Tập luyện thể dục, thể thao như thế nào sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

.

Với việc thành phố đang tăng cường tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho toàn dân, đồng thời các hoạt động thể dục, thể thao đang dần trở lại, người dân sau khi tiêm cần lưu ý thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ để việc tập luyện, thi đấu được an toàn, bảo đảm sức khỏe.

Người sau tiêm vắc-xin cần được nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe. Trong ảnh: Bệnh viện 199-Bộ Công an tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho đoàn vận động viên Paralympic Việt Nam thi đấu tại Paralympic Tokyo 2020. Ảnh: X.S
Người sau tiêm vắc-xin cần được nghỉ ngơi, theo dõi sức khỏe. TRONG ẢNH: Bệnh viện 199-Bộ Công an tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho đoàn vận động viên Paralympic Việt Nam thi đấu tại Paralympic Tokyo 2020. Ảnh: X.S

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao của Bệnh viện 199, Bộ Công an cho biết, hầu hết các loại vắc-xin phòng ngừa Covid-19 hiện nay đều có tác dụng phụ nhất định cho người được tiêm. Tùy vào loại vắc-xin mà phản ứng lên cơ thể khác nhau. “Nhiều trường hợp gặp phản ứng phụ như mệt mỏi, đau nhức cơ, sốt, đau đầu… trong khoảng 3 ngày sau tiêm. Điều này gây mệt mỏi về thể chất và tinh thần, qua đó không bảo đảm được việc tập luyện hay thi đấu thể dục, thể thao cho những người sau tiêm nói chung. Trường hợp gắng sức vận động mạnh ở thời điểm này có thể dẫn tới những chấn thương”, bác sĩ Tuấn cho hay.

Vì thế, mọi người sau khi tiêm xong dù là mũi 1 hay đủ 2 mũi đều được bác sĩ khuyến cáo không nên vận động mạnh, nên nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng để theo dõi các phản ứng của vắc-xin lên cơ thể trong vòng 3 ngày sau tiêm. Theo bác sĩ Tuấn, người thường vận động thể lực mạnh thì nhu cầu năng lượng rất cao, để có đủ năng lượng chuyển hóa cơ bản thì nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, đủ chất, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, bổ sung vitamin cho cơ thể… Đặc biệt cần kiêng cử rượu, bia, chất kích thích vì những món này ảnh hưởng sức khỏe chung và cơ chế sinh miễn dịch của cơ thể. Mọi người nên đợi cơ thể hồi phục về trạng thái ổn định, tùy vào thể trạng cơ thể mà tham gia các hoạt động thể dục, thể thao sau tiêm.

PT (HLV cá nhân) Lương Văn Dự, làm việc tại phòng tập gym Bin-G Private Gym cho hay: “Tùy vào cơ địa mỗi người mà việc tập luyện sau tiêm được điều chỉnh cụ thể. Đối với những khách hàng không bị sốt hay đau mỏi nhiều sau tiêm, chúng tôi khuyến khích mọi người vận động nhẹ nhàng như đi bộ thư giãn nhằm tăng chuyển hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Với những khách hàng có phản ứng phụ sau tiêm, các PT khuyên mọi người nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước, vitamin C và đặc biệt loại bỏ các chất béo chuyển hóa như đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ và đồ uống có cồn, chỉ khi nào thể trạng cho phép mới được tập luyện trở lại”.

Bên cạnh đó, các bác sĩ, huấn luyện viên khuyến cáo, việc tập luyện thể dục, thể thao trở lại sau khi tiêm vắc-xin và sau thời gian dài giãn cách xã hội cần được chú ý. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn, con người sau thời gian giãn cách xã hội phần lớn đã quen với trạng thái ít vận động, kèm với các phản ứng sau tiêm vắc-xin sẽ khiến cơ thể chưa thể thích nghi với cường độ vận động trước đây, dẫn tới nhanh đau mỏi cơ khi tập luyện trở lại. “Bên cạnh việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe sau tiêm, cần nâng cao cường độ tập luyện một cách từ từ, mỗi ngày, từ nhẹ tới nặng. Khởi động đầy đủ trước khi tập, trang bị giày, bảo hộ phù hợp để tránh chấn thương không đáng có”, bác sĩ Tuấn cho biết.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.