Thắng dễ Malaysia 3-0, Việt Nam rộng cửa vào bán kết

.

Một trận đấu được dự báo khó khăn cho đội tuyển Việt Nam đã không thành hiện thực khi các học trò của HLV Park Hang-seo dễ dàng đánh bại Malaysia 3-0, trong trận đấu được xem là “chung kết ở bảng B” vào tối 12-12, trên sân Bishan (Singapore).

Tiền đạo Công Phượng (số 10, áo đỏ) dứt điểm vào lưới đội tuyển Malaysia. Ảnh: TTXVN
Tiền đạo Công Phượng (số 10, áo đỏ) dứt điểm vào lưới đội tuyển Malaysia. Ảnh: TTXVN

Sự thận trọng khiến đội bóng của HLV Tang Cheng Hoe nhập cuộc với tốc độ chậm và kéo đội hình xuống khá thấp. Đó là sự lựa chọn hợp lý trong bối cảnh Malaysia bị tổn thất khá nhiều về mặt lực lượng. Đồng thời, Malaysia cũng hy vọng triển khai chiến thuật phòng ngự - phản công dựa trên sự cơ động của 2 cầu thủ chạy cánh Arif Aiman Hanapi và Safawi Rasid, cùng khả năng khuấy đảo của cầu thủ đá cao nhất trên hàng công Luqman Hakim Shamsudin.

Thế nhưng, đội bóng của HLV Tang Cheng Hoe hoàn toàn bất ngờ trước lối chơi áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt của đội tuyển Việt Nam ngay trên phần sân Malaysia. Vì thế, Malaysia không thể triển khai bóng như mong muốn. Không những thế, trên mặt trận tấn công, đội bóng của HLV Park Hang-seo thường có những đường chuyền dài vào sau lưng hàng thủ Malaysia buộc 2 hậu vệ biên Syahmi Safari và Rizal Ghazali cũng như tiền vệ Shahrul Saad phải lùi sâu trên phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự, thay vì dâng cao tham gia vào các đợt tấn công như trong 2 trận đấu mở màn.

Ở phần sân đối diện, khi cướp được bóng, Hoàng Đức rồi Tuấn Anh không ít lần thực hiện những đường chọc khe để Công Phượng có điều kiện áp sát khu cấm địa, uy hiếp khung thành thủ môn Khairul Fahmi Che Mat. Bên cạnh đó, với khả năng đi bóng kỹ thuật, trong không gian hẹp cùng tốc độ tốt, Quang Hải và Công Phượng luôn gây rất nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương. Mọi thứ càng khó khăn gấp bội cho Malaysia khi ngay từ phút 22, trung vệ thủ quân Aidin Zafuan Abdul  Radzak phải rời sân do chấn thương sau tình huống đua tốc độ cùng Công Phượng. Vì thế, hàng thủ vốn mỏng manh của Malaysia càng gặp khó khăn hơn.

Ngay cả khi HLV Park Hang-seo lần lượt thay những cầu thủ chủ chốt như Công Phượng, Quang Hải, Hồng Duy…, đội tuyển Việt Nam vẫn chiếm ưu thế gần như tuyệt đối khi tiếp tục áp đảo đối phương và chỉ có sự phung phí lẫn vụng về của các mũi tấn công bên phía đội tuyển Việt Nam, thủ môn Khairul Fahmi Che Mat mới không phải vào lưới nhặt bóng, dù trước và sau đó, Quang Hải (phút 32), Công Phượng (phút 36) và Hoàng Đức (phút 89) lần lượt lập công, đưa đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng cách biệt với tỷ số 3-0.

Trận thắng trước đối thủ chủ yếu tại bảng B là Malaysia đã giúp đội bóng của HLV Park Hang-seo rộng cửa vào bán kết. Quan trọng hơn, đội tuyển Việt Nam vẫn bảo toàn được lực lượng khi không có cầu thủ nào bị chấn thương cũng như thẻ phạt, để vắng mặt trong trận đấu quan trọng khác khi đối đầu cùng Indonesia vào lúc 19 giờ 30, ngày 15-12 tới.

Bởi ở trận đấu trước đó, Indonesia có trận thắng thứ 2 khi đánh bại Lào 5-1, sau khi giành chiến thắng 4-2 trước Campuchia ở trận đấu mở màn. Và nhiều khả năng, đây cũng là một trận đấu không dễ dàng cho thầy trò HLV Park Hang-seo khi Indonesia đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể, khi được dẫn dắt bởi một chiến lược gia người Hàn Quốc khác là HLV Shin Tae-yong, người từng dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2018.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.