầu ngay từ bây giờ thì đợi đến lúc nào?

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.