Thể thao

Tuyển Việt Nam cần thay đổi

09:01, 31/12/2021 (GMT+7)

Dưới góc nhìn của các chuyên gia, đội tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2020 với phong độ sa sút cùng độ ì rất lớn.

Việc phải thường xuyên thi đấu khiến những trụ cột như Hoàng Đức (áo trắng) quá tải và đánh mất phong độ vào những thời điểm quyết định. Ảnh: AFF SUZUKI CUP
Việc phải thường xuyên thi đấu khiến những trụ cột như Hoàng Đức (áo trắng) quá tải và đánh mất phong độ vào những thời điểm quyết định. Ảnh: AFF SUZUKI CUP

Không tính 12 vòng đấu bị hoãn của V-League 2021, đội tuyển Việt Nam tập trung từ đầu tháng 5 và liên tiếp thi đấu ở các trận vòng loại World Cup 2022 cho đến tháng 11. Sau đó, các cầu thủ tiếp tục tập trung để tham dự AFF Cup 2020. Việc tập trung và thi đấu liên tục trong gần 8 tháng thực sự là thử thách lớn với các tuyển thủ.

Thế nên, không ngạc nhiên khi cựu tuyển thủ Lê Công Vinh phân tích: “Tập trung với thời gian quá dài và việc chỉ sử dụng thường xuyên một số cầu thủ suốt thời gian qua khiến các em không còn phong độ tốt nhất, cộng thêm độ ì quá lớn và những trụ cột đang có dấu hiệu quá tải. Chưa kể, trong những năm qua, chúng ta gần như không có sự luân chuyển và thay đổi đội hình nên rất dễ bị đối thủ nắm bắt được lối chơi. Đồng thời, là đương kim vô địch nên áp lực bảo vệ danh hiệu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cầu thủ...”.

Là đương kim vô địch và lọt vào vòng loại thứ 3 của World Cup 2022 nên đội tuyển Việt Nam được đánh giá rất cao ngay trước thềm giải đấu. Thực tế, thầy trò HLV Park Hang-seo có khả năng có mặt ở trận chung kết.

Thế nhưng, những tính toán sai lầm từ vòng bảng khiến đội tuyển Việt Nam gặp Thái Lan ở vòng bán kết. Ngoài chiến thắng 3-0 ấn tượng trước Malaysia ở vòng bảng; còn lại, đội tuyển Việt Nam đều thi đấu không đúng phong độ, nhất là hàng công quá thiếu sắc bén, dẫn đến những kết quả không như mong đợi. Ngay sau trận thắng 2-0 trước Lào, giới chuyên môn đã bày tỏ sự lo ngại về hàng công bởi ở đó, những gương mặt cũ vẫn được sử dụng khi lẽ ra, HLV Park Hang-seo cần đưa vào sân nhiều cầu thủ dự bị hoặc ít được thi đấu nhằm tạo sự mới mẻ và đột biến.

Ở trận gặp Indonesia, hàng công của đội tuyển Việt Nam hoàn toàn bế tắc trước lối chơi phòng ngự có chiều sâu của đấu thủ để trận đấu kết thúc không có bàn thắng. Trong trận cuối vòng bảng trước Campuchia, chính sự “ngập ngừng” của HLV Park Hang-seo trong triển khai lối chơi và dù giành chiến thắng 4-0 nhưng Việt Nam phải chấp nhận đứng nhì bảng B để gặp Thái Lan ở bán kết. Vì thế, không khó hiểu khi đội bóng của HLV Park Hang-seo không thể tạo được bất ngờ trước Thái Lan sau cả 2 lượt trận, để thành cựu vương AFF Cup.

Sau khi đội tuyển Việt Nam chia tay giải đấu, đã có rất tiếc nuối. Bởi nếu HLV Park Hang-seo chấp nhận thoát ra khỏi “vùng an toàn”, có lẽ lối chơi của tuyển Việt Nam đã khác. Trong đó, việc Hồ Tấn Tài được ra sân trong đội hình chính thức đã tạo được sắc diện tươi mới trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Không những thế, trong 4 pha dứt điểm của đội tuyển Việt Nam, Hồ Tấn Tài có 2 lần trực tiếp uy hiếp khung thành đối thủ.

Kết thúc hành trình tại AFF Cup, đội tuyển Việt Nam tiếp tục quay về vòng loại World Cup 2022. Phải thẳng thắn để thấy, đội tuyển Việt Nam không còn hy vọng ở đấu trường này. Vì thế, tất cả đang chờ đợi những thay đổi từ HLV Park Hang-seo để giúp đội tuyển Việt Nam khởi sắc hơn ở những trận đấu tới.

ĐƯỜNG MINH

.