Nhận diện U23 Myanmar

.

Đã có quá nhiều âu lo sau khi U23 Việt Nam chỉ giành được thắng lợi tối thiếu trước U23 Đài Bắc Trung Hoa trong trận mở màn vòng loại (bảng I) giải Bóng đá U23 châu Á 2022. Bởi nếu chỉ cần U23 Myanmar vượt qua U23 Đài Bắc Trung Hoa với cách biệt 2 bàn, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đối mặt với áp lực lớn, trước khi 2 đội gặp nhau vào ngày 2-11 tới.

Sau trận đấu cùng U23 Đài Bắc Trung Hoa, U23 Myanmar (ảnh) cho thấy họ không quá đáng ngại như những đánh giá ban đầu. Ảnh: AFC
Sau trận đấu cùng U23 Đài Bắc Trung Hoa, U23 Myanmar cho thấy họ không quá đáng ngại như những đánh giá ban đầu. Ảnh: AFC

Thế nhưng, trong trận đấu cùng U23 Đài Bắc Trung Hoa (chiều 30-10), đội bóng của HLV Velizar Emilov Popov không đáng ngại như những đánh giá trước đó. Ngoài bàn thắng duy nhất do cầu thủ vào thay người Kaung Myat Thu thực hiện bằng pha đệm bóng cận thành ở phút 80, U23 Myanmar khá bế tắc trong những đường lên bóng trước hàng thủ được tổ chức tốt của đối thủ. Dù nỗ lực tổ chức tấn công trên toàn bộ chiều ngang mặt sân với những pha lên bóng từ hai cánh kết hợp tấn công trung lộ, song cũng như U23 Việt Nam, đội bóng của HLV Popov không tạo được sự đột biến nên pha tấn công của họ dễ dàng bị chặn lại từ ngoài khu 16,50 mét.

Về cá nhân, U23 Myanmar không có những nhân tố thực sự nổi bật và có thể nhận ra, các cầu thủ trẻ đội tuyển này hiện nay yếu hơn hẳn so với những lứa cầu thủ trẻ của họ trước đó. Vì thế, dù tạo được ưu thế trước đối thủ nhưng những mũi tấn công như bộ đôi tiền đạo Htet Phyoe Wai, Win Naing Tun; tiền vệ Myat Kaung Khant hầu như không có nhiều cơ hội uy hiếp khung thành thủ môn U23 Đài Bắc Trung Hoa Li Guan-Pei. Trong khi đó, dù hàng thủ được trung vệ đội trưởng Soe Moe Kyaw - được xem là người dày dạn kinh nghiệm nhất, chỉ huy song không ít lần thủ môn Pyae Phyo Thu phải vất vả mới giúp U23 Myanmar thoát thua sau những tình huống hãm thành của đối phương ở các phút 13, 55 và 56.

Điểm mạnh lớn nhất của đội tuyển U23 Myanmar vẫn là thể lực: chơi bóng mạnh mẽ, tổ chức tranh cướp rất quyết liệt, đôi khi có phần thô bạo, rất chịu khó dứt điểm từ xa và những đường tấn công tập trung nhiều ở hai cánh. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Popov không có những mảng miếng phối hợp sắc nét, nên trước những đối thủ chơi tập trung và có hàng phòng ngự được tổ chức tốt, U23 Myanmar rất khó xuyên thủng. Mặt khác, việc không bảo đảm cự ly đội hình cũng là điểm yếu cố hữu của đội U23 Myanmar tại giải lần này. Chính vì thế, khi bị đối phương phản công hoặc tổ chức tấn công nhanh, khả năng phòng ngự của U23 Myanmar bộc lộ rõ sự xộc xệch bởi bộ tứ hậu vệ của họ không nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các tiền vệ trung tâm cũng như của các cầu thủ chạy cánh. Nếu các chân sút Lin Wei-Cheh, Lin Chun Kai, Wang Sheng-Han tận dụng tốt các cơ hội trong những tình huống tiếp cận cầu môn U23 Myanmar thì không hẳn U23 Đài Bắc Trung Hoa phải trắng tay. Bởi trong trận đấu cùng đội tuyển U23 Việt Nam, các cầu thủ U23 Đài Bắc Trung Hoa hầu như không tạo được tình huống nguy hiểm nào trước khung thành thủ môn Văn Toản, thì ở trận đấu cùng U23 Myanmar, U23 Đài Bắc Trung Hoa có ít nhất 3 lần khiến cầu môn đối phương phải chao đảo.

Đây sẽ là những điểm yếu của U23 Myanmar mà các học trò của HLV Park Hang-seo có thể khai thác trong cuộc đối đầu quyết định vào ngày 2-11 tới. Trong đó, các cầu thủ U23 Việt Nam cần cải thiện các điểm yếu về chuyên môn như hạn chế tối đa những đường chuyền hỏng, khi tấn công phải linh hoạt trong việc thay đổi tốc độ nhằm tạo được sự đột biến cũng như cần có sự tự tin ở những thời điểm quyết định. Nếu cải thiện được những khiếm khuyết trên, chiến thắng không phải là mục tiêu quá khó cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận đấu sắp tới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.