Cuộc cạnh tranh vị trí 'người gác đền' của đội tuyển Việt Nam

.

ĐNO - Một thời gian dài, khung thành của đội tuyển Việt Nam được mặc định dành cho thủ môn Đặng Văn Lâm. Mãi đến 3 trận đấu cuối trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 (khu vực châu Á), “tân binh” Bùi Tấn Trường có sự thể hiện quá tốt. Vì thế, bây giờ sẽ có một cuộc cạnh tranh ở vị trí người trấn giữ khung thành giữa 2 thủ môn này.

Sau khi tỏa sáng trong 3 trận cuối cùng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trong màu áo đội tuyển quốc gia, thủ môn Bùi Tấn Trường (áo xanh) sẽ phải chấp nhận sự cạnh tranh quyết liệt của Đặng Văn Lâm.  ảnh ĐỨC CƯỜNG
Sau khi tỏa sáng trong 3 trận cuối cùng ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 trong màu áo đội tuyển quốc gia, thủ môn Bùi Tấn Trường (áo xanh) sẽ phải chấp nhận sự cạnh tranh quyết liệt của Đặng Văn Lâm. Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Thông tin thủ môn Đặng Văn Lâm tiếp tục được gọi vào đội tuyển Việt Nam và anh sẽ bay thẳng từ Nhật sang Saudi Arabia để hội quân khiến 3 thủ thành còn lại của tuyển Việt Nam rơi vào cảnh… bất an.

Trước đó, để chuẩn bị cho các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022 (khu vực châu Á), HLV Park Hang-seo đã gọi tập trung 3 thủ môn là Tấn Trường, Văn Toản, Văn Hoàng, nay có thêm Văn Lâm. Thế nhưng, vị trí thủ môn, e chỉ là cuộc đua giữa Tấn Trường và Văn Lâm.

Ai cũng biết, HLV Park Hang-seo luôn thích sử dụng những cầu thủ mà ông vốn đã tin dùng nên dẫu hiếm khi được thi đấu hoặc đang dính chấn thương, bằng mọi giá ông cũng gọi cầu thủ ấy lên đội tuyển.

Vì thế, việc Văn Lâm có tên trong danh sách tập trung cũng chẳng lạ, bất chấp thời gian qua, anh chỉ chơi đúng 2 trận ở Cúp Hoàng đế Nhật Bản và AFC Champions League cho CLB Nhật Bản Carezo Osaka.

Việc này giống như hồi tháng 5 vừa qua khi Văn Lâm cũng có tên trong tuyển Việt Nam, dù anh không thi đấu trận nào suốt thời gian dài. Lần ấy, mọi người gần như mặc định anh sẽ là thủ môn chính của đội tuyển. Mãi đến khi Văn Lâm không thể có mặt vì dương tính với SARS-CoV-2 nên không sang được UAE. Nhờ đó, Tấn Trường mới được thế vai và có màn thể hiện quá xuất sắc.

Thời điểm ấy, Tấn Trường từng cho biết, bản thân anh gặp sức ép rất lớn, vì tập luyện rất nhiều nhưng khả năng đóng vai trò dự bị khá cao. Đồng thời, đây có thể là lần cuối cùng được có mặt trong đội tuyển Việt Nam nên anh rất muốn thể hiện.

Vì thế, khi được trao cơ hội, chàng thủ thành 36 tuổi này đã chơi rất ấn tượng khiến giới chuyên môn cũng phải kinh ngạc.

Cuộc cạnh tranh ở vị trí thủ môn trong trận đấu trên đất Saudi Arabia hẳn đang khiến HLV Park Hang-seo phải đau đầu. Lợi thế lớn của Bùi Tấn Trường nhờ màn thể hiện quá xuất sắc của anh trong 3 trận cuối cùng của vòng loại (thứ 2) World Cup 2022 (khu vực châu Á).

Chưa kể, thời gian qua, anh còn được tập luyện thường xuyên cùng đồng đội trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ngược lại, Đặng Văn Lâm rất hiếm hoi có thực tế thi đấu và chỉ có 4 ngày tập trung cùng đội tuyển Việt Nam, do CLB Cerezo Osaka chỉ chấp nhận nhả người vào ngày 28-8.

Vì thế, nếu lựa chọn không khéo, ông thầy người Hàn Quốc dễ làm phát sinh xung đột vì sự bất phục ở cầu thủ, bởi thủ môn là vị trí không dễ thay đổi và luôn rất cần sự ổn định do họ chính là thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Quan trọng hơn, việc lựa chọn chính xác người “giữ đền” có thể ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi đấu của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ rất mạnh Saudi Arabia.

Cho nên, Tấn Trường và Văn Lâm sẽ tạo nên một sự cạnh tranh khá lý thú ở khung thành của đội tuyển Việt Nam trong những trận đấu phía trước. Và chắc chắn, HLV Park Hang-seo cũng cần đưa ra những quyết định chính xác về nhân sự ở vị trí thủ môn mới có hy vọng giúp đội tuyển Việt Nam gặt hái được những kết quả như mong muốn.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.