AFC thay đổi để nâng tầm bóng đá châu Á

.

Với mong muốn tạo điều kiện để các CLB cũng như các đội tuyển quốc gia hàng đầu châu lục có nhiều cơ hội cạnh tranh hơn ở đấu trường thế giới, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có những quyết định quan trọng phục vụ cho mục tiêu này. Phát biểu trên trang chủ AFC, Tổng Thư ký AFC Dato’ Windsor John khẳng định, AFC đang nỗ lực để bóng đá châu Á đủ sức cạnh tranh với các châu lục còn lại cũng như thúc đầy sự phát triển của bóng đá châu Á trong tương lai.

Hiện tại, AFC chỉ cho phép mỗi CLB sử dụng 3 cầu thủ nước ngoài đến từ bất kỳ châu lục nào và 1 cầu thủ có quốc tịch châu Á không thuộc quốc gia của CLB đó. Tuy nhiên, từ năm 2023 trở đi, AFC đang tính toán phương án cho mỗi CLB được sở hữu các cầu thủ nước ngoài và cầu thủ có quốc tịch châu Á với tỷ lệ tương ứng 4+2, 5+1 hoặc 5+2. Với quy định này, AFC hy vọng các CLB nâng cao chất lượng thi đấu cũng như trình độ cầu thủ trong nước. Mặt khác, với việc Cúp châu Á ngày càng thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu, việc đa dạng các cầu thủ nước ngoài cũng rất được khán giả hoan nghênh. AFC cũng cho phép các CLB và đội tuyển quốc gia được đăng ký sơ bộ tối đa 35 cầu thủ/giải đấu, thay vì chỉ 30 cầu thủ như hiện nay.

Bên cạnh đó, AFC có kế hoạch chuyển lịch thi đấu của châu Âu với mùa giải bắt đầu từ mùa thu và kéo dài đến mùa xuân năm sau, tương đương thời gian thi đấu của Cúp châu Âu hiện tại. Điều này cho phép các tuyển thủ quốc gia các nước ngoài châu Á đang thi đấu cho các CLB châu lục này có thể trở về phục vụ cho đội tuyển quốc gia của họ nếu được triệu tập. Đồng thời, đồng bộ hóa với cửa sổ chuyển nhượng quốc tế, tạo cơ hội cho các CLB châu Á có thể ký hợp đồng với những cầu thủ tốt hơn. Ngoài ra, AFC Champions League 2022 sẽ mở rộng số CLB được tham gia tranh tài từ 32 đội lên 40 đội.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.