Sức hấp dẫn của Premier League

.

Premier League mùa giải 2021-2022 có 6 CLB đã thay HLV tính cho tới thời điểm này. Dean Smith vừa bị Aston Villa sa thải, lập tức có việc làm ở Norwich City. “Chim hoàng yến” được 5 điểm sau 4 trận đầu tiên với Dean Smith vẫn chưa thể thoát khỏi vị trí chốt bảng. Claudio Ranieri từng giúp Leicester City vô địch Premier League mùa giải 2015-2016 nhưng chưa bao giờ được đánh giá là nhà cầm quân tài năng.

HLV người Ý dẫn dắt Watford 8 trận thì chỉ thắng được 2 và thua 6. Ngay cả đại gia mới nổi là Newcastle United cũng thay HLV Steve Bruce bằng nhà cầm quân ít tên tuổi hơn là Eddie Howe, chỉ có được 5 điểm sau 4 trận đầu tiên. Tóm lại, với những HLV ít tên tuổi thì khả năng tạo đột biến trong lối chơi ở đội bóng mới theo kiểu “đẽo cày giữa đường” là không nhiều.

HLV Antonio Conte ăn mừng chiến thắng với cầu thủ Tottenham bên đường pitch. Ảnh: Getty Images
HLV Antonio Conte ăn mừng chiến thắng với cầu thủ Tottenham bên đường pitch. Ảnh: Getty Images

Ba CLB cũng đã sa thải HLV là Manchester United, Tottenham và Aston Villa là hình ảnh rất khác về cách thay HLV giữa dòng mùa giải. Steven Gerrard lập được kỷ lục ở Rangers mùa trước sau 3 năm dẫn dắt là vô địch Scotland mà không thua trận nào. Cựu danh thủ Liverpool quyết định từ chức Rangers để dẫn dắt Aston Villa thay cho Dean Smith. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của Premier League với Gerrard trên con đường gầy dựng thương hiệu của mình ở quê nhà. Bốn trận đầu tiên của Gerrarrd ở Premier League trên cương vị HLV trưởng Aston Villa có được 3 chiến thắng, giúp đội chủ sân Villa Park nhảy lên nửa trên bảng xếp hạng.

Antonio Conte phá vỡ nguyên tắc làm việc của mình rằng không làm HLV giữa mùa giải khi ký hợp đồng tới năm 2023 với Tottenham. Thêm một ví dụ nữa cho thấy mức độ hấp dẫn của Premier League với các nhà cầm quân. Dấu ấn chiến thuật của HLV người Ý thấy khá rõ với Tottenham qua sơ đồ yêu thích từ thời dẫn dắt Chelsea vô địch Premier League và Inter Milan vô địch Serie A và cho tới nay là hàng thủ 3 người. Tầm ảnh hưởng của Conte ở Tottenham thấy khá rõ khi thắng 3 hòa 1 trong 4 trận đầu tiên ở Premier League, ghi được 7 bàn và chỉ thủng lưới 1 lần.

Trong khi đó, 10 trận trước Tottenham chỉ có 9 bàn thắng và thủng lưới tới 16 lần. Cựu HLV Chelsea gần như đứng suốt bên đường pitch kèm những hành động ăn mừng, tiếc nuối, vỗ tay để động viên tinh thần cầu thủ thi đấu hết mình. Nhà cầm quân người Ý cho biết khi nghe người hâm mộ liên tục hô vang tên mình trên khán đài ở trận thắng Norwich City khiến ông cảm thấy có trách nhiệm sẽ đem cúp vô địch về sân Tottenham thật sớm.

Sức hút của Premier League tiếp tục lan tỏa tới Ralf Rangnick với Manchester United. Cùng thời điểm này năm ngoái, AC Milan gần như đạt được thỏa thuận với nhà cầm quân người Đức thay Stefan Pioli khi vừa giữ vai trò HLV trưởng vừa kiểm soát việc mua sắm cầu thủ như cách Sir Alex Ferguson ở Manchester United hay Arsene Wenger ở Arsenal trước đây. Tuy nhiên, phút chót AC Milan giải quyết ổn thỏa nội bộ nên giữ Pioli ở lại. Nhà quản lý 63 tuổi sang Lokomotiv Moscow làm việc với bản hợp đồng 3 năm từ mùa hè vừa qua.

“Quỷ đỏ” và ông Rangnick đạt thỏa thuận không thể ai ngờ được, đó là HLV người Đức chấp nhận vai trò HLV tạm quyền tới hết mùa giải này rồi nhận nhiệm vụ cố vấn ở sân Old Trafford. HLV Ralf Rangnick gần như đứng suốt thời gian trận đấu với Crystal Palace bên đường pitch. Các học trò mới Manchester United của ông tấn công liên tục nhưng hàng thủ đội khách chơi bọc lót quá tốt khiến cơ hội cứ liên tục trôi qua. Tỷ số thắng chung cuộc chỉ là 1- 0 không ấn tượng như cách “Quỷ đỏ” thắng Arsenal 2-0, hòa Chelsea 1-1 và thắng Villarreal 2-0 nhưng đó là khởi đầu tạm ổn với nhà cầm quân người Đức. Ông giữ nguyên nhân sự ở đội hình xuất phát mà người tiền nhiệm giành chiến thắng 2-0 trước Arsenal nhưng có sự điều chỉnh khi bố trí Bruno Fernandes và Jadon Sancho chơi theo kiểu hai nhạc trưởng.

Cách chơi đó giúp cho Manchester United tấn công mạnh mẽ hơn, dồn ép đối phương trên khắp mặt sân. Cựu HLV Leipzig tin rằng một sự khởi đầu khá suôn sẻ đó sẽ là động lực để ông thực hiện mục tiêu thuyết phục ban lãnh đạo Manchester United trao vai trò HLV trưởng cho ông ở mùa giải kế tiếp. Đơn giản vì sức hấp dẫn của Premier League quá lớn!

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.