Cần tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ

.

Dù vẫn còn 6 trận đấu ở vòng loại (cuối cùng, bảng B, khu vực châu Á) World Cup 2022 song thực tế, đội tuyển Việt Nam hầu như không thể lọt vào những vị trí dẫn đầu. Mối quan tâm lớn nhất là liệu HLV Park Hang-seo có thay đổi để hướng đến những mục tiêu thiết thực hơn, cụ thể là AFF Cup 2021 khởi tranh vào cuối năm nay.

Nhiều cầu thủ trẻ được tập trung bổ sung vào đội tuyển Việt Nam, song điều quan trọng là được tạo điều kiện thi đấu để tích lũy kinh nghiệm cho chặng đường phía trước. Ảnh: ĐỖ TUẤN
Nhiều cầu thủ trẻ được tập trung bổ sung vào đội tuyển Việt Nam, song điều quan trọng là được tạo điều kiện thi đấu để tích lũy kinh nghiệm cho chặng đường phía trước. Ảnh: ĐỖ TUẤN

Sau vòng loại giải Bóng đá U23 châu Á 2022, HLV Park Hang Seo triệu tập bổ sung cho đội tuyển Việt Nam 8 tuyển thủ trẻ vừa trở về từ Kyrgyzstan. Mới nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc bổ sung thêm tuyển thủ U23 Hồ Thanh Minh. Việc này nằm trong kế hoạch chuẩn bị AFF Cup 2021 của HLV Park Hang-seo.

Với đội tuyển Việt Nam, việc lần đầu tiên giành quyền vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup đã được xem là kỳ tích. Vì thế, ngay từ đầu, giới chuyên môn không đặt nặng thành tích với đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, không ít người dự báo, đội tuyển Việt Nam có thể rơi xuống vị trí cuối bảng và 4 trận đấu vừa qua đã chứng minh cho nhận định này. Song ở những trận đấu vừa qua, HLV Park Hang-seo ít khi mạnh dạn sử dụng các cầu thủ trẻ.

HLV Phan Thanh Hùng (SHB Đà Nẵng) - một nhà cầm quân từng đào tạo và phát hiện nhiều gương mặt trẻ, trong đó có tuyển thủ U23 Việt Nam Nguyễn Hai Long, cho biết: “Phải nói thẳng, chúng ta không nhiều cơ hội ở vòng đấu này, nên tôi nghĩ cần tạo cơ hội cho một số gương trẻ được ra sân. Dĩ nhiên, cũng cần phải chọn những trận đấu phù hợp với các cầu thủ trẻ. Bởi việc ít khi được thi đấu nên họ dễ rơi vào trạng thái tâm lý trong những trận đấu quan trọng. Vì thế, họ cần được thi đấu nhiều hơn mới tích lũy được bản lĩnh và kinh nghiệm”.

Tuy nhiên, HLV Trần Minh Chiến (CLB Thành phố Hồ Chí Minh) lại có góc nhìn khác về vấn đề này: “Mọi người đều biết đội tuyển Việt Nam gần như không có cơ hội ở vòng loại cuối cùng khi các đối thủ đều rất mạnh, nhưng thua 0-1 khác với thua 0-10. Thế nên, vì màu cờ sắc áo, HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện buộc phải cân nhắc tung ra đội hình tốt nhất để gặt hái được kết quả tốt nhất có thể. Vì vậy, ở những trận đấu tới, tôi nghĩ khó có cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Bên cạnh đó, việc gặp những đối thủ quá mạnh như Nhật Bản, Saudi Arabia sắp tới, ngay các tuyển thủ kỳ cựu của chúng ta còn chưa có cơ hội cầm bóng để thi đấu sòng phẳng được với họ thì nói gì đến các cầu thủ trẻ. Vì vậy, ban huấn luyện phải rất cân nhắc”.

Song theo HLV Phan Thanh Hùng, tùy thuộc vào từng trận đấu có thể cho một số gương mặt trẻ vào sân để được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Điều này giúp những trụ cột không bị quá tải. Bên cạnh đó, việc triệu tập bổ sung hàng loạt cầu thủ trẻ còn hướng đến mục tiêu AFF Cup 2021 cũng như tạo điều kiện cho các tuyển thủ U23 rèn giũa để chuẩn bị cho vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022. Cho nên, nếu không có sự chuẩn bị lực lượng ngay từ lúc này, bóng đá Việt Nam có thể phải đối mặt với những khó khăn phía trước.

Cũng liên quan đến đội tuyển Việt Nam, do khách sạn Grand Plaza - nơi thầy trò HLV Park Hang-seo đang đóng quân có ca dương tính SARS-CoV-2 nên những ngày qua, các thành viên đội tuyển cũng như người hâm mộ đang hết sức lo ngại. Tuy nhiên, ngày 7-11, theo thông tin từ cơ quan y tế, toàn bộ thành viên đội tuyển Việt Nam đều có kết quả xét nghiệm âm tính và hôm nay (8-11), đội tuyển Việt Nam tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.