Vòng loại (cuối cùng, khu vực châu Á) World Cup 2022: Việt Nam - Úc: 0-1: Đội tuyển Việt Nam xứng đáng được khen ngợi

.

Trận đấu có thể kết thúc với tỷ số 1-1 nếu pha dứt điểm một chạm của Hà Đức Chinh ở phút bù giờ cuối cùng, chính xác hơn. Song trận thua với tỷ số 0-1 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Úc vào tối 7-9 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội), đội bóng của HLV Park Hang-seo vẫn xứng đáng nhận được lời khen ngợi. Sự quả cảm, lối chơi lăn xả cùng tinh thần thi đấu với quyết tâm cao nhất đã được các cầu thủ chủ nhà thể hiện để hạn chế đến mức thấp nhất sức mạnh của đội tuyển Úc, vốn được đánh giá rất cao trước giờ bóng lăn.

Thực tế trên sân cho thấy, Úc là một đối thủ đáng ngại ngay khi nhập cuộc, đội bóng của HLV Graham Arnold đã chủ động đẩy cao đội hình, liên tục tạo áp lực trên phần sân của đội chủ nhà Việt Nam. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm sau thất bại ở trận ra quân trước Saudi Arabia, lần này, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã bảo đảm cự ly đội hình, tổ chức bọc lót kín kẽ. Vì thế, dù có thời gian kiểm soát bóng lến đến 70% trong 45 phút đầu của trận đấu nhưng các chân sút của Úc không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Văn Lâm.

Trên hàng công, thi đấu với đội hình 5-4-1, các học trò của HLV Park Hang-seo tổ chức không ít pha phản công sắc nét. Đặc biệt, trong hiệp 2, khi Úc chủ động giảm nhịp điệu trận đấu, các cầu thủ Việt Nam đã chấp nhận một thế trận cởi mở và tạo được không ít áp lực lên hàng thủ đội khách. Đáng tiếc nhất là tình huống căng ngang của Hồng Duy ở phút 57 nhưng Quang Hải không chạm được vào bóng. Sau đó, phút 78, Văn Toàn vượt qua thủ môn Mathew Ryan rồi phối hợp với Hồng Duy nhưng hậu vệ đội bạn kịp thời giải vây.

Dù vậy, cần thẳng thắn nhìn nhận, với bàn thua ở phút 43 do hậu vệ Rhyan Grant thực hiện bằng pha đánh đầu cận thành, hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam bộc lộ sai sót cá nhân khi trung vệ Bùi Tiến Dũng và Hồng Duy phạm lỗi vị trí, tạo điều kiện cho các cầu thủ Úc ghi bàn trong tư thế không người kèm. Đáng chú ý khác khi trọng tài Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim (Qatar) đã khước từ quả phạt đền cho đội tuyển Việt Nam, sau tình huống Hồng Duy sút bóng bật tay hậu vệ Grant ở phút 28.

Tuy nhiên, với trận thua này, dù rất đáng tiếc nhưng nếu chọn lối chơi hợp lý và tuân thủ đấu pháp, thực hiện tốt kỷ luật chiến thuật, đội tuyển Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ rõ nét, dù phải đối đầu trước những đội bóng lớn của châu lục.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.