Thử thách đầu tiên cho đương kim vô địch Việt Nam

.

Ở trận đấu thứ 2 tại AFF Cup 2020, thầy trò HLV Park Hang-seo gặp thử thách đầu tiên khi đối thủ là Malaysia trong trận đấu diễn ra vào lúc 19 giờ 30 ngày 12-12 trên sân Bishan.

Tiền vệ Safawi Rasid (áo vàng) là một trong những cầu thủ nguy hiểm của Malaysia mà hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam cần đề phòng. Ảnh: FAM
Tiền vệ Safawi Rasid (áo vàng) là một trong những cầu thủ nguy hiểm của Malaysia mà hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam cần đề phòng. Ảnh: FAM

Xét về lịch sử gặp nhau ở cấp độ đội tuyển tại các giải đấu chính thức, đội tuyển Việt Nam có kết quả vượt trội và trong 6 trận đối đầu gần nhất, Malaysia chỉ giành được một trận hòa ở lượt đi chung kết AFF Cup 2018, cùng 5 thất bại. Trong trận đấu sắp tới, nếu đội bóng của HLV Park Hang-seo muốn nâng chuỗi thành tích bất bại của mình lên con số 7, thì ngược lại Malaysia cũng đặt mục tiêu thay đổi lịch sử. Hơn thế nữa, một kết quả thuận lợi sẽ giúp HLV Tan Cheng Hoe cùng các học trò mở rộng cánh cửa vào bán kết AFF Cup 2020.

Qua 2 trận toàn thắng trước Campuchia và Lào, Malaysia cho thấy những thay đổi đáng kể trong cách triển khai thế trận trước từng đối thủ cụ thể. Nếu ở trận gặp Campuchia, đội bóng của HLV Tang Cheng Hoe chọn lối chơi phòng ngự - phản công đầy hiệu quả, thì trong trận đối đầu cùng đội tuyển Lào, họ chủ động tấn công khi đối thủ chọn lối chơi cởi mở. Điều này cho thấy Malaysia là đối thủ khó lường. Với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, HLV Tan Cheng Hoe khai thác tốt khả năng của 2 cầu thủ chạy cánh Arif Aiman Hanapi và nhất là Safawi Rasid, cầu thủ đã đóng góp 4/7 bàn thắng cho Malaysia. Trên hàng công, ngoại binh nhập tịch Guilherme de Paula hay cầu thủ trẻ Luqman Hakim Shamsudin (19 tuổi, đang khoác áo CLB hạng Nhất Bỉ KV Kortrijk) đều có thể gây khó khăn cho hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam. Sau trận thắng Lào, Malaysia vừa mất thêm tiền vệ Muhammad Akhyar bin Abdul Rashid và hậu vệ Quentin Cheng Jiun-ho do Covid-19, nhưng ở chiều ngược lại, HLV Tan Cheng Hoe cũng đón nhận “viện binh” khi Dion Johan Cools (25 tuổi, đang khoác áo CLB hạng Nhất Đan Mạch Midtjylland) sẽ sang hội quân trong thời gian sớm nhất.

Ở phần sân đối diện, các học trò của HLV Park Hang-seo cho thấy những khiếm khuyết cả mặt trận tấn công lẫn phòng thủ trong trận ra quân. Việc không đạt hiệu quả cao khi tấn công cũng như có những thời điểm phòng ngự mất tập trung có thể khiến đội quân HLV Park Hang-seo trả giá đắt trước những đối thủ ngang tầm. Cần nhớ, sau 2 trận đấu vừa qua, Malaysia là một trong số các đội bóng đạt hiệu quả khá cao trong dứt điểm trúng đích với tỷ lệ 52,9% khi gặp Campuchia và 47,1% ở trận thắng Lào. Đặc biệt, trước Malaysia có những cầu thủ chạy cánh rất tốt, các hậu vệ biên cần lưu tâm nhiều hơn đến khâu phòng ngự, thay vì mải mê dâng cao tấn công, có thể sẽ tạo điều kiện để đối phương khai thác các khoảng trống ở hai hành lang.

Để có thể tiếp tục chuỗi trận thành công trước Malaysia, ngoài việc tổ chức pressing tầm cao nhằm tạo áp lực, buộc đối phương phạm sai lầm, việc bố trí nhân sự hợp lý trên hàng công khi sử dụng những cầu thủ có tốc độ cùng khả năng chiếm khoảng trống tốt là điều mà HLV Park Hang-seo cần tính đến. Nhiều khả năng, Malaysia sẽ chọn thế trận phòng ngự - phản công, thay vì chủ động giành quyền kiểm soát bóng và áp đặt thế trận như cách họ thể hiện trước đội tuyển Việt Nam tại vòng loại (thứ 2) World Cup 2022 vừa qua. Điều này đặt ra thách thức lớn cho chiến lược gia người Hàn Quốc, bởi đội tuyển Việt Nam luôn gặp khó khăn trước các đối thủ chủ động nhường thế trận. Cũng đừng quên, ngoài chiến thắng 2-0 tại vòng bảng AFF Cup 2018, 3 trận thắng gần nhất của Việt Nam trước Malaysia đều với cách biệt chỉ một bàn. Vì thế, đây là cuộc đối đầu hết sức thú vị giữa hai chiến lược gia mà ở đó, không đội bóng nào được phép phạm sai lầm.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.