Đua thuyền Đà Nẵng nỗ lực vươn tầm

.

Các HLV, VĐV của đội tuyển Đua thuyền đang nỗ lực phối hợp tập luyện hết mình nhằm bảo đảm VĐV phát triển thành tích tốt nhất sau thời gian gián đoạn kéo dài. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu đưa Đua thuyền Đà Nẵng vươn tầm trong tương lai.

Với những VĐV còn rất trẻ nhưng gặt hái được không ít thành công trên đấu trường quốc gia và quốc tế, Đua thuyền Đà Nẵng hứa hẹn còn những bước phát triển hơn nữa trong tương lai. Ảnh: HỮU DŨNG
Với những VĐV còn rất trẻ nhưng gặt hái được không ít thành công trên đấu trường quốc gia và quốc tế, Đua thuyền Đà Nẵng hứa hẹn còn những bước phát triển hơn nữa trong tương lai. Ảnh: HỮU DŨNG

Khó khăn dành cho thầy trò đội tuyển Đua thuyền Đà Nẵng là không thể phủ nhận, nhất là trong khoảng thời gian Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh. Do sống, sinh hoạt và tập luyện tập trung tại CLB Đồng Nghệ nên đời sống tinh thần của các thành viên vốn bị hạn chế, nay càng khó khăn hơn.

Không được tập luyện trên mặt hồ, trong khi các hoạt động vui chơi, giải trí và phục hồi sau tập luyện buộc phải thay đổi nên hầu như tâm lý của các VĐV đều bị ảnh hưởng. Mặt khác, với sự háo hức, chuẩn bị rất tốt nhưng do dịch bệnh, các giải đấu trong năm lần lượt bị hủy hoặc hoãn khiến các VĐV hụt hẫng.
Khó khăn là vậy, nhưng với việc gắn bó với nhau trong điều kiện cùng sinh hoạt, luyện tập tập trung tại CLB nên Ban chủ nhiệm CLB cũng như bộ môn dễ dàng nắm bắt được những thay đổi trong tâm lý của các VĐV.

Vì thế, thay vì tập những bài thể lực thông thường, dễ dẫn đến nhàm chán thì các VĐV được luyện tập thông qua các trò chơi vận động như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông. Không những thế, các bài tập với những phương pháp mới mẻ này còn giúp VĐV tránh được chấn thương khi phải tập thể lực trên cạn quá nhiều.

Bên cạnh đó, trong một không gian rộng lớn và khép kín, các hoạt động vận động của thầy trò đội tuyển Đua thuyền Đà Nẵng cũng giúp tất cả có được sự thoải mái nhất định, trong bối cảnh toàn thành phố thực hiện giãn cách. Và cũng từ sự gần gũi thường xuyên nên ngay sau khi được phép trở lại tập luyện bình thường, ban huấn luyện dễ dàng nắm bắt được tình trạng thể lực cũng như khả năng chuyên môn của từng VĐV để xây dựng kế hoạch phù hợp trong thời gian chuyển đổi chu kỳ huấn luyện, nhằm bảo đảm cho VĐV phát triển thành tích tốt nhất, sau thời gian gián đoạn kéo dài. Với quá trình tích lũy thể lực khá tốt trong quá trình giãn cách nên khi được luyện tập dưới nước, các VĐV của đội Rowing lẫn Canoeing không mấy khó khăn tìm lại được cảm giác bơi thuyền.

Ông Tống Hữu Dũng - Trưởng bộ môn Đua thuyền (Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV) - xác định rất rõ mục tiêu phía trước: “Theo kế hoạch mới nhất của Tổng cục Thể dục - Thể thao (TD-TT), giải Đua thuyền vô địch quốc gia 2021 được tổ chức tại Hải Phòng từ ngày 17-11 đến 4-12. Để chuẩn bị cho giải đấu với mục tiêu giành 7 HCV ở cả 2 nội dung Rowing và Canoeing, được sự chấp thuận của lãnh đạo, chúng tôi có kế hoạch cho các VĐV tập huấn tại Hải Phòng trước thi đấu 15 ngày để các em làm quen địa điểm thi đấu và đường đua. Đây cũng là bước chuẩn bị cho Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 9, tổ chức tại Quảng Ninh vào tháng 11-2022. Tuy nhiên, mục tiêu lớn nhất của Đua thuyền Đà Nẵng vẫn là đóng góp 2-3 HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 (2022) mà Việt Nam là quốc gia chủ nhà”.

Hiện tại, các VĐV đội tuyển Đua thuyền Đà Nẵng và cũng là những tuyển thủ Việt Nam như Phạm Thị Huệ, Phạm Chung và Võ Như Sang (môn Rowing), Võ Duy Thành và Nguyễn Văn Tiến  (môn Kayak) hay Hiên Năm, Y Khoer Niê, Trần Thanh Cường, Nguyễn Tường Duy (môn Rowing) vẫn đang duy trì khá tốt thành tích của mình trong quá trình tập luyện. Và với những tên tuổi từng giành HCB ASIAD hay HCV SEA Games như Phạm Thị Huệ, HCV vô địch Đông Nam Á như Phạm Chung và Võ Như Sang…, việc đặt mục tiêu vươn tầm trong tương lai là dễ hiểu, khi Đua thuyền Đà Nẵng tạo dựng được nền tảng vững chắc từ những tay chèo chủ lực hôm nay.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích